สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผยมนุษย์ต้นเหตุสภาพอากาศเลวร้าย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เผยผลงานวิจัยสภาพอากาศรุนแรงในปี 2556 จำนวน 22 ชิ้น บ่งชี้ว่า มนุษย์เป็นต้นเหตุสภาพอากาศเลวร้าย

องค์การบริหารสมุทรศาสตร์ และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ผลงานวิจัยสภาพอากาศรุนแรงในปี 2556 จำนวน 22 ชิ้น ในรายงานพิเศษของสมาคมอุตุนิยมวิทยาอเมริกัน (เอเอ็มเอส) บ่งชี้ กว่าครึ่งของสภาพอากาศรุนแรง ที่ใช้เป็นตัวอย่างในการศึกษา เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ที่เป็นฝีมือมนุษย์

ทั้งนี้ กรณีศึกษา 16 รายการ ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วพบว่า ในจำนวนนี้มี 9 รายการ ที่มีความรุนแรงขึ้นโดยเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น คลื่นความร้อนในออสเตรเลีย ยุโรป จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ฝนตกรุนแรงในบางส่วนของสหรัฐ และอินเดีย ความแห้งแล้งรุนแรงในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ และนิวซีแลนด์

ส่วนที่เหลืออีก 7 เหตุการณ์ ได้แก่ พายุหิมะที่รัฐเซาธ์ดาโกตาของสหรัฐ พายุรุนแรงในเยอรมนี และเทือกเขาพีเรนีสในยุโรป ฝนตกหนักในรัฐโคโลราโของสหรัฐ ยุโรปใต้ และยุโรปกลาง และอากาศหนาวรุนแรงในอังกฤษ ซึ่งนักวิจัยไม่สามารถหาจุดเชื่อมโยงเหตุการณ์เหล่านี้ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้

หลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถระบุได้ว่า เหตุการณ์ทางสภาพอากาศเหตุการณ์หนึ่งๆนั้น เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร กับสภาวะโลกร้อนอันเกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่ด้วยเทคโนโลยีและวิทยาการในปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ สามารถมองเห็นความเชื่อมโยง ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและสภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เผยมนุษย์ต้นเหตุสภาพอากาศเลวร้าย

view