สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รีสอร์ทแย่งน้ำบาดาล เขาใหญ่ เสี่ยงดินถล่ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"การใช้น้ำของโรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม รอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กำลังส่งผลกระทบปัญหาน้ำใต้ดิน"

วิกฤติปัญหาน้ำในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อยมาก ทั้งที่ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งจากการตรวจสอบแหล่งต้นน้ำบริเวณน้ำตกเหวสุวัต ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พบว่า ช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา ไม่มีน้ำไหลหล่อเลี้ยงเลย มีเพียงช่วงฤดูฝนที่มีน้ำก้อนใหญ่ไหลมาแล้วก็หายไป

ปัญหาโลกร้อนที่เปลี่ยนแปลงธรรมชาติในเขตพื้นที่ป่าเขาใหญ่ ทั้งที่ทรัพยากรป่าไม้เพิ่มมากขึ้น สัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์ แต่ในช่วงฤดูแล้ง

ครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เล่าว่า เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ระดับน้ำลำตะคอง บริเวณน้ำตกเหวสุวัตได้แห้งลง จึงได้มีการปรึกษากับสถานีวิจัยต้นน้ำ เพื่อหาสาเหตุ จนทราบว่า ปริมาณน้ำฝนบนเขาใหญ่ในแต่ละปี มีปริมาณเท่าเดิม และกระจายกันตกตลอดทั้งฤดูฝน

ส่วนปัญหาที่ทำให้น้ำตกเหวสุวัตแห้งส่วนหนึ่งเกิดจากสภาวะโลกร้อน ทำให้ฝนที่ตกลงมาจะเป็นปริมาณน้ำฝนจำนวนมากในระยะสั้นๆ ลำห้วย ลำธารที่มีอยู่ไม่สามารถกักเก็บไว้ได้ทัน น้ำที่ไหลลงสู่ลำตะคองด้านล่าง เพื่อจะไหลต่อลงแม่น้ำมูลเร็วขึ้น และน้ำที่ไหลลงสู่ใต้ดินก็น้อย ทำให้ช่วงฤดูแล้งน้ำใต้ดินที่จะไหลมาหล่อเลี้ยงลำตะคองก็มีน้อยตามไปด้วย

"ป่าไม้ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้นยังคงมีความสมบูรณ์ จึงยืนยันได้ว่าน้ำที่หายไปไม่ได้เกิดจากป่าถูกทำลาย แต่ในช่วงสภาวะโลกร้อน และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้เกิดน้ำแล้ง ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงตามลำห้วย ลำธารจึงเป็นสาเหตุให้น้ำตกเหวสุวัตแห้ง จึงเป็นสาเหตุของลำน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่"

อำนวย อินทรรักษ์ ชาวบ้าน ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา บอกว่า ในพื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีรีสอร์ท อพาร์ทเม้นท์ และโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมผุดขึ้นจำนวนมาก ทำให้น้ำไม่พอใช้ จึงต้องขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำมาใช้ประโยชน์ และหากไม่มีบ่อน้ำพุดแห่งนี้จะไม่มีน้ำไหลลงอ่างลำตะคองเพื่อไปหล่อเลี้ยงแม่น้ำมูล

"ปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณต้นน้ำลำตะคอง บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เริ่มส่งผลกระทบถึงพื้นที่กลางน้ำ เนื่องจากน้ำที่ไหลลงมาสู่พื้นที่ชุมชนพบว่า ยังมีสันดอนของดินทราย และต้นไม้โผล่ขึ้นมากลางลำน้ำ และหากไม่มีตาน้ำผุดลำตะคองจะประสบกับความแห้งแล้งอย่างหนัก"

พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต และประธานมูลนิธิเขาใหญ่ บอกว่า ปัญหารอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่น่าเป็นห่วงมาก เพราะ รีสอร์ท และคอนโดมีเนียมเพิ่มขึ้นมากโดยแต่ละรีสอร์ทต้องขุดเจาะน้ำบาดาล แล้วสูบน้ำใต้บาดาลขึ้นมาใช้อย่ามหาศาล โดยปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อฝนตกลงมามาก แต่น้ำในลำตะคองไม่ไหล

จากการตรวจสอบร่วมกับสถานีวิจัยน้ำ และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่าน้ำใต้ดินถูกสูบมาใช้มาก เมื่อฝนตกลงมาก็จะไปทดแทนน้ำใต้ดิน และหากน้ำใต้ดินยังไม่เต็ม น้ำก็จะไม่ไหลลงสู่ลำตะคอง

"หากคำนวณแต่ละคนมีที่ดินคนละ 100 ตารางวา เฉลี่ยตารางวาละ 1 บ่อ ก็ตก 4 บ่อต่อ 1 ไร่ แล้วให้คิดดูว่ารอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีกี่ล้านไร่ ดังนั้นปัญหาเหล่านี้จึงกลายเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงมากสำหรับต้นน้ำมูล"

ความหวาดวิตกถึงทรัพยากรทางน้ำใต้ดินที่จะไหลลงสู่ลำน้ำลำตะคองมีปริมาณน้ำที่น้อยมาก สาเหตุเกิดจากการขุดเจาะน้ำบาดาลของผู้ประกอบการ รีสอร์ท และคอนโดมิเนียม ที่สร้างขึ้นจำนวนมากโดยเฉพาะในพื้นที่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นิคม พวงทับทิม เจ้าของเดอะฟอค เขาใหญ่ รีสอร์ท เล่าว่า สนามกอล์ฟ รีสอร์ท คอนโดมิเนียม ที่มีจำนวนห้องตั้งแต่ 50 ห้องขึ้นไป จะต้องมีการขุดบ่อบาดาล มากกว่า 1 บ่อ เพราะต้องสูบน้ำขึ้นมาใช้จำนวนมาก ในการดูแลห้องพัก รดน้ำสนามหญ้า สนามกอล์ฟ ต้นไม้ การสูบน้ำขึ้นมาใช้จำนวนมากทำให้น้ำใต้ดินซึมไม่ทัน

ดังนั้นการสูบน้ำบาดาลจะต้องมีการขุดมากกว่า 1 บ่อ เพื่อให้เพียงพอต่อผู้เข้าพัก อีกทั้งต้องสูบน้ำมากักเก็บไว้ในแท็งก์เพื่อเป็นน้ำสำรอง

ผลที่ตามมาจากการขุดเจาะน้ำบาดาลยังมีอีกหลายมิติ โดยเฉพาะการแย่งชิงทรัพยากรน้ำ ระหว่าง รีสอร์ท และคอนโดมิเนียม ที่มีการขุดเจาะน้ำบาดาลหลายบ่อ จนกลายเป็นผลกระทบต่อลุ่มน้ำลำตะคอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประเทือง จิตสกุล นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า พื้นที่ อ.ปากช่อง หินข้างล่างของชั้นดินส่วนใหญ่เป็นหินปูนมีความพรุนเนื่องจากการละลายตัวจนเกิดเป็นโพรง และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำบาดาลที่มีปริมาณมาก แต่หากมีชุมชุนและสิ่งก็สร้างมากขึ้น และมีการสูบขึ้นมาใช้มากก็อาจจะทำให้น้ำที่อยู่ใต้หมดไปได้

"รีสอร์ท หรือ คอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้น และมีการขุดเจาะน้ำบาดาลจำนวนมาก เมื่อสูบน้ำไปใช้จนน้ำใต้ดินมีไม่เพียงพอก็เสี่ยงที่จะเกิดการถล่มของชั้นหิน เนื่องจากเป็นพื้นที่หินปูน จะมีการยุบตัวหากมีการก่อสร้างมากๆ"

อาจารย์ยกตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สตูล สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการสูบน้ำใต้ดินมาก น้ำฝนไหลลงไปแทนที่เยอะขึ้น โดยการไหลผ่านชั้นหินปูนก็จะยิ่งทำให้หินปูนสึกกร่อนมากขึ้น และทรุดตัวเร็วขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว แต่การทรุดตัวของชั้นดินจะมีระยะเวลานาน หากไม่มีการก่อสร้างในพื้นที่

การใช้น้ำทั้งโรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม รอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กำลังส่งผลกระทบต่อเนื่องปัญหาน้ำใต้ดินที่มีปริมาณลดน้อยลง จนอาจจะทำให้ลำน้ำลำตะคองที่หล่อเลี้ยง ชาวนครราชสีมา และต้นแม่น้ำมูล เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำ และเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเรื่องดินโคลน และชั้นหินถล่มได้ในอนาคต


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รีสอร์ท , แย่งน้ำบาดาล , เขาใหญ่ , เสี่ยงดินถล่ม

view