สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบลำไยบุกศาลากลางจี้แก้ราคาตกต่ำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ม็อบลำไยเชียงราย บุกศาลากลางจี้แก้ราคาตกต่ำ เรียกร้องให้ช่วยพยุงราคา

ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย กลุ่มผู้ปลูกลำไย นำโดยนายชาติ สอนผัด ได้นำตัวแทนผู้ปลูกลำไยจากหมู่บ้านชัยพฤกษ์ ม.5 หมู่บ้านใหม่สันติสุข ม.14 และหมู่ใหม่ศิวิไล ม.17 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ประมาณ 100 คน เข้ายื่นหนังสือกับนายเฉลิม พงษ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย หลังจากที่ราคาลำไยตกต่ำ เพราะปริมาณที่มีมากเกินควาามต้องการของตลาด ทำให้ผู้ปลูกลำไยขาดทุน โดยเรียกร้องให้ช่วยพยุงราคาช่วยเหลือผู้ปลูกลำไย

นายชาติ สอนผัด กล่าวว่า ในพื้นที่ 3 หมู่บ้านที่มาร้องเรียนในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวสวนปลูกลำไย 80-90% ซึ่งราคาลำไยในปีนี้ตกต่ำลงโดยราคารับซื้อจากเอกชนที่เข้าไปรับซื้อคือลำไยร่วงเกรดเอเอ กิโลกรัมละ 16 บาท เกรดเอ กิโลกรัมละ 6 บาท เกรดบี กิโลกรัมละ 3 บาท และไม่รับซื้อเกรดซี แต่ราคาที่ชาวสวนต้องการเพื่อความอยู่รอดคือเกรดเอเอ กิโลกรัมละ 20 บาท เกรดเอกิโลกรัมละ 15 บาท เกรดบีกิโลกรัมละ 5 บาทขึ้นไป ซึ่งเอกชนที่มารับซื้อแต่ละรายต่างให้ราคาต่ำจึงได้รวมตัวกันขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านนายเฉลิม พงษ์ฉบับนภา พาณิชย์จังเชียงราย กล่าวว่า จะให้คำตอบเกี่ยวกับการช่วยเหลือแก่ผู้ปลูกลำในอีก 3 วัน ซึ่งจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ทำให้ตัวแทนชาวสวนแยกย้ายกันไปรอฟังข่าว

ด้านที่ว่าการอำเภอป่าแดด มีชาวสวนลำไยประมาณ 200 คน จากพื้นที่ทั้ง 5 ตำบลในเขต อ.ป่าแดด และ ต.เชียงเคี่ยน ต.แม่ลอยไร่ อ.เทิง ได้ไปรวมตัวกันเพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องราคาลำไยตกต่ำเช่นกัน ซึ่งนางภัทราวดี ปัญญาบุญ นายอำเภอป่าแดด และเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดเชียงราย ได้เข้าหารือปัญหากับชาวบ้าน ในเบื้องต้นทางอำเภอได้ประสานกับผู้ประกอบโรงอบลำไยเพื่อไปรับซื้อในราคาที่เหมาะโดยจะมีตัวแทนชาวสวนเข้าร่วม ณ ที่ว่าการอำเภอเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view