สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวโซมาเลียกว่า1ล้านอดอยาก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"เอฟเอโอ"เผยมีชาวโซมาเลียกว่า1ล้านคนประสบกับภาวะอดอยากรุนแรง หลังจากที่สถานการณ์ด้านอาหารในประเทศย่ำแย่

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ รายงานว่า มีชาวโซมาเลียกว่า 1 ล้านคนประสบกับภาวะอดอยากรุนแรง หลังจากที่สถานการณ์ด้านอาหารในประเทศยังคงย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง

ผลการประเมินล่าสุดของเอฟเอโอพบว่า สถานการณ์อาหารในโซมาเลียย่ำแย่ลงเพราะฝนที่ตกช้ากว่าเดิม และไม่ตกตามฤดูกาล ความขัดแย้งในประเทศ และปัญหาทางการค้า ตลอดจนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ลดลง

รายงานระบุว่า กลุ่มคนพลัดถิ่นเป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด โดยได้รับผลกระทบถึง 60% ตามด้วยประชากรในชนบทและในเมืองที่ได้รับผลกระทบ 27% และ 11% ตามลำดับ

นายฟิลิป ลาซซารินี รองผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านโซมาเลีย และผู้ประสานงานร่วมด้านมนุษยธรรมในโซมาเลีย กล่าวว่า ความมั่นคงด้านอาหารยังคงเป็นเรื่องน่าวิตกกังวลอย่างยิ่งสำหรับโซมาเลีย โดยปัจจุบัน ความมั่นคงด้านอาหารกลายเป็นปัญหาสำคัญอีกครั้ง โดยมีประชากรกว่า 1 ล้านคนในประเทศต้องประสบกับความไม่มั่นคงด้านอาหารรุนแรงเพิ่มขึ้นจาก 6 เดือนก่อน 20% ทำให้จำนวนคนที่ต้องได้รับการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หรือการดำรงชีพเพิ่มเป็นกว่า 3 ล้านคนแล้ว

ภาวะทุพภิกภัย และอาหารขาดแคลนทั่วประเทศโซมาเลียเป็นสัญญาณเตือนภัยที่ทำให้ย้อนนึกถึงภาวะขาดแคลนอาหารเมื่อปี 2554 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 260,000 คน ขณะที่นายลาซซารินีเสริมว่า ขณะนี้องค์กรให้การช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ส่งเครื่องบินบรรทุกสินค้าไปในพื้นที่ที่ไม่มีถนนตัดผ่านเมื่อเดือนที่แล้ว แต่วิธีดังกล่าวไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้ นอกจากจะสร้างถนนในพื้นที่นั้น


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view