สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลย เดินหน้าแก้ปัญหาเหมืองแร่ทองคำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

'เลย'ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ

วันนี้ (17 ก.ค.) ที่ห้องประชุมศรีสองรัก ศาลากลางจังหวัดเลย พล.ต.วรทัต สุพัฒนานนท์ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเลย ในฐานะผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่ จ.เลย พร้อมด้วย นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ พื้นที่ตำบลเขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

ซึ่งได้รับทราบผลการปฏิบัติงานของหน่วยเฉพาะกิจเขาหลวง ชุดปฏิบัติการจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ ของจังหวัดทหารบกเลยและคณะอนุกรรมการรวบรวมปัญหาความต้องการของประชาชน คณะอนุกรรมการประสานความต้องการของบริษัททุ่งคำ คณะอนุกรรมการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ลงปฏิบัติงานในพื้นที่ และแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านน้ำ ดิน ตรวจสุขภาพประชาชนและพนักงานบริษัท การศึกษาข้อมูลเพื่อวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมของประชาชน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 6 หมู่บ้าน

ผลสรุปข้อมูลจากการประชุม ประชาชนมีความวิตกกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพ มลพิษ สารปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ผลผลิตการเกษตรลดลง มีความต้องการให้เหมืองหยุดกิจการและเพิกถอนประทานบัตร แล้วกำหนดมาตรการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ระบบนิเวศ และสุขภาวะ รวมทั้งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ผู้บังคับกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่จังหวัดเลย กล่าวว่า แม้จะมีการลงพื้นที่ของคณะทำงานและอนุกรรมการด้านต่างๆในระยะที่ผ่านมา และมีการกำหนดแผนและมาตรการแก้ไขแล้ว แต่ประชาชนในพื้นที่ก็ยังมีข้อเสนอและความต้องการบางประเด็น ที่ภาครัฐจะต้องทำความเข้าใจและสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้น จึงต้องมีการพบปะทำความเข้าใจกันต่อไป ซึ่งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอันเนื่องมาจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำจะได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จริงจังและรวดเร็วต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view