สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์รับทบทวนมาตรฐานหอมมะลิใหม่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พาณิชย์” เตรียมทบทวนประกาศมาตรฐานข้าวหอมมะลิ จาก 2 ชนิดเหลือชนิดเดียว หลังมาตรฐานใหม่พ่นพิษ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศกำลังทบทวนประกาศมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทยออกไปนอกราชอาณาจักรใหม่ว่า สร้างผลกระทบให้กับภาคส่งออกข้าวไทยอย่างไรบ้างซึ่งเท่าที่ทราบมาตรฐานข้าวหอมมะลิที่กำหนดไว้ 2 ชนิด คือมาตรฐาน 92% เป็นมาตรฐานบังคับ ส่วน 98% เป็นมาตรฐานแบบสมัครใจ แต่หากสร้างความสับสนให้ตลาดผู้ซื้อ ก็อาจต้องพิจารณาให้เหลือมาตรฐานเดียว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สมาคมฯได้ส่งหนังสือไปยังรักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อขอให้ทบทวนประกาศมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทยออกไปนอกราชอาณาจักร ที่กำหนดมาตรฐานข้าวหอมมะลิออกเป็น 2 ชนิดแล้ว คือ ข้าวหอมมะลิชนิดพิเศษ ที่ต้องมีข้าวหอมมะลิเป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 98% และข้าวหอมมะลิที่ไทย ที่ต้องมีข้าวหอมมะลิเป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่า 92% โดยขอให้เหลือเพียงมาตรฐานเดียวคือข้าวหอมมะลิ 92% เพราะสร้างความสับสนให้กับตลาดผู้ซื้ออย่างมาก และยังเป็นการลดเกรดข้าวหอมมะลิของไทยเองด้วย

“ก่อนหน้านี้ ได้มีการหารือนอกรอบกับน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งท่านก็รับที่จะพิจารณาให้” นายชูเกียรติ กล่าว

นายชูเกียรติ กล่าวอีกว่า มาตรฐานข้าวหอมมะลิ 98% แม้ไม่ได้มีการบังคับ แต่เป็นมาตรฐานสมัครใจ ผู้ส่งออกก็ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นเกณฑ์ที่สูงเกินไป ประกาศดังกล่าวกลับทำให้ตลาดผู้ซื้อสับสนเพราะก่อนหน้านี้ ไทยมีข้าวหอมมะลิ มาตรฐานเดียว คือ 92% ดังนั้นการตั้งมาตรฐาน 98% ถือเป็นการลดเกรดข้าวหอมมะลิของไทย ทำให้ถูกกดราคารับซื้อด้วยเพราะผู้ซื้อเข้าใจว่ามาตรฐานปกติที่เคยใช้กลายเป็นข้าวเกรด 2

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้ทำหนังสือ ไปยังกรมการค้าต่างประเทศเพื่อขอให้ยกเลิกประกาศดังกล่าวหลายครั้งและแจ้งผลเสียของการเพิ่มมาตรฐานเพราะทำให้ผู้ส่งออกมีต้นทุนด้านการตรวจสอบทางพันธุกรรมเพิ่มขึ้น เพราะมาตรฐาน 92% และ 98% ต้องตรวจสอบทางพันธุกรรมเท่านั้น และยังทำให้ต้นทุนในการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นและยุ่งยาก โดยเฉพาะข้าวที่บรรจุถุงขายในห้างสรรพสินค้าต่างประเทศ

นอกจากนี้ การสร้างมาตรฐานข้าวหอมมะลิ 98% ที่ในความเป็นจริงมีเพียงไม่กี่รายที่ผลิตได้ และคิดเป็นปริมาณไม่ถึง 5% ของปริมาณส่งออกข้าวหอมมะลิต่อปีประมาณ 2 ล้านตัน ทำให้ข้าวหอมมะลิที่มีมาตรฐาน 92% ซึ่งเป็นเกือบทั้งหมดของการส่งออกถูกผู้ซื้อกดราคาอย่างหนัก เพราะถือว่าเป็นเกรดรองจากมาตรฐาน 98%

สำหรับประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องกำหนดให้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นสินค้ามาตรฐานและมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทย(ฉบับที่2) พ.ศ. 2556 ดังกล่าวได้แบ่งข้าวหอมมะลิไทยเพื่อการส่งออกเป็น 2 ชั้นตามปริมาณข้าวหอมมะลิไทย คือ ข้าวหอมมะลิไทยชนิดพิเศษ (Prime Quality Thai Hom Mali Rice) และข้าวหอมมะลิไทย (Thai Hom Mali Rice) โดยประกาศฉบับดังกล่าวนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรมว.พาณิชย์ ได้ลงนามประกาศและมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก.พ.2557 ที่ผ่านมา เพื่อยกระดับมูลค่าข้าวหอมมะลิไทยให้สูงขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พาณิชย์ , รับทบทวน , มาตรฐานหอมมะลิใหม่

view