สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เล็งปัดฝุ่งโซนนิ่งพื้นที่เกษตรเสนอคสช

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมปัดฝุ่นโครงการสร้างโซนนิ่งพื้นที่เกษตร เสนอ คสช. เผยรอสภาพัฒน์ฯ ทำยุทธศาสตร์ประเทศ เอาจริงลดพื้นที่ปลูกข้าว

แหล่งข่าวในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯได้เตรียมทำข้อมูลเขตการปลูกที่เหมาะสมหรือโซนนิ่งพื้นที่เกษตรในกลุ่มพืชเศรษฐกิจหลักคือข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อหารือกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในวันที่ 6 ส.ค.นี้ เสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการปลูกพืชของประเทศ ซึ่งในรัฐบาลที่ผ่านมาแม้จะเสียวเวลากับการทำเรื่องนี้ไปเกือบ 2 ปี แต่ฝ่ายนโยบาย ยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจังทำให้ไม่เกิดผลอย่างมีนัยสำคัญกับประเทศ

ทั้งนี้แหล่งข่าวยอมรับว่า นโยบายโซนนิ่งไม่คืบหน้าเพราะฝ่ายการเมืองไม่เดินหน้าต่อ  การทำเตรียมหารือครั้งนี้มาจากข้อเสนอของหลายภาคส่วนที่เห็นว่าไทยควรจะมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศด้านพืชให้ชัด ซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายเห็นว่าพื้นที่การเกษตร  130 ล้านไร่มีการทำนามากถึง70 ล้านไร่ และมีถึง  27  ล้านไร่ที่ไม่เหมาะสม ควรจะส่งเสริมให้ปลูกพืชอื่นที่ประเทศยังขาดแคลน เช่น ปาล์มน้ำมัน และอ้อย อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงพลังงานยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่จะส่งเสริมให้มีการใช้อ้อยและปาล์มเพิ่มขึ้นทำให้ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯไม่กล้าส่งเสริมให้มีการปลูกพืชเพิ่มเพราะเกรงปัญหาผลผลิตล้นตลาด โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ

"ที่ผ่านมามีแต่โครงการนำร่องที่กำแพงเพชร  3 แสนไร่ เปลี่ยนจากพื้นที่ข้าวไม่เหมาะสมมาเป็นอ้อยโรงงาน    เพราะการเมืองไม่เดินหน้าต่อ  ซึ่งครั้งนี้ คสช.สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯไปหารือกับสภาพัฒน์ฯและทำรายละเอียดเสนอ ซึ่งก็พบว่าสภาพัฒน์ฯเองที่ผ่านมาหลายยุทธศาสตร์ถูกการเมืองเปลี่ยนทำให้ทิศทางการบริหารประเทศไม่ชัดเจนและส่งผลต่อการพัฒนาประเทศที่แท้จริง  การทำโซนนิ่งครั้งนี้จึงต้องให้สภาพัฒน์ ตั้งธงมาด้วยว่าจะพัฒนาไปแนวไหน ซึ่งวันที่  6 ส.ค.จะหารือควรจะมีคำตอบในเรื่องนี้ ครั้งนี้ควรต้องชัดว่า ไทยจะปลูกข้าว 70 ล้านไร่ต่อไปหรือไม่ และหากจะลด 27 ล้านไร่ เราจะช่วยเหลือเกษตรกรเหล่านั้นอย่างไร"แหล่งข่าว

ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯรายงานว่าพื้นที่การเกษตร  130 ล้านไร่ นั้น พื้นที่นาข้าว  70 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าวหรือนาดอนประมาณ  24 ล้านไร่ พื้นที่ปลูกอ้อยต้องการเพิ่มอีก  10 ล้านไร่ พื้นที่การปลูกปาล์ม  6 ล้านไร่ อยู่ในเขตป่าถึง 4  ล้านไร่ ควรมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม  พื้นที่ยาง  17 ล้านไร่อยู่ในเขตป่า 4 ล้านไร่ ในขณะที่ข้าวโพด5 ล้านไร่อยู่ในพื้นที่ไม่เหมาะสมส่วนมากเป็นพื้นที่เขาประมาณ  1-2 ล้านไร่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ   จัดทำโซนนิ่งพื้นที่ในการเพาะปลูกให้มีความเหมาะสม พื้นที่ใดที่มีปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง  หากให้ปลูกข้าวทั้งหมดน้ำจะไม่พอจะมีวิธีการปรับเปลี่ยนอย่างไร 

นอกจากนั้นสภาหอการค้าไทย ได้เสนอให้ลดพื้นที่ปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสมและทำยุทธศาสตร์ข้าว เพื่อพัฒนาข้าวไทยให้มีคุณภาพ


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view