สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอาผิดเอกชนละเมิดข้อตกลงสัญญาขยะโรงงาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เอาผิดเอกชนละเมิดข้อตกลงสัญญาขยะโรงงาน ฐานที่บุกรุกที่ดินอ่างเก็บน้ำดอกกราย ทิ้งขยะปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ

หจก.เกียรติขจร รีไซเคิล อ่วม เจอเอาผิดทั้งจากชลประทาน ฐานที่บุกรุกที่ดินอ่างเก็บน้ำดอกกราย ทิ้งขยะปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ ส่วนกนอ.เอาผิด เหตุไม่ทำตามข้อตกลงเรื่องจัดการขยะ ผิดสัญญารีไซเคิลขยะโรงงาน หลังดำเนินการก่อให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม บุกรุกพื้นที่อ่างเก็บน้ำและทิ้งขยะปนเปื้อนลงแหล่งน้ำ

ความคืบหน้ากรณีนายทองดี สมัครมั่น อายุ 65 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม กรณีโรงงานรับซื้อขยะรีไซเคิลจากโรงงานอุตสาหกรรม ทำการคัดแยกขยะโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งมีฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย เกิดอาการคันตามร่างกาย นอกจากนี้ถุงขยะที่ไม่ใช้ ถูกนำไปทิ้งลงคลองสาธารณะท้ายอ่างเก็บน้ำดอกกราย

ต่อมานายประสานต์ พฤกษาชาติ ผู้อำนวยการชลประทาน จ.ระยอง ได้เดินทางไปดูโรงงานดังกล่าวปรากฏว่า มีการทิ้งกองขยะพวกถุงพลาสติก ถุงกระดาษบรรจุสารเคมีโรงงาน ลงในคลองสาธารณะ อาจส่งผลกระทบน้ำซึมลงอ่างเก็บน้ำน้ำได้

นายประสานต์ กล่าวว่า ได้มอบอำนาจให้หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 เข้าแจ้งความที่สภ.ปลวกแดง เพื่อดำเนินคดีกับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกียรติขจร รีไซเคิล บุกรุกที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย กรมชลประทาน และทิ้งขยะปนเปื้อนอุตสาหกรรมลงแหล่งน้ำ

นายประทีป เอ่งฉ้วน ผู้อำนวยการ สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง กล่าวว่า ถุงกระดาษที่ถูกอ้างถึงเป็นของบริษัท แกรนด์ สยาม คอมโพสิต จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งใช้บรรจุสารโพรลี่โพรไพลีน คอมพาวด์ ไม่เป็นขยะอันตราย ตามกระบวนการแล้ว ต้องนำไปรีไซเคิลที่ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นไปตามใบอนุญาตของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ จ.ชลบุรี แต่กลับนำถุงกระดาษที่ไม่ใช้แล้วของบริษัท แกรนด์ สยามฯ ไปจัดการที่พื้นที่ หมู่ 5 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จึงเท่ากับว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดเกียรติขจร รีไซเคิล กระทำผิดสัญญากับบริษัท แกรนด์ สยามฯ ก่อให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทำให้บริษัทฯเสียชื่อเสียง ขณะนี้ได้เข้าแจ้งความที่สภ.ปลวกแดง ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

วันเดียวกันทางการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้เชิญตัวแทนบริษัท แกรนด์ สยามฯเข้ามาชี้แจงเรื่องนี้ และได้รับคำยืนยันว่า บริษัทฯทำตามระเบียบหลักเกณฑ์ถูกต้องแล้ว ซึ่ง ทางกนอ.ได้แจ้งให้บริษัทฯรวมทั้งบริษัทฯในเครือหยุดการใช้บริการของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เกียรติขจร รีไซเคิล พร้อมขึ้นบัญชีดำต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เอาผิดเอกชนละเมิดข้อตกลงสัญญาขยะโรงงาน

view