สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนรักสัตว์เฮ! เลี้ยงแล้วทิ้ง มีโทษ ผิดกฎหมายทารุณสัตว์

จากประชาชาติธุรกิจ

       ถือ เป็นข่าวดีของคนรักสัตว์ สภาผู้แทนฯ ลงมติรับหลังการร่างพ.ร.บ. คุ้มครองป้องกันการทารุณสัตว์ฉบับประชาชน หลังยืดเยื้อมานานหลายปี เผยสาระสำคัญมีข้อห้ามทิ้งสัตว์ให้พ้นจากความดูแล พร้อมบทลงโทษกรณีทารุณสัตว์!
       



       

        ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่กลับมีปัญหาการทารุณกรรมสัตย์อย่างรุนแรงทางตรงและทางอ้อม สถานการณ์การทารุนสัตว์ของไทยยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นและประเทศไทยยังไม่มี กฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรม อาจจะมีผลกระทบต่อจารีตประเพณี ศีลธรรมและชื่อเสียงของประเทศ พ.ร.บ.ป้องกันทารุณสัตว์ฉบับนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยก็ว่าได้
       

        ถือว่าหลายปีที่ผ่านมาในสายตาชาวโลกมองประเทศไทยว่าไม่สนใจดูแลสวัส ดิภาพสัตว์และมีการทารุณสัตว์อย่างมาก กฎหมายฉบับนี้จึงช่วยยกระดับภาพลักษณ์ประเทศไทยให้ดีขึ้น โดย ในพ.ร.บ ฉบับนี้จากเดิมด้วยบทลงโทษที่เบาคือ ผู้ใดกระทำการทารุณต่อสัตว์หรือฆ่าสัตว์โดยให้ได้รับทุกขเวทนาอันไม่จำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ คาดโทษเพิ่มคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

       สำหรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวระบุว่า “ให้มีกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ เนื่องจากสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบสำคัญของ สิ่งแวดล้อม จึงควรได้รับการคุ้มครองมิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และเจ้าของสัตว์ ซึ่งนำสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง การนำสัตว์ไปใช้งาน หรือใช้เพื่อแสดง ดัง นั้น เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อให้สัตว์ได้รับการคุ้มครอง ตามธรรมชาติของสัตว์อย่างเหมาะสม จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้
       
       ข่าวโดย ASTVผู้จัดการ Live


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คนรักสัตว์เฮ! เลี้ยงแล้วทิ้ง มีโทษ ผิดกฎหมายทารุณสัตว์

view