สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาพลิกวิกฤตขายข้าวผ่านเฟซบุ๊ก

จาก โพสต์ทูเดย์

พิษณุโลก-ชาวนาพลิกวิกฤตถูกนายทุนหลอกปลูกข้าวแล้วไม่รับซื้อเปิดจำหน่ายผ่านเฟซบุ๊กได้ตันละ3หมื่นบาท


เมื่อวันที่ 29 ต.ค.น.ส.สิริมณี มณีท่าโพธิ์ อยู่ที่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 8 บ้านทุ่งน้อย ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังกลุ่มชาวนาบ้านท่าตาลถูกนายทุนหลอกให้ปลูกข้าวชนิดหอมนิลแล้วไม่มารับซื้อตามสัญญา ทำให้ต้องนำข้าวที่ปลูกมาสีขายผ่านเฟซบุ๊ก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ล่าสุดได้มีการปลูกข้าวหอมมะลิ ไรซ์เบอรี่ และเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าทางเฟซบุ๊กเพื่อสู้กับราคาข้าวตกต่ำ

ก่อนหน้านี้ที่หมู่บ้านดังกล่าวมีนายทุนไปติดต่อเพื่อให้ปลูกข้าวหอมนิล และสัญญาว่าจะรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคาตันละ 1 หมื่นบาท แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว นายทุนกลับไม่มารับซื้อตามสัญญา ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน ชาวบ้านจึงได้ทดลองขายข้าวผ่านเฟซบุ๊ก ปรากฏว่าก็ได้รับความสนใจมีคำสั่งซื้อข้าวอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาไม่ถึง3เดือนขายข้าวจำนวน5ตันจดหมดเกลี้ยง และได้ราคาข้าวตันละ 3 หมื่นบาท

ต่อมาในฤดูกาลทำนารอบใหม่ ได้วางแผนการปลูกข้าว แบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ ที่จะให้ผลผลิตประมาณ 2-3 ตัน ร่วมกับการปลูกข้าวพันธุ์ กข 51 ซึ่งข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณปลายเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจะทำการสีขายเป็นข้าวสารใช้ช่องทางเฟซบุ๊กเหมือนที่ผ่านมา และเปิดให้ลูกค้าที่สนใจสั่งจองล่วงหน้า โดยข้าวหอมมะลิ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 35 บาท หรือถังละ 500 บาท ข้าวไรซ์เบอรี่ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ถังละ 1 พันบาท ซึ่งก็ได้รับความสนใจมีการสั่งจองข้าวทั้ง 2 ชนิดเป็นจำนวนมาก


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวนาพลิกวิกฤตขายข้าวผ่านเฟซบุ๊ก

view