สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกคาดไทยจะโค่นอินเดีย กลับมาครองแชมป์ส่งออกข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - สื่อนอกตีข่าวประเทศไทยตั้งเป้าที่จะกลับไปยึดครองตำแหน่งผู้ส่งออกข้าว เบอร์หนึ่งของโลกอีกครั้ง หลังจากสูญเสียตำแหน่งแชมป์ส่งออกข้าวไป 2 ปี ขณะที่ยังมีผลกระทบจากความผิดพลาดของนโยบายจำนำข้าว และต้องขายข้าวในราคาถูกเข้าสู่ตลาดโลก
       
       นโยบายรับจำนำข้าวที่ทำให้ชาวนาสามารถขายข้าวให้แก่รัฐบาลในราคาที่ สูงกว่าท้องตลาดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ได้ทำให้อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งในปี 2011 แต่หลังจากนั้นไม่นาน ข้าวกว่า 18 ล้านตันที่รับซื้อมาแพงกว่าท้องตลาดก็กลายเป็นขุมทองของขบวนการโกงกิน
       
       ประเทศไทย ถูกอินเดียผลักตกลงมาจากการเป็นแชมป์ส่งออกข้าวในปี 2012 หลังจากที่บรรดาผู้ซื้อต่างก็หันไปอุดหนุนข้าวจากแดนภารตะแทน เพื่อเป็นการตอบโต้ไทยที่พยายามจะกักตุนข้าวเพื่อดันราคาในตลาดโลก
       
       อินเดียกับเวียดนามฮุบส่วนแบ่งข้าวในตลาดโลกของไทยอย่างอย่างรวดเร็ว โดยทางรัฐบาลอินเดียสนับสนุนให้มีการส่งออกข้าวเพิ่มมากขึ้น
       
       การเข้ายึดอำนาจของ คสช. เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คือจุดสิ้นสุดของนโยบายรับจำนำข้าว และกำลังดำเนินการลงโทษกลุ่มผู้กักตุนเพื่อที่จะให้ข้าวไทยมีราคาลดลงมาอยู่ ที่ 450 ดอลลาร์ต่อตัน เท่ากับอินเดียและเวียดนาม ทำให้มีหลายคนมองว่าอุตสาหกรรมส่งออกข้าวไทยกำลังจะฟื้นอีกครั้ง
       
       "ผมแน่ใจว่าเราจะได้ตำแหน่งแชมป์ส่งออกข้าวกลับคืนมาในปีนี้" ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว
       
       จากข้อมูลของนายชูเกียรติ ตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงวันที่ 2 กันยายน ไทยขายข้าวไปแล้ว 7 ล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่เคยขายในปี 2013 ตลอดทั้งปี และน่าจะขายได้ถึง 10 ล้านตันในสิ้นปีนี้ ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเรียกร้องให้ชาวนาให้ความสำคัญกับเรื่องของ คุณภาพที่ดียิ่งขึ้น เพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น

       ในขณะที่การหยุดรับจำนำข้าวได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ชาวนา ผู้เชี่ยวชาญบางรายกลับมองว่า เป็นมาตรการที่ดีและน่าจะมีประสิทธิภาพ
       
       "มันเป็นเรื่องที่ดีกว่ามาก สำหรับการช่วยเหลือด้วยการสนับสนุนด้านเมล็ดพันธุ์และสินค้าเกษตรอื่นๆ" ฮิโรยูกิ โคนูมะ ผู้แทนประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชา ชาติ กล่าว
       
       ที่ผ่านมาบรรดานักวิจารณ์ต่างพากันรุมสับนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ยื่งลักษณ์ว่าได้สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับประเทศไทย สำหรับการจ่ายเงินซื้อข้าวจำนวนมหาศาลโดยไม่เกี่ยงคุณภาพ
       
       ในสายตาของกลุ่มผู้ประท้วงที่ได้ออกมารวมตัวกันตามท้องถนนเป็นเวลา หลายเดือนก่อนที่จะมีการยึดอำนาจของ คสช. นั้นมองว่านโยบายจำนำข้าวเป็นเพียงกลยุทธประชานิยมที่เอาเงินของชาติไปสร้าง ฐานเสียงในภาคเหนือและภาคอีสาน
       
       อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ถูกพบว่ามีความผิดในคดีที่เกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าว และกำลังเผชิญหน้ากับขั้นตอนการฟ้องร้อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เธอต้องถูกสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด
       
       ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย ระบุว่า แค่การลดต้นทุนเพียงอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอ โดยมีการให้ข้อมูลว่า ชาวนาต้องลงทุนคิดเป็นเงินเฉลี่ยประมาณ 6,500 บาทต่อไร่ เพื่อปลูกข้าวให้ได้ 800 กิโลกรัม
       
       "ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้จะมีมูลค่าประมาณ 7,000 - 8,000 บาท ต่ำกว่ากว่าระดับราคาที่เหมาะสม ซึ่งควรจะอยู่ที่ 10,000 บาท" เขาอธิบาย
       
       ทั้งนี้ คสช. ได้เสนอมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือ ไร่ละ 1,000 บาท เพื่อบรรเทาทุกข์ของชาวนา แต่จะจ่ายสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สื่อนอกคาดไทยจะโค่นอินเดีย กลับมาครองแชมป์ส่งออกข้าว

view