สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้ปี58แล้งหนักแต่ไม่เกิน4ปีเจอน้ำท่วมใหญ่

จาก โพสต์ทูเดย์

"เสรี"ชี้ปี58ไทยเผชิญแล้งหนักจากปรากฎการณ์เอลนีโญทำฝนตกน้อย แต่อีกไม่เกิน4ปีเตรียมรับมือน้ำท่วมใหญ่

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต  กล่าวว่า ปี 2558 อาจเกิดภัยเเล้ง เนื่องจากอิทธิพลจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยส่งผลให้มีปริมาณฝนน้อยกว่าเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลกระทบให้ในน้ำที่กักเก็บอยู่ในเขื่อนสำคัญๆ ต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงพื่นที่ทางเกษตรภาคกลางเช่นเขื่อนภูมิพล จังหวัดตากและ เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุดรดิตถ์  มีน้ำน้อยมาก ซึ่งเกรงว่าจะไม่เพียงพอต่อการทำข้าวนาปรังที่ต้องอาศัยน้ำจากอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อน ในขณะที่ฝนจะเริ่มน้อยลงตั้งแต่กลางเดือนกันยายนไปต้นไป

"ฝนปีนี้ถือว่าน้อยมาก น้อยกว่าทุกปี เนื่องจากว่าภาพใหญ่มันเเล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ่ ฝนที่ตกตอนนี้มันเป็นมรสุมธรรมดาที่ทำให้ข้าวนาปีมันกระชุ่มกระชวยขึ้นเท่านั้น  แต่ข้าวนาปรังที่มีอยู่4-5 ล้านไร่แทบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาต้องการน้ำกหล่อเลี้ยงกว่า6000 ล้านลูกบาศก์เมตร ในปีหน้าจะตกที่นั่งลำบาก เพราะเมื่อ ดูปีนี้ 2557 น้ำกลางปีมีอยู่ อยู่แค่ 3% เท่านั้น (พฤษภาคม-กรกฎาคม) ซึ่งถือว่าน้อยกว่าทุกๆ ปีเลย

ส่วนภาพปัจจุบันน้ำในเขื่อนสิริกิติ์- ภูมิพล มีน้ำเฉลี่ย 40-50 % ซึ่งขึ้นมาเป็น 3,000ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว แต่เรายังต้องการน้ำกว่าอีกครึ่งเพื่อจะเพียงพอต่อการทำนาปรัง  ซึ่งถามว่าปีหน้าจะมีเท่าไหร่เพราะฝนจะหยุดตกในกลางเดือนกันยายนนี้เเล้ว"รศ.ดร.เสรีกล่าว

รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า สถานการณ์เเล้งที่อยู่ในประเทศไทยปีนี้ ยังสามารถอยู่กับเราได้อีกว่า 2-3ปี ขึ้นอยู่กับว่าปรากฏการณ์เอลนี่โญ่จะลากสั้นหรือยาว ซึ่งหลังจากที่แล้งมากๆ ก็เป็นวัฏวักรที่ต้องเกิดน้ำท่วมหนักตามมาเช่นกัน ดังนั้นเรามีเวลาอีกเร็วสุด 2 ปีหรือช้าสุด 4 ปี ในการจัดการกับปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view