สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวสุรินทร์โอดมอดข้าวเน่าบินว่อนเดือดร้อนหนัก

จาก โพสต์ทูเดย์

สุรินทร์-ชาวสังขะครวญมอดข้าวเน่าจากโกดังเก็บข้าวสารโครงการรับจำนำของ อคส.บินว่อนสร้างความเดือดร้อนหนักกันหลายหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ชาวบ้านชุมชน 8 ชุมชน 9  เขตเทศบาลสังขะ หมู่บ้านญาดา และหมู่บ้านชบ หมู่ 1 ต. ชบ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนรำคาญใจอย่างหนักเนื่องจากมอดข้าวสารในโกดังคลังสินค้าเก็บข้าวสารโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.เช่าเก็บข้าวสารไว้จำนวน 620,000 กระสอบเป็นเวลานานหลายปี ภายในโรงสีรวมชัยสังขะ เลขที่ 334 หมู่ 1 ต บ้านชบ ต.บ้านชบ อ.สังขะ จนมอดข้าวมากัดกินทำลายข้าวสารได้รับความเสียหายและขยายพันธุ์จำนวนมาก
 
ทั้งนี้โดยเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำทุกวันตัวมอดจำนวนมากจะออกบินว่อนไปทั่วหลายหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันมอดยังสร้างความเสียหายต่อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น ร้านขายของชำ ถูกตัวมอดบินมาลงข้าวสาร ข้าวเหนียว น้ำตาล พริก หอม กระเทียม นอกจากนี้มอดยังบินมาเกาะตามบ้านเรือน เสื้อผ้า และยังมาไต่ตามเนื้อ ตามตัว เข้าหูเข้าตาจนแสบตาไปหมด ชาวบ้านไม่รู้จะแก้ไขกันอย่างไร ได้แต่ช่วยเหลือตัวเองด้วยการพ่นยาฆ่าแมลง จุดยากันยุงไล่ก็เอาไม่อยู่ หลายบ้านต้องปิดบ้านหนี บางรายต้องเอาเด็กเข้ามุ้งก่อนที่มอดข้าวสารจะบินมารบกวน วันไหนมอดมามากถึงกับต้องกางมุ้งกินข้าวกันเลยทีเดียว
 
นางปราณี สุขเอิบ ประธาน อสม.เขตเทศบาลตำบลสังขะ และกรรมการชุมชน 8 กล่าวว่า ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีวิธีกำจัดมอดข้าวสารวิธีไหนบ้าง ก็อยากให้รีบมาช่วยชาวบ้าน เพราะชาวบ้านเดือนร้อนหนัก ไม่เจาะจงว่าใครจะเป็นคนให้ข่าว สามารถไปสุ่มตรวจและสอบถามได้เลย  ตามหมู่บ้านต่างๆ บริเวณรอบโรงสีข้าวรวมชัยสังขะ จะตอบเป็นเสียงเดียวกัน ชาวบ้านชุมชน 8 และ ชุมชน 9 เขตเทศบาลสังขะ  และบ้านชบ หมู่ 1 ต. ชบ / หมู่บ้านญาดา หมู่ 1 ต. ชบ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดนหมด  เด็กเล็กๆบางคนแพ้มอดข้าวสารกัด เกาจนเป็นแผล
 
นางประเทือง ศรีพรหม อสม.ชุมชน 8 กล่าวว่า ขอวอนผ่านสื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หายามาฉีดฆ่ามอดข้าวสารช่วยชาวบ้านหน่อย เดือดร้อนมากโดยเฉพาะในชุมชนมีเด็กเล็กๆจำนวนมาก เพราะเวลามอดข้าวสารเข้าตาจะใช้อะไรแงะออกก็ไม่ได้ ต้องกดตาจนตาแดงถึงจะออกได้ เด็กเล็กบางคนก็คัน พบว่าเด็กเล็กในชุมชนคันทั้งตัว เพราะแพ้มอดข้าวสาร ในฐานะที่ตนเป็น อสม.ออกดูแลทุกข์สุขคนในชุมชน พบเห็นปัญหาตลอด ก็อยากให้หน่วยงานรัฐมาช่วยเราบ้าง
 
ด้านนายเฉลิมชัย  ศิริวัฒนาวานิช หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.โรงสีข้าวรวมชัยสังขะ กล่าวว่า ปัญหามอดเกิดจากการที่ถึงรอบอบยาฆ่ามอดแล้วไม่ได้อบ เพราะคสช.สั่งปิดโกดัง ตรวจสต็อกข้าวจนกว่าตรวจสต็อกข้าวเสร็จถึงจะได้อบยาฆ่ามอด  ปัญหาเพิ่งเกิดช่วงเดือนก.ค.57 เพราะถึงรอบอบยาช่วงต้นเดือนพอดี ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา อคส.แจ้งว่าต้องรอตรวจนับสต็อกข้าวเสร็จก่อน ถึงสามารถทำเรื่องขอเสนออบยา ที่โกดังของเขามีการตรวจสต็อกข้าวสารโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ข้าวสารไม่มีการสูญหายแต่อย่างใด
"การเกิดมอดข้าวสารเพราะไม่ได้อบยาฆ่าตามกำหนดเวลา ทำให้ข้าวเสื่อมสภาพและมีมอดข้าวสารระบาดจำนวนมาก ผมอยากให้ คสช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบมาเปิดโกดัง คลังสินค้าเก็บข้าวสารโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่อตก.เช่าเก็บข้าวสารไว้ 3 โกดัง ข้าวสารจำนวน 620,000 กระสอบ ผมได้อธิบายให้ชาวบ้านรอบโรงสีเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วว่าเกิดจากโกดังเปิดไม่ได้  เพราะทาง คสช.ออกคำสั่งล็อกโกดังข้าวทั่วประเทศเพื่อตรวจสต็อกข้าว ผมได้ทำเรื่องเสนอขออบยาแล้ว ซึ่งวันที่ 24 ก.ค.นี้เจ้าหน้าที่จะเดินทางมา เริ่มดำเนินทำการอบยาฆ่ามอดทั้ง 3 โกดัง ซึ่งการอบยาฆ่ามอดต้องทำทุกๆ 2 เดือน ตรงตามเวลาก็จะไม่มีปัญหามอดข้าวสาร ออกมาสร้างปัญหาเยอะขนาดนี้ "นายเฉลิมชัย กล่าว
 
นายวิทยากร มหรรทัศนพงษ์ นายก อบต.บ้านชบ  กล่าวว่า  ขณะนี้ได้ประสานงานและสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ รพ.สต.บ้านชบ ให้เตรียมอุปกรณ์ฉีดพ่นฆ่าและกำจัด มอดข้าวสาร ที่แพร่ระบาดออกมาจากโกดังโรงสีรวมชัยสังขะ ไปยังหมู่บ้าน ชุมชน และคุ้มต่างๆ โดยเฉพาะหมู่บ้านญาดา และคุ้มลาว และเกาะสุขา ในเขตเทศบาลตำบลสังขะ แต่เนื่องจากโกดังโรงสีไม่สามารถเปิดเข้าไปได้ เนื่องจากถูกสั่งปิด จึงได้ทำหนังสือไปยัง โรงสีรวมชัยสังขะ ให้เร่งดำเนินการปรับปรุง หรือแก้ปัญหาโดยด่วนแล้ว ทราบข่าวมาว่าอีก 8-9วันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่มาดำเนินการอบข้าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ชาวสุรินทร์ , โอด , มอดข้าวเน่า , บินว่อน , เดือดร้อนหนัก

view