สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาสงขลาโวยเงินจำนำข้าว22ล้านบาทยังไม่ได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาสงขลา119ราย ร้องเงินจำนำข้าวปี2556/2557 รวม22ล้านบาท ยังไม่ถึงมือ เหตุกขช.ยังไม่มีการประชุม

นายชยันต์ สังขไพฑูรย์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ชาวนาจังหวัดสงขลา รวม 119 ราย ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ประจำปี 2556/2557 มูลค่า 22 ล้านบาท รายละ 70,000-300,000 บาท ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้รวมเป็นเวลา 4 เดือน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวนาที่ต้องกู้ยิมเงินนอกระบบ มาชำระค่ายา ค่าปุ๋ย และนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว

"ปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารเพื่อเกษตรกรและสหกรณ์ (ธกส.) ปฏิเสธการจ่ายเงิน เนื่องจากใบประทวนของเกษตรกรเกินเวลา 30 วันในการออกใบประทวน ในขณะที่เกตรกรยืนยันว่ามีการดำเนินการภายในเวลา 3-6 วัน หรือไม่เกิน 10 วันหลังจากการเก็บเกี่ยว แต่ขั้นตอนการออกใบผประทวนที่ล่าช้าอยู่ที่การดำเนินการของโรงสีกับธกส."

นายชยันต์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้น (นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง) ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ต่อมาวันที่ 22 พ.ค.มีการยึดอำนาจของคสช.ทำให้การคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติสิ้นสภาพลง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการประชุมกขช. ทำให้การดำเนินการเรื่องนี้ยังค้างอยู่

ล่าสุดเมื่อมีคณะรัฐมนตรี ทางเกษตรกรต้องการให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.)เรียกประชุม และนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากทางเกษตรกรมีการทำหนังสือผ่านทางศูนย์ดำรงธรรมไปแล้ว เมื่อกขช.มีการประชุมและสั่งการเรื่องนี้ จะทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป

"ชาวนาเดือดร้อน แม้เงินจะไม่มาก เป็นเงินแค่หลักแสน ต่อสำหรับชาวบ้านเป็นเงินที่สามารถเยียวยาครอบครัว และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มาก ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น" ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view