สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้หากชาวนาปลูกข้าวขณะน้ำน้อยต้องยอมรับให้ได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประยุทธ์" นายกฯ ระบุหากชาวนาเสี่ยงปลูกข้าวขณะที่น้ำน้อย ต้องยอมรับให้ได้ เพราะรัฐบาลให้ทางเลือกไปแล้ว

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมอาเซม ที่ประเทศอิตาลี ถึงกรณีมาตรการช่วยเหลือการปลูกข้าวนาปรัง ของ ครม. ที่ว่าหากใครยอมเสี่ยงที่จะปลูกในขณะที่ปริมาณน้ำน้อยต้องรับผิดชอบตัวเองว่า อะไรที่เราเตือนไปแล้ว หากจะขอเสี่ยงแล้วเราต้องไปรับความเสี่ยงทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะเราได้หาทางเลือกให้เขาไว้แล้ว และแนวคิดดังกล่าวเป็นบรรทัดฐานในเวลานี้ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลงก็แก้ปัญหาอีกทาง ที่ผ่านมาไม่ได้คิดเช่นนี้ คิดแต่ให้เงินช่วยเหลือไปหรือหาวิธีอย่างอื่น ซึ่งทำให้เกิดปัญหากับประเทศมากและวันนี้ก็ยังต้องหาวิธีการแก้ปัญหาอยู่ วันนี้เราเริ่มใหม่ จะดีหรือไม่ ใช่หรือไม่ ขอให้เราได้ทำก่อน ทุกอย่างมีความเสี่ยงหากเกิดอะไรขึ้นข้างหน้าก็ต้องปรับแก้ และเราเป็นประชาธิปไตยก็ต้องยอมรับฟังความคิดเห็นคนเยอะๆ

“ประชาชนต้องเข้าใจรัฐบาลด้วย ว่าเราไม่สามารถตอบสนองได้ทุกเรื่อง ทุกคนคิดได้แต่ต้องช่วยกันว่าเราจะเดินหน้าไปอย่างไร ทำอย่างไรที่จะใช้งบประมาณให้น้อยที่สุดที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ เราจะแก้ปัญหาในอนาคตได้อย่างไร แต่เบื้องต้นอาจต้องใช้ก่อน เช่นมาตรการช่วยเหลือชาวนาที่มีรายได้น้อย ให้มีเงินจับจ่ายใช้สอย และเงินตัวนี้ไม่เกี่ยวกับการทำให้ราคาข้าวบิดเบือน ซึ่ง รมว.พาณิชย์ จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยมีปัญหาเกี่ยวกับพืชผลทางการเกษตรเยอะ ทุกเรื่องไม่ใช่เรื่องข้าวอย่างเดียว แต่วันนี้ที่เดือดร้อนมากคือข้าว และ ยางพารา ขณะที่ อ้อย ยังไม่มีปัญหามากเพราะมาตรการดูแลแข็งแรง ต่อไปต้องปรับว่าผลิตภัณฑ์ที่มีมากจะทำอย่างไร หากขายเป็นวัตถุดิบราคาก็จะตก เพราะมีการแข่งขัน อีกประเด็นหนึ่งคือต้นทุนราคาสินค้าของเรามันสูงเพราะค่าแรงบ้านเราสูง ต้นทุนจึงต่างกัน ต้องเห็นใจผู้ส่งออกที่มีปัญหาตรงนี้ ดังนั้นเราต้องเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพที่ดีกว่าเขา ทุกวันก็ทำกันอยู่ มันคือสิ่งที่รัฐบาลทำ เป็นสิ่งที่ผมสั่งการไปทุกวัน ผ่านที่ประชุมต่างๆ และการที่ตนได้พูดในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ทุกวันศุกร์ ข้าราชการเขาก็ฟังว่าตนพูดอะไร เห็นว่าเขาฟังเพราะเห็นจากผลการปฏิบัติงานที่มีผลงานปรากฏออกมา แต่เขายังไม่มีโอกาสพูดมากนัก ซึ่งก็ได้เร่งรัดให้เขาอธิบายว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง ที่พูดมาทำไปแล้วทั้งนั้น ทั้งช่วงเริ่มต้น กำลังวางแผน และการวางรากฐานในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชี้หากชาวนาปลูกข้าวขณะน้ำน้อยต้องยอมรับให้ได้

view