สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกาหลีใต้จ่อรีดภาษี ข้าวนำเข้า 513 เปอร์เซ็นต์ ช่วยชาวนา หลังเปิดตลาดปี 2015

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - รัฐบาลเกาหลีใต้เสนอแผนเก็บภาษีข้าวนำเข้าสูงถึง 513% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาแดนกิมจิ หลังนโยบายจำกัดปริมาณการนำเข้าข้าวจากต่างประเทศจะถูกยกเลิกตั้งแต่ปีหน้า เป็นต้นไป
       
       รัฐบาลโซลกำหนดโควตาการนำเข้าข้าวจากต่างแดนมานานกว่า 2 ทศวรรษ ภายใต้เงื่อนไขที่ทำร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ทว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในปลายปีนี้ รัฐบาลจึงประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าจะ “เปิดตลาดข้าว” พร้อมให้สัญญาต่อเกษตรกรชาวเกาหลีใต้ที่ไม่พอใจว่าจะเก็บภาษีข้าวนำเข้าให้ สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
       
       “เราจะเสนอแผนเก็บภาษีข้าวนำเข้า 513% (ต่อองค์การการค้าโลก) เพื่อปกป้องตลาดข้าวภายในประเทศ” ลี ดอง-พีล รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ แถลงต่อคณะกรรมการเกษตรกรรมแห่งรัฐสภา ซึ่งได้เรียกประชุมกันในวันนี้ (18)
       
       อัตราภาษีนำเข้าที่ว่านี้ต้องผ่านการตรวจสอบและยืนยันจาก WTO เสียก่อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน
       
       การนำเข้าข้าวจากต่างประเทศถือเป็นประเด็นการเมืองที่ละเอียดอ่อนใน เกาหลีใต้ เพราะเกษตรกรในชนบทเกรงว่าผลผลิตของพวกเขาจะขายสู้ข้าวจากต่างแดนที่มีราคา ถูกกว่าไม่ได้
       
       กลุ่มชาวนาเกาหลีใต้มองว่า กำแพงภาษีที่รัฐบาลสัญญาไว้อาจจะถูกยกเลิกอย่างฉับพลัน หากมีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศผู้ส่งออกข้าว
       
       ข้อตกลงระหว่างเกาหลีใต้กับ WTO ฉบับปัจจุบันได้กำหนดปริมาณการนำเข้าข้าวขั้นต่ำไว้ ซึ่งปีนี้อยู่ที่เกือบๆ 410,000 ตัน หรือประมาณ 10% ของการบริโภคข้าวทั้งประเทศ
       
       องค์กรชาวนาในเกาหลีใต้มักออกมาคัดค้านอย่างรุนแรงทุกครั้งที่รัฐบาล ปรับเปลี่ยนนโยบายข้าว และครั้งนี้ก็มีนักเคลื่อนไหวกลุ่มเล็กๆ ออกมาชูป้าย “คัดค้านการเปิดตลาดข้าว” พร้อมขว้างปาไข่และพริกไทยป่นใส่คณะกรรมการเกษตรกรรมแห่งรัฐสภาที่มีการ ประชุมกันในวันนี้ (18)


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เกาหลีใต้จ่อรีดภาษี ข้าวนำเข้า 513 เปอร์เซ็นต์ ช่วยชาวนา หลังเปิดตลาดปี 2015

view