สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิชาแฉเงินโกงจำนำข้าวถูกขนซุกต่างประเทศ

จาก โพสต์ทูเดย์

"วิชา"ชี้จำนำข้าวสุดยอดความชั่วร้าย แฉขนเงินจากการโกงไปซุกต่างประเทศ เผยป.ป.ช.ต่อสายนานาชาติช่วยควานหาเงินคืน 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายในการเสวนาเรื่อง “เมื่อการทุจริตมีรอบตัว รัฐหรือเราที่ต้องแก้” ระหว่างกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านการทุจริต ที่ลานกิจกรรมอเวนิวโซน ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซนเตอร์ โดยระบุว่า ปัจจุบันจำนวนคดีทุจริตมีมากขึ้นเรื่อยๆ มาเหมือนกับสายน้ำ หากไม่มีเขื่อนตั้งรับไว้ รับรองน้ำท่วมองค์กรหมดแล้ว นอกจากคดีมากมายแล้วยังมีความสลับซ้อน เช่น การทุจริตเชิงนโยบาย โดยเข้ามาปกครองบ้านเมืองแล้วกำหนดว่าจะต้องออกกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์พรรคพวก คิดแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว อาทิ การทุจริตจัดซื้อรถเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเห็นว่ามีการวางแผนกันไว้แล้ว หรือการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เรียกว่าจำนำแต่ให้เงินฟรี จะเห็นว่าชาวนาปล่อยข้าวให้แล้วไม่เอากลับคืน ไม่มีชาวนาที่ไหนมารับข้าวคืนจนล้นโกงดัง

กระบวนการเหล่านี้คนคิดต้องเรียกว่าสุดยอดของความชั่วร้าย ทำให้เงินที่รัฐจ่ายไป 7 แสนล้านบาทหายไปเข้ากระเป๋าพรรคพวก ถือเป็นการโกงที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครเอาชนะการโกงที่ยิ่งใหญ่อย่างนี้ได้เลย เพราะเป็นกระบวนการที่มีความรู้ความชำนาญ ดังนั้นคนที่ทำหน้าที่ไต่สวนต้องมีความเชี่ยวชาญเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นหาไม่เจอว่าเงินหายไปไหน

“เงินที่โกงจากโครงการรับจำนำข้าวส่วนใหญ่ขณะนี้ขนออกไปนอกประเทศ ไม่ได้อยู่ในประเทศ ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ร่วมมือกับ ป.ป.ช.ทั่วโลกที่มีการลงนามในเอ็มโอยูกันเอาไว้ เพื่อจะได้รู้ว่าคนของเราไปประเทศเขาแล้วฝากเงินไว้ในธนาคารใดบ้าง โดย ป.ป.ช.ประเทศนั้นๆ จะช่วยหาข้อมูลของเงินให้เรา” นายวิชา กล่าว

นายวิชายังได้กล่าวถึงแนวทางการทำงานของ ป.ป.ช.ในสถานการณ์การเมืองปัจจุบันด้วยว่า ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ป.ป.ช.ต้องทำงานและทำหน้าที่ปราบปรามการทุจริต มีคนพูดกันหลายครั้งว่าบ้านเมืองปรองดองแล้ว เหตุใด ป.ป.ช.จึงไม่ปรองดองบ้าง ถามว่าเมื่อมีคนที่ทุจริตโกงบ้านโกงเมืองแล้ว อยู่ๆจะบอก ป.ป.ช.ว่าปรองดอง เลิกแล้วต่อกัน คงเป็นไปไม่ได้ จะไปมโนทั้งที่บอกปาวๆว่าเผาเลยพี่น้องแล้วจะมาปรองดอง ซึ่งไม่ใช่ แต่ถ้าทะเลาะเบาะแว้งกันแล้วจะมาปรองดองอันนี้ได้ เพราะต้องอยู่ร่วมแผ่นดินกัน

“ที่มีการฟ้องร้องหรือร้องทุกข์กล่าวโทษกันแล้วมาบอกให้ ป.ป.ช.เลิกเถอะ แยกย้ายกลับบ้าน ซึ่งไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะมี ป.ป.ช.ทำไม ในเมื่อมีการโกงปรากฏขึ้นต้องว่ากันไปตามกระบวนการ ถ้าทำอย่างนั้นเท่ากับว่าโกงแล้วเลิกได้ ป.ป.ช.ไม่ทำอะไร ดังนั้น สถานการณ์ขณะนี้ ป.ป.ช.ต้องทำหน้าที่ของตัวเองไป ส่วนจะจบอย่างไร ไม่ได้จบที่เรา แต่จบที่ศาล และ สนช. ภารกิจใครมีก็ทำไป ทำหน้าที่ตนเองให้ดี”นายวิชา กล่าว

ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ นายวิชา เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าการไต่สวนกรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และพวก ทุจริตการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับทางการจีนว่า ป.ป.ช.ได้ประสานร่วมมือไปยัง ป.ป.ช.ของจีน ซึ่งทางไทยได้ส่งข้อมูลไปให้กับจีนบ้างแล้ว


ประสานข้อมูล'ปปช.จีน'ปมซื้อขายข้าวจีทูจี

"วิชา" ระบุ ประสานข้อมูล ป.ป.ช.จีน ปมซื้อขายข้าวจีทูจีนสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นระยะ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการไต่สวนกรณีการจัดซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี กับจีน สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ป.ป.ช.ได้ประสานความร่วมมือไปยังป.ป.ช.ของจีน ซึ่งมีการส่งข้อมูลไปให้กับทางจีนบ้างแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : วิชาแฉเงินโกงจำนำข้าวถูกขนซุกต่างประเทศ

view