สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กุ้งก้ามกราม จัมโบ้ ทะเลสาบสงขลาราคาพุ่งโลละ800บาท ชาวพัทลุงแห่ทิ้งสวนยางลงทะเลล่ากุ้ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เงิน สะพัดทะเลสาบสงขลา  กุ้งก้ามกราม " จัมโบ้"  ราคาพุ่งกระฉูด  800 บาท / กก. ชาวพัทลุงทิ้งสวนยางราคาถูก  ลงทะเลหารายได้ทดแทนราคายางตกต่ำ

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานข่าวจากสถาบันวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสงขลาว่า  การทำประมงรอบทะเลสาบสงขลาในเดือนกรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสงขลาและพัทลุง  สามารถจับสัตว์น้ำได้เป็นจำนวนมากและจำหน่ายได้ราคาสูง  เช่น กุ้งก้ามกราม กุ้งกุลาดำ กุ้งหัวแข็งใหญ่  กุ้งหัวแข็งเล็ก  ปลาดุกทะเล  ปลาช่อน  ปูม้า  ฯลฯ

สำหรับพื้นที่ในทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุงก็สามารถจับกุ้งก้ามกรามได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกุ้งก้ามกราม ขนาดจัมโบ้  ราคาจำหน่ายสูงถึงกิโลกรัมละ 800 บาท  ซึ่งในช่วงนี้ชาวสวนยางพาราไม่ออกกรีดยาง เนื่องจากได้น้ำยางน้อย  ราคาตกต่ำและขาดทุนมาก    จึงหันมาออกทะเลแทน โดยมีรายได้เสริมจากการจับกุ้งชดเชยการกรีดยางพารา

ชาวประมงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า  ตอนนี้ชาวประมงมีรายได้จากการจำหน่ายกุ้ง  ปู  และปลา  คนละประมาณ  3,00 –  4,000 บาท  หากเป็นช่วงหน้าฝนบางรายจะมีรายได้ถึง 20,000 – 30,000 บาท /วัน 

" ตอนนี้สัตว์น้ำมีราคาดีมาก เช่น ปลาขี้ตัง  300 – 400 บาท /กก.  กุ้งหางแดง 250 บาท / กก.   กุ้งขาว 140 บาท / กก.  กุ้งหัวมัน 100 บาท / กก. กุ้งเล็กหัวแข็ง 60 บาท / กก.  จับได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เพราะมีการส่งออกไปมาเลเซียด้วย ทำให้เศรษฐกิจรอบ ๆ ทะเลสาบสงขลา อยู่ในเกณฑ์ที่ดี”

นายประพร  เอกอุรุ   นายกสมาคมชาวประมงจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า   ชาวประมงทะเลสาบสงขลา มีรายได้จากการทำประมงในทะเลสาบสงขลาประมาณเดือนละ 30,000 - 40,000 บาท / เดือน


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view