สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คอฟโก เล่นแง่บีบราคาข้าวไทยอ้างไม่ตรงสเป็ก

จากประชาชาติธุรกิจ

พาณิชย์ ตั้งทีมเร่งหารือคอฟโก้ แก้เกมรัฐวิสาหกิจจีนตีกลับข้าวจีทูจีไทย อ้างผู้ส่งออกส่งข้าวให้ไม่ตรงสเป็ก 1,500 ตัน เอกชนควง CCIC ชูใบรับรองมาตรฐานแก้เกม นบข.เคาะมาตรการจำนำยุ้งฉาง หวังดันราคาข้าวเปลือกนาปี 57/58

จากกรณีที่ไทยได้ทำสัญญาขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) ให้คอฟโก้(COFCO) รัฐวิสาหกิจจีน 1 ล้านตัน มีกำหนดส่งมอบและตกลงราคาคราวละ 100,000 ตัน จนถึงขณะนี้ส่งมอบข้าวลอตที่ 1 ไปแล้วในเดือนเมษายน 2557 และอยู่ระหว่างส่งมอบลอตที่ 2 โดยทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้จัดสรรให้ผู้ส่งออก 30-40 ราย ตามประวัติการส่งออกเป็นผู้ส่งมอบโดยมีเงื่อนไขว่า แต่ละรายต้องกระจายส่งมอบไปยังมณฑลต่าง ๆ ตามสัญญาระบุว่าหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานของจีนหรือ CCIC เป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานเสร็จสิ้นตั้งแต่ต้นทาง

แต่ปรากฏว่าเมื่อส่งลอต 2 ไปประมาณ 50,000 ตัน เกิดปัญหาผู้นำเข้าจีนในพอร์ตสือโขว่ กว่างโจว ซึ่งเป็นบริษัทลูกค้าที่รับซื้อข้าวต่อจาก COFCO ไม่ยอมรับข้าวไทย อ้างว่าผู้ส่งออกไทย 4 รายส่งออกข้าวผิดสเป็ก เพราะส่งมอบข้าวสารที่มีส่วนผสมของข้าวเก่ามากกว่าที่ตกลงกันไว้ ปริมาณรวม 60 ตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 1,500 ตัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้จะเชิญบริษัทคอฟโก้มาหารือทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการส่งออกข้าวตามสัญญา G to G ภายหลังจากที่มีการทยอยส่งมอบข้าวสารลอต 2 เกิดปัญหา แต่จากการสอบถามไปยังผู้ส่งออกที่ส่งมอบข้าว คาดว่าสาเหตุจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนระหว่างผู้ส่งออกกับผู้นำเข้าประกอบกับเกิดจากสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวลดลง หลังจากปากีสถานเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวทำให้ราคาเอฟ.โอ.บี. ข้าวขาวปากีสถานลดลงตันละ 430 เหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าราคาที่ไทยตกลงขายไว้ในสัญญากับ COFCO ตันละ 450 เหรียญสหรัฐ ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาขายส่ง เมื่อคิดเป็นราคาขายปลีกคิดเป็นตันละ 500 เหรียญสหรัฐ ทำให้ผู้นำเข้าในมณฑลไม่พอใจ

"ผู้ส่งออกไทยได้เดินทางพร้อมกับ CCIC ไปชี้แจง ทาง CCIC รับตัวอย่างข้าวดังกล่าวมาตรวจสอบและให้การรับรองคุณภาพข้าวลอตดังกล่าวว่าไม่มีปัญหา ทำให้สามารถส่งมอบข้าวได้ตามปกติ ไทยยืนยันว่าผู้ส่งออกไทยได้รับการคัดเลือกจาก COFCO และมีประวัติส่งข้าวไปจีนจึงสามารถปฏิบัติได้ตามมาตรฐานของจีนได้ ส่วนกรณีราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศอื่นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากข้าวไทยมีคุณภาพสูงและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ลูกค้าต่างประเทศยอมรับในมาตรฐานข้าวไทย ไทยยินดีดูแลลูกค้าอยู่แล้ว แต่การแก้ไขต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไปเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อการส่งมอบข้าวลอตที่ 3 ในเดือนพฤศจิกายนนี้"

ทั้งนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับการส่งมอบข้าวลอตที่เหลืออีก 700,000 ตันนั้นทางกรมการค้าต่างประเทศจะต้องกำหนดมาตรฐานที่ชัดเจนร่วมกับ CCIC เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีกที่จะส่งมอบในปี 2558

"ปัญหาเรื่องการจัดสรรโควตาของคอฟโก้ให้กับผู้นำเข้าจีนกลาย เป็นปัญหาใหญ่ในปี"58 เพราะที่ผ่านมามีการซื้อขายโควตาในราคาสูงตันละ 500-600 หยวน คอฟโก้แบ่งโควตาน้อยลงและเป็นผู้นำเข้าเอง โดยเปิดใบ P/O มาให้ไทยส่งให้ผู้นำเข้า(ลูกค้าของคอฟโก้) จึงถูกผู้ซื้อบีบให้จิ้มเลือกผู้ส่งออกไทยที่ได้รับการรับรอง ขึ้นอยู่กับกรมว่าจะยอมหรือไม่ ในการหารือระหว่างกรมกับคอฟโก้ครั้งนี้ หากกรมรับข้อเสนอคอฟโก้ต้องตัดสินใจว่าจะให้ใครเป็นผู้ส่งออก แต่กรมจะลำบาก เพราะจะตอบสังคมไม่ได้ว่าทำไมต้องล็อกว่าเป็นรายไหนทางคอฟโก้ก็อยากปลดภาระ เรื่องนี้ให้เร็วที่สุดแต่ต้องทนรับแรงกดดันจากลูกค้าตัวเองขอให้เลือกผู้ ส่งออกที่ไทยมีแบรนด์และทำการค้ากับพวกเขาอยู่แล้ว"

นบข.เคาะยกระดับราคาข้าว

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พิจารณามาตรการยกระดับราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2557/2558 โดยขยายวงเงินรับจำนำยุ้งฉางจาก 80% เป็น 90% ของราคาเป้าหมายหรือข้าวหอมมะลิตันละ 15,400 บาท ข้าวเหนียวตันละ11,700 บาท รายละไม่เกิน 300,000 บาท โดยกำหนดให้ชาวนาขึ้นทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบและต้องมีผู้ค้ำประกัน 3 คน ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เดือนนับจากพฤศจิกายน 2557-กุมภาพันธ์ 2558 พร้อมอนุมัติมาตรการสินเชื่อช่วยสภาพคล่องชาวนา โดยให้เงินกู้รายละ 2,000 บาท/ไร่ จากสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 2 เดือนนับจากพฤศจิกายน 2557

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ในฐานะที่ปรึกษา นบข. กล่าวว่า การอนุมัติให้มีการจำนำยุ้งฉาง จะช่วยดูดซับผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดประมาณ 1-2 ล้านตัน จากผลผลิต 6-7 ล้านตันข้าวเปลือก เป็นการดันให้ราคาข้าวหอมมะลิขยับใกล้กับเป้าหมายตันละ 16,000 บาทต่อตัน และข้าวเหนียวตันละ 13,000 บาท แต่วิธีการนี้จะใช้ได้กับข้าว 2 ชนิดเท่านั้น เพราะมีเพียงชาวนาทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมียุ้งฉางเป็นของตัวเอง

ส่วนการยกระดับราคาข้าวขาว ที่ประชุมหารือโดยเน้นให้มีการเร่งระบายข้าวให้ได้มากที่สุด ก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการระบายข้าวไปบ้างแล้ว โดยขณะนี้รอว่าทางรัฐบาลฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลข้าวอีกหรือไม่ ถ้าหากไทยมีการเร่งระบายข้าวออกมาได้ เชื่อว่าข้าวเปลือกจะขยับราคาดีขึ้น สำหรับราคาข้าวขาวปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 8,000 บาทต่อตัน และแนวโน้มจะขยับขึ้นอยู่ที่ 8,500 บาทต่อตันได้

"ในส่วนของผู้ส่งออก เราเสนอให้จับคู่ซื้อข้าวหอมมะลิ โดยจะช่วยดึงซัพพลายอีก 1 แสนตัน ราคาตันละ 29,000 บาท ให้โรงสีไปซื้อข้าวเปลือกได้ตันละ 15,000 บาท แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการจ่ายชดเชยให้ผู้ส่งออกกรณีราคาข้าวลงได้หรือไม่ และจะจ่ายเป็นเงินหรือเป็นข้าวเก่าในสต๊อก" ร.ต.ท.เจริญกล่าวและว่า ในสัปดาห์หน้าทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวจะนำคณะเดินทางไปสำรวจพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะประชุมร่วมกับผู้ประกอบการโรงสี จ.อุบลราชธานี และ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตข้าว ซึ่งคาดว่าจะลดผลผลิตในช่วงนาปรังรอบแรก
ปี 2558 ที่จะเริ่มปลูกหลังจากเก็บเกี่ยวช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมนี้ลดลง

ตั้งบอร์ดเอเฟตใหม่เล็งระบายข้าว

นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์ รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ส.ล.ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน พิจารณาแต่งตั้งกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าชุดใหม่ 5 คนประกอบด้วย ดร.ชัยพัฒน์ สหัสกุล, นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน, ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล, นายสุภาพ วงศ์เกียรติขจร และนายเสรี เด่นวรลักษณ์ โดยให้มีผลวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 พร้อมทั้งเสนอแนวทางระบายข้าวผ่านเอเฟตระยะสั้น และปรับปรุงวิธีการคำนวณราคายุติสุดท้าย และจัดตั้งศูนย์กลางข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว นอกจากนี้ยังเตรียมปรับลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายด้วย


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คอฟโก เล่นแง่บีบราคาข้าวไทยอ้างไม่ตรงสเป็ก

view