สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสียงค้านเริ่มดัง หลัง คสช.เห็นชอบขยายถนนผ่านป่า คืนความทุกข์ ให้มรดกโลกเขาใหญ่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เสียง ค้านเริ่มดัง หลัง คสช. เห็นชอบขยายถนน 304 เชื่อมผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น เพจ “วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์” สื่อมวลชนนักอนุรักษ์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊คตั้งคำถาม...ผู้ปกครองชุดนี้ มุ่งหน้าเศรษฐกิจอย่างเดียว สิ่งแวดล้อมไม่สน เพราะอำนาจอยู่ในมือเต็มที่แล้ว...
       
       หลังปรากฏเป็นข่าวแบบเงียบๆ จากกรณี “คสช.เห็นชอบโครงการขยายเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ถนนสาย 304” ที่นำเสนอใน “ASTV ผู้จัดการออนไลน์” โดยเนื้อข่าวระบุว่า
       
       ...นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เลขานุการคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการขยายเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ช่วงกิโลเมตรที่ 42-47 ซึ่งตัดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยกรมทางหลวงเตรียมขยายเส้นทางจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แต่ติดปัญหาต้องทำรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม เพราะอยู่ในเขตผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่
       
       ขณะที่นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า บนถนนสายนี้มักจะเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากบางจุดมีลักษณะเป็นคอขวด 2 จุด คือ ช่วงกิโลเมตรที่ 42-57 และกิโลเมตรที่ 26-29 ที่ตัดผ่านป่ามรดกโลก จึงต้องออกแบบอุโมงค์ให้รถลอดใต้อุโมงค์ และให้สัตว์ป่าข้ามไปมาระหว่างป่าได้ โดยกรมทางหลวงเตรียมขออนุมัติงบประมาณปี 2558 จำนวน 2,900 ล้านบาท เพื่อเตรียมก่อสร้างต่อไป...
       
       ทั้งนี้หลังปรากฏข่าวดังกล่าวขึ้นมา นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้รักษ์ป่ามรดกโลก รักษ์เขาใหญ่ หลายคนเริ่มส่งเสียงไม่เห็นด้วย โดยล่าสุด เพจของ Vanchai Tantivitayapitak (วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์) สื่อมวลชนนักอนุรักษ์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความแสดงความห่วงใหญ่ลงในเฟซบุ๊คว่า
       
       ... เมื่อความไม่รู้กำลังทำลายเขาใหญ่
       ไม่กี่วันก่อนเคยทักว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติชุดใหม่ ที่คส.เพิ่งตั้ง ประกอบด้วยข้าราชการที่ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เลย
       ล่าสุดเย็นนี้เอง แผลงฤทธิ์แล้ว
       ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่ง ชาติ ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการขยายเชื่อมผืนป่ามรดกโลก ถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี-ปักธงชัย) ช่วงกิโลเมตรที่ 42-47 ซึ่งตัดผ่านป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยกรมทางหลวงเตรียมขยายเส้นทางจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจรมูลค่าเกือบ 3,000 ล้านบาท โดยให้กรมทางหลวงใช้รูปแบบการขยายถนนด้วยการสร้างอุโมงค์ลอดใต้ผืนป่า เพื่อเชื่อมทางเดินของสัตว์ป่า แต่ติดปัญหาต้องทำรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA เพราะอยู่ในเขตผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่
       โครงการนี้ต่อสู้กันมานับสิบปี ทางกรมอุทยาน ไม่ยอม เพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและผืนป่าที่ทำให้สัตว์ป่ายากจะเดินทางข้ามไป มาได้เพราะมีถนนขวางกั้นโดนรถชนตายจำนวนมาก
       โดยส่วนตัวก็ไม่เชื่อว่าการสร้าง อุโมงค์ลอดใต้ เพื่อให้สัตว์เดินทางเชื่อมกันได้จะเป็นจริง เพราะไม่ต่างอะไรจาก บันไดปลาโจน ที่เขื่อนปากมูน
       แต่เมื่อกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ อันประกอบด้วยคนไม่เข้าใจธรรมชาติ มุ่งแต่ตัวเลขเศรษฐกิจ สนใจแต่การขยายถนนรองรับปริมาณรถยนต์ ทุบโต๊ะสั่งลงมา
       สะท้อนให้เห็นว่าผู้ปกครองชุดนี้ มุ่งหน้าเศรษฐกิจอย่างเดียว สิ่งแวดล้อมไม่สน เพราะอำนาจอยู่ในมือเต็มที่แล้ว...

เสียงค้านเริ่มดัง หลัง คสช.เห็นชอบขยายถนนผ่านป่า “คืนความทุกข์”ให้มรดกโลกเขาใหญ่
เพจ Vanchai Tantivitayapitak โพสต์ข้อความแสดงความห่วงใหญ่ต่อกรณีการขยายถนนสาย 304

       ทั้งนี้หลังมีคนเห็นโพสต์ข้อความดังกล่าวก็ได้มีการแชร์ การแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊คกันอย่างกว้างขวาง อาทิ
       
       เพจ ปู นวลพรรณ : โหยยย เสียดายมากๆเลยค่ะ ตรงนั้นมีความเป็นธรรมชาติมาก ทำร้ายผืนป่าชัดๆ
       
       เพจ Nattapon Pattakart : เรื่องที่น่าเศร้าใจและเสียดาย ถ้ามีผู้ดูแลชุดนี้ ถนนก็มีอยู่แล้วจะเอาอะไรอีก ธรรมชาติและสัตว์ป่า มิได้สร้างได้เหมือนถนนน่ะครับ
       
       เพจ Nostalgia Hope : เขาใหญ่โดนปลดออกจากมรดกโลกแน่นอน
       
       เพจ Suppachart Soopanich : เป็นประเทศดียว(เดียว)ที่บ้าขยายถนน เพราะคิดอย่างอื่นไม่เป็น
       
       เพจ Sukit Worathamrong : ต้องออกมารณรงค์ให้ดังกว่านี้มั้ย แล้วจะเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดไปพูดกันที่เวทีไหนได้ตอนนี้ ลำพังลงชื่อที่ change อย่างเดียวคงดังไม่พอ ถ้าต้องเดินแบบคุณศศินอีกรอบคงโดนตั้งข้อหาก่อความไม่สงบมั้ยเนี่ย
       
       เพจ Chart DrinkDive : เรื่องนี้ขนาดเจ้าหย้าอุทยาน(เจ้าหน้าที่อุทยาน)บางคนที่คุย ยังไม่เห็นด้วย เพราะจะโดนตัดออกจาก มรดกโลก
       
       สำหรับมรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากยูเนสโกในปี พ.ศ. 2548 ด้วยความเป็นผืนป่าใหญ่ที่มากไปด้วยคุณค่าของระบบนิเวศ ทั้งสัตว์ป่า พันธุ์พืช และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสายแล้ว โดยประกอบไปด้วย 5 ผืนป่าหลัก คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, อุทยานแห่งชาติทับลาน, อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่
       
       อย่างไรก็ดีในการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกครั้งนี้ ยูเนสโกได้มีข้อแม้ว่า ต้องหาทางทำให้ป่าเขาใหญ่และป่าทับลาน ที่ถูกถนนสาย 304(ช่วง กม.ที่ 42-47) ตัดผ่ากลางระหว่าง อช.เขาใหญ่และอช.ทับลานเชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกันให้ได้ เนื่องจากป่าใหญ่ผืนอื่นทั้ง 4แห่งได้เชื่อมต่อกันหมดแล้ว เหลือเพียงป่าเขาใหญ่กับป่าทับลานที่ถูกถนนหมายเลข 304 ขวางกั้น ทำให้ อช.เขาใหญ่เหมือนเป็นเกาะอยู่อย่างโดดเดี่ยว
       
       ขณะที่ถนนหมายเลข 304 นั้น เป็นเส้นทางกบินทร์บุรี-ปักธงชัย ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดนครราชสีมา-ปราจีนบุรี อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ซึ่งที่ผ่านมาได้ปรากฏว่ามีความพยายามในการเชื่อมผืนป่า หากแต่ปรากฏว่า ได้พยายามที่จะขยายถนนเพิ่มจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แต่เนื่องจากติดปัญหาต้องทำรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และมีเสียงคัดค้านต่อต้านเป็นจำนวนมาก โครงการนี้จึงเงียบหายไป จนกระทั่งล่าสุดมาปรากฏเป็นข่าวอีกครั้ง หลัง คสช. เห็นชอบขยายถนน 304 ดังกล่าวที่ยังคงเป็นปัญหาต่อและส่งผลกระทบต่อมรดกโลกใหญ่-ดงพญาเย็น
       
       สำหรับงานนี้คงต้องวัดใจ คสช. กันอีกครั้ง ว่าจะเป็นเหมือนดังที่วันชัย ตันฯ โพสต์ข้อความในข่วงท้ายไว้หรือเปล่าว่า
       
       ...ผู้ปกครองชุดนี้ มุ่งหน้าเศรษฐกิจอย่างเดียว สิ่งแวดล้อมไม่สน เพราะอำนาจอยู่ในมือเต็มที่แล้ว...


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เสียงค้านเริ่มดัง , คสช.เห็นชอบ , ขยายถนนผ่านป่า , คืนความทุกข์ , มรดกโลกเขาใหญ่

view