สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.ธรณ์ ชี้ ปูทองหลางยักษ์ คือ ปูทะเลทั่วไปแต่แทบไม่เหลือ เหตุคนไทยจับกินตั้งแต่ 8 ขีด

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายภสิษ และ นางศิริวรรณ ผดุงกาญจน์ บ้านเลขที่ 127/5 หมู่ 3 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เจ้าของบริษัท เอสพีจี เอ็นจิเนียริ่งจำกัด บริหารดูแลระบบประปา ได้นำ ปูทองหลาง โชว์ ให้ "ประชาชาติธุรกิจ" ถ่ายภาพ โดย นางศิริวรรณ กล่าวว่า ปูตัวนี้ชาวบ้านเรียกว่า ปูทองหลาง  เจอเมื่อวันที่ 12 ตุลาที่ผ่านมา โด ลูกน้องที่บริษัทฯ ชื่อ นายเลาะ ไปวางอวน ที่ บ้านป่าคลอก และได้ปูตัวนี้ติดขึ้นมา จึงนำมาขายให้ ตนได้รับซื้อไว้ในราคา 700 บาท เนื่องจาก สงสาร และต้องการนำปล่อยยังอควาเรียมภูเก็ต เพื่อเป็นประโยชน์ แก่ ประชาชน เยาวชน ในวันข้างหน้า





“ก่อนนำไปมอบให้ อควาเรียมภูเก็ต  แวะมาให้ ผู้สื่อข่าว ได้ถ่ายรูปกันไว้ก่อนว่า มีการพบ ปู ยักษ์ ตัวใหญ่ ตัวนี้ จริง ในพื้นที่ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต วัดความยาวปู 1 ฟุต 36 เซนติเมตร กระดองปู 21 เซนติเมตร น้ำหนักปู 2 กิโลกรัม 9 ขีด   นับว่า เป็น ปู ตัวใหญ่ มาก ที่เพิ่งเคยเจอเป็นครั้งแรกในจังหวัดภูเก็ต”นางศิริวรรณ กล่าวที่สุด   

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ปูทองหลาง ก็คือปูทะเล เมื่อก่อนเราเรียกปูทะเลเดียงอย่างเดียว ถ้าแยกทางเจเนติกจะได้ 4 ชนิด แต่มีรูปร่างภายนอกแทบไม่ต่างกัน ส่วนชาวบ้านจะมีชื่อเรียกท้องถิ่นเกือบ 10 ชื่อ ไม่ใช่แค่ทองหลางเท่านั้น ทองโหลงก็มี ปูเขียว ปูแดง ปูดำ แล้วแต่จะเรียก แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็คือปูทะเล นอกจากเมืองไทยแล้ว ยังมีปูชนิดเดียวกันอีกที่แอฟฟริกา  เอเชียทั้งหมด และ ออสเตรเลีย โดยที่ออสเตรเลียพบตัวใหญ่หนักถึง 3.5 กิโลกรัม  แต่ที่เมืองไทยหายากแล้ว เพราะไม่ค่อยปล่อยให้โต จับกินกันตั้งแต่น้ำหนัก 8 ขีด

"ถ้าอยากดูตัวใหญ่ๆ ก็ไปดูออสเตรเลีย สมัยผมอยู่ที่ออสเตรเลีย ผมก็ไปตกมากิน แต่ละตัวก็โลสองโลทั้งนั้น ส่วนที่เมืองไทยปูทะเลตัวใหญ่ๆ แทบไม่เหลือแล้ว แต่ก็พอจะเจออยู่บ้างตามทะเลอันดามันที่กระบี่ ระนอง ส่วในที่ภูเก็ตนี้แทบจะไม่เจอ เพราะป่าชายเลนเหลือน้อย ที่เจอก็ถือว่าฟลุ๊ค  แต่ก็เป็นเรื่องดี เป็นสัญลักษณ์ให้คนได้รู้ว่า ถ้าธรรมชาติสมบูรณ์ มีป่าชายเลน ปูทะเลก็สามารถตัวใหญ่ได้อีกเยอะ"ดร.ธรณ์ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ดร.ธรณ์ ชี้ ปูทองหลางยักษ์ คือ ปูทะเลทั่วไปแต่แทบไม่เหลือ เหตุคนไทยจับกินตั้งแต่ 8 ขีด

view