สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสวนลำไยอ.ลี้ยื่น6ข้อเสนอจี้รัฐแก้ปัญหา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวสวนลำไย อ.ลี้ ลำพูน รวมตัวยื่น 6 ข้อเสนอ จี้รัฐแก้ปัญหาลำไย ล่าสุดยังชุมนุม รอผลการเจรจาเพื่อหาทางออก

วันนี้ (6 ส.ค.) ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยร่วม 300 คนรวมตัวปักหลัก ณ ที่ว่าการ อ.ลี้ จ.ลำพูน เพื่อยื่นข้อเสนอ 6 ข้อให้ทางอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ อันเนื่องมาจากราคาไม่คงที่ และพบมีจุดรับซื้อไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ข้อเรียกร้องทั้ง 6 ประกอบด้วย 1. ต้องแจ้งราคาลำไยให้รู้ล่วงหน้าในเวลา 07.00 น.ของทุกวัน 2.ให้มีโควตารับซื้อลำไยของเกษตรกรในแต่ละวันอย่างทั่วถึง 3.ให้แก้ปัญหาราคารับซื้อให้คงที่ 4.ให้จุดรับซื้อราคาลำไยทุกวันให้เป็นไปตามราคมกลาง คือ ก.ก.ละ 19-9-4 บาทตามลำดับ 5.ขอให้ภาครัฐเพิ่มจุดรับซื้อลำไย และ6.ขอให้ภาครัฐชดเชยและช่วยเหลือผลผลิตที่ล้นตลาด

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดตัวแทน 30 คน เข้าประชุมหารือกับภาครัฐต่อไป ล่าสุด เกษตรกรยังชุมนุมเพื่อเพื่อรอฟังผลการเจรจากับทางอำเภอเพื่อหาทางออกต่อไป

สืบเนื่องจากช่วงกลางดึกของคืนวานนี้ (5 ส.ค.) ชาวสวนลำไยในพื้นที่ อ.ลี้ ประสบปัญหาการจำหน่ายผลผลิตครั้งใหญ่ เนื่องจากจุดรับซื้อลำไย(ล้ง)ทุกแห่งใน อ.ลี้ จ.ลำพูน หยุดซื้อลำไยเพราะประสบกับปัญหาราคาที่ไม่แน่นอน และไม่สามารถรับซื้อราคาลำไยตามที่ภาครัฐร้องขอราคา ก.ก.ละ 20 บาทได้ ทำให้ชาวสวนต่างพากันนำลำไยไปขายที่ล้งของ บริษัทไทยโทน จำกัด เลขที่ 43 หมู่ 11 ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จนล้นทะลักทำให้ทางล้งต้องเร่งระบายสินค้าออกก่อนหวั่นลำไยสดเน่าเสีย


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view