สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระทึก! เขื่อนจีนปล่อยน้ำอื้อเตือนเชียงแสนเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่พรุ่งนี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชียงราย - เขื่อนจีนที่เมืองจิ่งหง หรือเชียงรุ้ง ระบายน้ำออกอย่างรวดเร็ว เพราะฝนตกหนักส่งผลให้แม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดมวลน้ำก้อนใหญ่จะถึงเชียงแสนวันพรุ่งนี้ เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง และชาวเรือเตรียมรับมือ
       
       รายงานข่าวแจ้งว่าวันนี้ (6 ก.ย.) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้มีหนังสือถึงที่ว่าการ อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น แจ้งว่า ได้รับการประสานจากคนประจำเรือสินค้าสัญชาติจีนในแม่น้ำโขงว่า ในช่วงนี้บริเวณลุ่มแม่น้ำโขง หรือที่ประเทศจีนเรียกแม่น้ำล้านช้าง ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
       
       ดังนั้น ทางการจีนจะมีการเปิดน้ำจากเขื่อนในจีนตอนใต้ ระหว่างวันที่ 4-10 ก.ย.นี้ เพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อน ซึ่งอาจทำให้มีมวลน้ำมากถึง 9,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะเขื่อนจิ่งหง ที่เมืองจิ่งหง หรือเชียงรุ้ง เขตปกครองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ของจีนที่ใกล้ประเทศไทยที่สุดจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ถึง 591-602 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงให้ประชาชนริมฝั่งได้เฝ้าติดตามสถานการณ์
       
       นายทรงกลด ดวงหาคลัง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย กล่าวว่า ตามปกติการระบายจากเขื่อนจิ่งหงจะอยู่ที่ประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ครั้งนี้จะมีการระบายลงมากว่า 9,000 ลูกบาศก์เมตร ถือว่ามากกว่าเดิมมาก และคาดว่ามวลน้ำจะมาถึง อ.เชียงแสน ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งก็จะมีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงติดฝั่งไทยเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 2-3 เมตร โดยยังไม่ทราบกำหนดระยะเวลาของการระบายน้ำชัดเจน เพราะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน และการกักน้ำของจีนเสียก่อน
       
       ทั้งนี้ สิ่งที่ควรระมัดระวังคือ เรื่องการนำเรือเข้าเทียบฝั่ง ซึ่งตามปกติจะมีการแล่นเรือสินค้าในแม่น้ำโขงเดือนละประมาณ 1,000-1,200 ลำ โดยขอให้เรือได้ดูระดับน้ำเพื่อไม่ให้กระทบจากน้ำขึ้นสูง และชาวบ้านริมฝั่งให้เฝ้าระวังสถานการณ์เพื่อป้องกันผลกระทบ ส่วนทางเจ้าท่าก็จะเฝ้าติดตามสถานการณ์โดยอาจจะมีหนังสือถึงหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าต่อไป
       
       นายทรงกลด กล่าวอีกว่า กระนั้นในวันนี้ (6 ก.ย.) ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลึกเฉลี่ยประมาณ 4.6 เมตร ขณะที่ระดับล้นตลิ่งที่กำหนดเอาไว้คือ 8.50-9 เมตร ดังนั้น แม้ระดับจะสูงตามที่คาดการณ์ซึ่งก็จะอยู่ราว 7.6 เมตรก็ยังไม่ถึงจุดล้นตลิ่งแต่ก็ไม่ควรประมาทโดยต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ เพราะเราอยู่ท้ายน้ำลงมา
       
       อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะขอรับทราบข้อมูลจากการทางจีนให้มากขึ้น โดยผ่านคณะกรรมการประสานการดำเนินการตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ ในแม่น้ำ ล้านช้าง-แม่น้ำโขง (JCCCN หรือ Joint Committee on Coordination of Commercial Navigation on the Lancang-Mekong River) ซึ่งมีการประชุมกันปีละ 1-2 ครั้งอยู่แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view