สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บ่อร.9สุดยอดบ่อน้ำต้นแบบที่ไม่มีวันแห้ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บ่อร.9 สุดยอดบ่อน้ำต้นแบบที่ไม่มีวันแห้ง และจืดสนิท เกษตรกรในจ.สงขลา นำมาใช้ทำการเกษตรในไร่นาสวนผสม

บ่อ ร.9 หรือบ่อในหลวง สุดยอดบ่อน้ำที่ไม่มีวันแห้งและจืดสนิทเกษตรกรใน จ.สงขลา นำมาขุดใช้ทำการเกษตรในไร่นาสวนผสมตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ซาบซึ้งในน้ำพระทัยที่ทรงคิดค้นในเรื่องการทำการเกษตรที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงได้ โดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ในเรื่องการทำการเกษตรที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงได้ ช่วยให้เกษตรกรในจ.สงขลา สามารถแก้ปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนน้ำที่ใช้ในการทำการเกษตรและบริโภคได้ โดยการขุดบ่อ ร.9 หรือบ่อในหลวง ซึ่งเป็นบ่อที่พระองค์ทรงคิดค้นขึ้นมา

ตัวอย่างเช่น นายคำนึง นวลมณีย์ เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 10 บ้านท่าคลอง ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งทำการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้ขุดบ่อ ร.9 เพื่อนำน้ำมาใช้ทำการเกษตรในสวนของตัวเอง ทำให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีแม้ในหน้าแล้งและเป็นน้ำที่สะอาดจืดสนิทสามารถดื่มกินได้

นายคำนึง บอกถึงลักษณะเด่นของบ่อร.9 ว่า จะแตกต่างจากบ่อน้ำทั่วไป คือ บ่อร.9 ขุดทีเดียวได้ถึง9บ่อ ส่วนบ่อ ร.9 ที่ตนขุดนั้นเป็นการดัดแปลงมาจากต้นแบบเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ซึ่งมีเพียง3 บ่อแต่มีปริมาณน้ำพอเพียงเช่นกัน

โดยวิธีขุดบ่อร.9 จะขุดกว้างกว่าบ่อปกติความลึกขึ้นอยู่กับระดับตาน้ำในดิน แล้วนำท่อซิเมนต์มาเรียงกันสามแถว เจาะท่อซิเมนต์ที่ก้นบ่อแล้วใส่ท่อเพื่อให้น้ำไหลเวียนได้ทั้งสามบ่อ ใช้กรวดเม็ดใหญ่กรวดเม็ดเล็กและทรายเทรองพื้นเป็นชั้นๆประมาณ3 เมตร เพื่อกรองน้ำรอบๆท่อซิเมนต์ทั้งสามลูก และให้เปิดปากบ่อเฉพาะลูกที่อยู่ตรงกลางส่วนอีกสองลูกที่อยู่ข้างๆให้ปิดสนิท

นายคำนึง บอกว่า บ่อร.9 สามารถเก็บน้ำได้ตลอดทั้งปีไม่มีแห้งเนื่องจากน้ำจากทั้งสามบ่อจะไหลเวียนตลอด และน้ำจืดสนิทเนื่องจากกรวดและทรายที่ก้นบ่อจะเป็นตัวช่วยปรับสภาพน้ำและตัวกรองน้ำอย่างดี ซึ่งบ่อร.9 นั้นนอกจากจะสามารถใช้ในแปลงเกษตรได้แล้ว หากขุดตามต้นแบบที่มี9 บ่อก็สามารถสูบน้ำไปใช้ประโยชน์ภายในหมู่บ้านได้เลย


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : บ่อร.9สุดยอดบ่อน้ำต้นแบบที่ไม่มีวันแห้ง

view