สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ล้งเชียงใหม่-ลำพูนรับปากทหารซื้อลำไยสด AA กิโลละ 17 บ.ตามตกลง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ทหารเชิญผู้ประกอบการรับซื้อลำไยเชียงใหม่-ลำพูนหารือ หลังเกษตรกรโวยเดือดร้อนถูกกดราคา ได้ข้อสรุปตกลงรับซื้อ AA , A และ B กิโลกรัมละ 17,7 และ 4 บาท ตามลำดับ พร้อมส่ง จนท.พาณิชย์และกำลังพลประจำล้งช่วยตรวจสอบซื้อขายตามที่รับปาก ด้านชาวสวนพอใจแต่ยังห่วงโดนบิดพลิ้ว
       
       วันนี้ (14 ส.ค.57) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่ พลตรีศรายุธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วยเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และเกษตรจังหวัดลำพูน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพาณิชย์จังหวัดและการค้าภายในจังหวัด เชียงใหม่ ประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการรับซื้อลำไย หรือล้ง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน เพื่อพูดคุยหาทางออกร่วมกันเกี่ยวกับการกำหนดราคาซื้อขายลำไยที่เหมาะสมและ เป็นที่พอใจทั้งชาวสวนลำไยและผู้ประกอบการ
       
       หลังจากวานนี้กลุ่มชาวสวนลำไยเข้าร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน จากราคาลำไยตกต่ำเพราะผู้ประกอบการไม่รับซื้อตามที่เคยตกลงกันไว้
       
       ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งนี้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยแจ้งว่า ขณะนี้มีลำไยออกมากจนไม่สามารถอบแห้งได้ทัน เมื่อรับซื้อไว้ไม่มีที่เก็บก็ทำให้ลำไยเน่าเสีย ในขณะที่ราคาลำไยอบแห้งที่ถูกกำหนดราคาโดยพ่อค้าชาวจีนนั้น มีราคาที่ต่ำลงมากจึงไม่สามารถรับซื้อลำไยจากชาวสวนได้ในราคาขนาด AA,A และ B ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท,10 บาท และ 5 บาท ตามที่เคยตกลงกันไว้ได้ อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการกำหนดราคาที่เหมาะสมและเป็นที่พอใจที่สุด สำหรับทั้งสองฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา
       
       โดยหลังการเจรจาจนได้ข้อสรุป ซึ่งนายธนกฤต ตันวัฒนากูล นายกสมาคมผู้ผลิตลำไยอบแห้งภาคเหนือ ได้ชี้แจงว่า ทางผู้ประกอบการจะรับซื้อลำไยได้ในราคา AA,A และ B ที่ราคากิโลกรัมละ 17 บาท,7 บาท และ 4 บาท ตามลำดับ
       
       พร้อมทั้งบอกว่าขณะนี้ปริมาณลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน กำลังจะเริ่มเหลือน้อยลง ในขณะที่ความต้องการลำไยสดเพื่ออบแห้งยังคงมีอยู่มาก ดังนั้นน่าจะส่งผลทำให้ราคาปรับสูงขึ้นตามกลไกตลาดต่อไป
       
       ขณะที่พลตรีศรายุธ รังษี บอกว่า นอกจากจะมีการรับซื้อลำไยในราคาที่ได้กำหนดไว้แล้ว ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ก็จะพยายามที่จะมีการระบายลำไยสดออกไปจำหน่ายในประเทศเพื่อให้ราคาลำไยขยับ ขึ้น และในการรับซื้อลำไยของผู้ประกอบการนั้นก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมกับเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด และพาณิชย์จังหวัด เข้าไปร่วมตรวจสอบการรับซื้อเพื่อไม่ให้มีการรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่าที่ได้ พูดคุยกันไว้
       
       และการกำหนดราคากลางนี้จะเป็นราคาที่เท่ากันทั้งหมดใน 8 จังหวัดภาคเหนือและจะมีการควบคุมจากเจ้าหน้าที่และกำหนดให้ปิดประกาศราคารับ ซื้อไว้หน้าโรงงานทั้ง 8 จังหวัด
       
       ขณะที่ภายหลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไยที่เข้า ร่วมประชุมได้แสดงความเห็นว่าราคาดังกล่าวถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ ซึ่งเบื้องต้นจะนำไปแจ้งให้กับชาวสวนลำไยได้รับทราบ
       
       โดยเฉพาะชาวสวนที่ชุมนุมปิดถนนอยู่ที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และจะคอยดูว่าทางผู้ประกอบการจะรับซื้อลำไยตามที่ได้มีการตกลงไว้หรือไม่ ทั้งนี้ถ้าไม่ทำตามที่ตกลงก็จะมีการออกมาเคลื่อนไหวต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view