สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะป้องโกงจำนำข้าวที่ยุ้งฉาง

จากประชาชาติธุรกิจ

นายบรรจง พิจิตรพิไลเลิศ ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรจังหวัดพิจิตร กล่าวเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาถึงกรณีรัฐบาลจะให้มีการจำนำข้าวในยุ้งฉางว่า ถือเป็นเรื่องดีสำหรับชาวนาที่มียุ้งฉางเป็นของตัวเอง ทำให้ผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากไม่ล้นตลาด แต่จะต้องมีการตรวจสอบให้ดี เพราะการจำนำที่ยุ้งฉางมีจุดบกพร่องในการทุจริตหลายจุด จึงอยากแนะแนวทางป้องกันการสวมสิทธิ คือ 1.การจำนำที่ยุ้งฉางจะต้องมีชาวนา 1 ยุ้งฉางต่อ 1 คน ห้ามใส่หลายคนในยุ้งฉางเดียว เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ 2.เกษตรกรชาวนาที่มาขึ้นทะเบียนจะต้องมีการตรวจสอบว่า มีการขึ้นทะเบียนจริงหรือไม่ ผลผลิตเท่าไร


ด้านนายเสมียน หงส์โต ประธานเครือข่ายชาวนาภาคกลาง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกลงมือทำนาไปแล้วกว่า 80% ส่วนอีก 20% เป็นผู้ชมรอดูแล้วค่อยทำนา สำหรับชาวนา อ.สองพี่น้อง กับ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ไม่กลัวน้ำไม่มี แต่กลัวน้ำท่วมมากกว่าเพราะพื้นที่ทั้งสองอำเภอนี้มีน้ำตลอดทั้งปี ขณะนี้มีเกษตรกรชาวนาส่วนหนึ่งตั้งหน้าตั้งตารอเงินไร่ละ 1,000 บาท เนื่องจากขาดรายได้หมุนเวียน ชาวนาจนจริงๆ ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ขนาดเดินตลาดนัดทั้งพ่อค้าลูกค้าหายเกลี้ยงไม่มีเงินไม่มีรายได้


"ขณะ นี้มีอาชีพใหม่คือเช่าเงินก้อน เพื่อนำไปใช้จ่ายก่อน โดยยอมเสียดอกเบี้ยร้อยละ 10 ชาวนาได้เงินช่วยเหลือจากรัฐ 15,000 บาท เชื่อว่าเงินก้อนนี้อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน ล่าสุดชาวนามีความสามัคคีกันเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ช่วยกันทำนาคล้ายการลงแขกสมัยก่อน ชาวนาเริ่มที่จะไม่จ้าง และหันมาทำนาเอง ใช้เครื่องมือที่มีเป็นส่วนใหญ่ เพื่อเป็นการลดต้นทุนการทำนา" นายเสมียนกล่าว


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แนะป้องโกงจำนำข้าวที่ยุ้งฉาง

view