สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวแพร่เปิดศึกแย่งน้ำทำนา

จาก โพสต์ทูเดย์

แพร่-เกษตรกรหลายตำบลรื้อคลองชลประทานหลังชาวนาต้นน้ำกักน้ำไม่ยอมให้ไหลไปท้ายน้ำทำให้นาข้าวกว่า3พันไร่จ่อล่ม

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจากหมู่ที่ 4 ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ และจากบ้านปงหัวหาด หมู่ที่ 9 ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ กว่า 100 คน เดินทางไปยังคลองชลประทานฝั่งขวา เริ่มต้นตั้งแต่สะพานบ้านห้วยขมิ้น อ.เมือง จ.แพร่ ไล่ลงมาจนถึงต.เวียงทอง ต.สบสาย ต.บ้านปง อ.สูงเม่น  และต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย  เพื่อช่วยกันนำกระสอบทรายกั้นน้ำที่ชาวบ้านจากต.เวียงทอง ต.สบสาย อ.สูงเม่น ทำกั้นกักเก็บน้ำไว้ ซึ่งได้เข้ารื้อรวม 4 จุด เพื่อทำการปล่อยให้น้ำไหลลงไปยังปลายคลองชลประทานที่ไปสิ้นสุดที่ต.ปงป่าหวาย ขณะเดียวกันยังกำจัดวัชชพืชที่ปิดทางกั้นน้ำด้วย

นายประหยัด วงค์รอบ ชาว ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ กล่าวว่า การที่ชาวบ้านรวมตัวกันลงมารื้อสิ่งกั้นน้ำครั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่นาของชาวบ้านในต.บ้านปง อ.สูงเม่น และต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย ไม่ได้รับน้ำเลย เพราะชาวบ้านจากต้นน้ำ เช่น ต.เวียงทอง ได้กั้นน้ำไว้ไม่ให้ไหลลงไปที่ปลายคลองชลประทาน ชาวบ้านที่ปลายน้ำที่มีพื้นที่นาข้าวกว่า 3 พันไร่เริ่มแห้งไม่มีน้ำจะใส่ปุ๋ยก็ไม่ได้ จะสูบน้ำมาจากแม่น้ำยมก็ไกล เครื่องสูบน้ำพลังไฟฟ้าก็ไม่มี จำเป็นต้องมาทำลายพนังกั้นให้น้ำไหลลงไปส่วนชาวบ้านที่กั้นน้ำไว้คิดว่าทางด้านบนนี้ก็ปลูกข้าวกันหมดแล้ว อย่างน้อยก็ขอให้น้ำไหลลงไปประมาณ 3 วัน ค่อยมากั้นใหม่ได้

ด้านนายสมศักดิ์ ปราบปราม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ต.ปงป่าหวาย กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่ทำนาในพื้นที่บ้านสวนหลวง บ้านแม่ยุ้น อ.เด่นชัย ที่นากว่า 1 พันไร่ เดือดร้อนหาเก บางแห่งปลูกข้าวไปแล้วแต่ไม่มีน้ำ บางแห่งไม่ได้ปลูกเลยเพราะไม่มีน้ำ ตอนนี้ก็ใช้วิธีขอน้ำจากสระน้ำ ข้างวัด สวนหลวงสูบขึ้นมาใส่นาเพื่อปลูกข้าว  แต่ก็ยังไม่เพียงพอ จึงอยากให้ทางชลประทานแพร่จัดระเบียบการใช้น้ำให้ชัดเจนว่า จากต้นน้ำถึงปลายน้ำจะส่งน้ำกันยังไง แบ่งกันกี่วัน หากไม่ทำเช่นนั้นจะทำให้ชาวนาแย่งน้ำกันได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags :

view