สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จ่อเอาผิด เสี่ยยุ้ย ลอบขุดหน้าดินสปก.ขายกว่า300ไร่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สปก.โคราช โร่แจ้งความ เตรียมเอาผิด "เสี่ยยุ้ย" ลักลอบขุดดินขายกว่า 300 ไร่ เสธฯทภ.2 สงสัยจนท.รัฐเอี่ยว

ความคืบหน้ากรณีทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบพบนายทุนบุกรุกที่ สปก. บริเวณ ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ลักลอบขุดหน้าดินไปขายกว่า 300 ไร่

ล่าสุด ได้รับการเปิดเผยจากนายเลิศศักดิ์ สุขสวัสดิ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาว่า เมื่อวานนี้ (29 ก.ย. 57) ภายหลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกับทหารแล้ว เวลาประมาณ 16.00 น. ก็ได้เข้าไปร้องทุกข์กับ ร.ต.อ.สุชาติ ซ้อนพุดซา ร้อยเวร สภ.โพธิ์กลาง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน โดยยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.เกื้อ สุขสมเพียร เกี่ยวกับ "เสี่ยยุ้ย" ผู้ครอบครองที่ดินดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ สปก.ที่ถูกลักลอบขุดหน้าดินมีอยู่ทั้งหมด 3 แปลง เป็นพื้นที่ของ สภ.โพธิ์กลาง 2 แปลง และพื้นที่ของ สภ.เมืองนครราชสีมา 1 แปลง บ่ายวันนี้จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบว่าแปลงใดอยู่เขต สภ.เมืองนครราชสีมา ช่วงนี้จึงต้องขอเวลารวบรวมพยานและหลักฐานก่อน ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมพยานและหลักฐานเสร็จและเข้าไปแจ้งความภายในสัปดาห์นี้

ส่วนแนวทางการดำเนินคดี ก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ที่จะสอบสวนขยายผลถึงตัวนายทุนที่ลักลอบขุดที่ดินไปขายและนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับที่ดินทั้ง 3 แปลงนี้ เดิมทีเป็นพื้นที่ป่าสาธารณะของกรมป่าไม้ แต่ต่อมาได้มีผู้บุกรุกเข้ามาใช้ประโยชน์จนกลายเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ดังนั้นเมื่อปี 2536 ทางกรมป่าไม้จึงได้โอนที่ดินดังกล่าวให้กับ สปก. เป็นผู้ดูแล โดยได้ทำการรังวัดเมื่อปี 2544 พบว่าขณะนั้นมีชื่อตำรวจยศพันตำรวจโทรายหนึ่งครอบครองอยู่ แต่จนถึงขณะนี้นายตำรวจคนดังกล่าวก็ยังไม่มีการแจ้งความประสงค์ที่จะมาขอสิทธิ์ใช้ประโยชน์จากที่ดินดังกล่าว เป็นเพียงที่ดินซึ่งมีชื่อติดมาก่อนหน้าเท่านั้น จึงยังสรุปไม่ได้ว่านายตำรวจคนดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นกับการลักลอบขุดที่ดินผืนนี้ไปขายหรือไม่ ซึ่งต้องไปตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งก่อน

นอกจากนี้ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา จะเร่งทำการสำรวจที่ดิน สปก.ทั้งจังหวัด ซึ่งมีอยู่กว่า 3 ล้านไร่ เพื่อตรวจสอบว่ามีพื้นที่ใดบ้างถูกบุกรุกและใช้ประโยชน์ผิดวัตถุประสงค์ต่อไป

พ.อ.สมหมาย บุษบา เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 และคณะทำงานด้านกฎหมายกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเป็นผู้นำกำลังทหารเข้าไปตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีเสี่ยยุ้ย เป็นผู้ดำเนินการลักลอบขุดหน้าดินไปขายเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว

โดยได้ไปขายให้กับนายทุนโครงการหมู่บ้านจัดสรรหลายรายในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งการลักลอบขุดหน้าดินนี้ ไม่ได้ทำแบบลับๆ แต่ทำแบบเปิดเผย มีการขับรถขนดินผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลไชยมงคล และผ่านป้อมตำรวจทุกวัน แต่เหตุใดจึงไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบ และเมื่อทหารลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบกลับพบว่ากลุ่มนายทุนไหวตัวทัน นำเครื่องจักร และรถขนดินออกจากพื้นที่อย่างรวดเร็ว

ซึ่งเรื่องนี้ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 จะเร่งตรวจสอบว่ามีหน่วยงานภาครัฐเข้าไปมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ รวมถึงจะทำหนังสือถึง สภ.โพธิ์กลาง และ สภ.เมืองนคราชสีมา ให้เร่งดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา หากตรวจพบว่ามีส่วนรู้เห็น ก็ต้องฟ้องดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ให้ถึงที่สุด


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : จ่อเอาผิด เสี่ยยุ้ย ลอบขุดหน้าดินสปก.ขายกว่า300ไร่

view