สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร้องรัฐช่วยเมล็ดพันธุ์พืชปลูกทดแทนทำนาปรัง

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์-เกษตรกรร้องรัฐช่วยสนับสนุนปุ๋ยเมล็ดพันธุ์พืชอายุสั้นปลูกทดแทนหลังทางการสั่งงดทำนาปรัง

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นางพิชญากร  พะยุดรัมย์  กำนันตำบลบ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกชี้แจงกับลูกบ้านให้งดทำนาปรัง หลังโครงการชลประทานจังหวัดได้ประกาศจะงดปล่อยน้ำให้เกษตรกรในเขตบริการปลูกข้าวนาปรังในปีนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชนในเขต อ.เมือง และ อ.ห้วยราช กว่า 23,000 ครัวเรือน  เหลือน้อยเพียง  42% ของความจุอ่าง 27 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงเกรงว่าน้ำจะไม่เพียงพอผลิตประปาบริการประชาชนตลอดฤดูแล้ง

ขณะเกษตรกรที่เคยเพาะปลูกข้าวนาปรัง  ได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ ด้วยการส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยทดแทนข้าวนาปรัง พร้อมทั้งให้สนับสนุนปัจจัยการผลิต ทั้งปุ๋ย เมล็ดพันธุ์พืช อาทิ เมล็ดพันธุ์ข้าวโพด  ถั่วลิสง หรือ ปอเทือง ให้เกษตรกรนำไปปลูก เพื่อเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวช่วงฤดูแล้งนี้

นางพิชญากร  กำนันตำบลบ้านบัว  กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเกษตรกรต.บ้านบัว ทำนาปรังอยู่ประมาณ 100 ราย พื้นที่ปลูกกว่า 2,000 ไร่ แต่ปีนี้ทางชลประทานได้ประกาศจะงดปล่อยน้ำให้ทำนาปรังเพราะเกรงน้ำจะไม่เพียงพอผลิตประปาซึ่งก็ได้ชี้แจงให้เกษตรกรในพื้นที่รับทราบแล้ว แต่ก็อยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการสนับสนุนส่งเสริมปลูกพืชอายุสั้นใช้น้ำน้อยทดแทนเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงหน้าแล้งนี้

ด้านนายสนิท เอการัมย์  เกษตรกรบ้านม่วงใต้ ต.บ้านบัว กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงการที่รัฐบาลจะให้งบประมาณผ่านกรมชลประทานเพื่อจ้างงานเกษตรกรที่ไม่ได้ทำนาปรังในปีนี้เพราะหากไม่ได้ทำนาปรังเกษตรกรก็จะว่างงานขาดรายได้ แต่การจ้างงานก็อยากให้จ้างเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริงในการขุดลอกหรือพัฒนาคลองซอย คลองไส้ไก่ ที่อุดตันเพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวกเพื่อให้เกษตรกรที่มีที่นาปลายน้ำได้มีน้ำใส่นาข้าว ซึ่งก็จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วงหน้าแล้งนี้ด้วย.


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ร้องรัฐช่วยเมล็ดพันธุ์พืชปลูกทดแทนทำนาปรัง

view