สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ห้ามยาสัตว์8ชนิดตกค้างในอาหาร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทั่วโลกเห็นพ้องมาตรฐานอาหารใหม่ ห้ามยาสัตว์ 8 ชนิด ตกค้างในเนื้อสัตว์ ลดมลพิษตะกั่วในนมผงเลี้ยงเด็ก

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า คณะกรรมการมาตรฐานอาหารโลก ที่มักเรียกสั้นๆว่า โคเด็กซ์ ได้ออกข้อเสนอแนะระหว่างการประชุมประจำปีที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า จะต้องไม่มียาสำหรับสัตว์ 8 ชนิด ได้แก่ คลอราเฟนิคอล มาลาไคต์กรีน คาร์บาด็อกซ์ ฟราโดลีโดน ไนโตรฟูรัล คลอโพรมาซีน ซติลเบเนส และโอลาควินด็อกซ์ ในเนื้อสัตว์ ไข่ นมหรือน้ำผึ้ง

การตัดสินใจของโคเด็กซ์ ซึ่งมีสมาชิก 186 ประเทศ ดำเนินงานโดยองค์การอนามัยโลก หรือ ฮู และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ แม้บ่อยครั้งเป็นเรื่องซับซ้อน แต่มีผลจริงในทางปฏิบัติ

ผู้ประสานงานความปลอดภัยอาหารของสหประชาชาติ แองเจลิกา ทริตสเชอร์ กล่าววว่า หลักการพื้นฐานที่ว่า ไม่ควรมียาสัตว์ 8 ชนิดในอาหาร ถือเป็นก้าวที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ข้อเสนอแนะเหล่านี้ จะต้องออกมาเป็นกฎหมายระดับประเทศ และประเทศสมาชิก จะต้องควบคุม และอาจต้องสั่งเก็บออกจากตลาดในกรณีจำเป็น

กลุ่มยาเป้าหมายนี้ รวมถึงยาปฏิชีวนะในสัตว์ การตกค้างในอาหารจะยิ่งเพิ่มความวิตกว่า ผู้คนใช้ยาปฏิชีวนะในทางที่ผิด ทำให้ปัญหาแบคทีเรียดื้อยา หรือ ซุปเปอร์บั๊ก ทวีความรุนแรง

สำหรับนมผงเด็ก คณะกรรมการฯ ได้ตั้งเป้าลดสารตะกั่ว ที่เกิดจากการปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม เช่น ระหว่างกระบวนการผลิต จากที่เคยกำหนดไว้ที่ 0.02 มิลลิกรัมต่อนมผงหนึ่งกิโลกรัม ให้ลดเหลือ 0.01 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ห้ามยาสัตว์ , ตกค้างในอาหาร

view