สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไล่เชือดฮุบอุทยาน เกาะพีพี-ตะรุเตา-ดอยสุเทพ

จากประชาชาติธุรกิจ

รุก ที่ดินรัฐหนาว กรมอุทยานฯ-ป่าไม้-ตำรวจ-ทหาร แท็กทีมถอนรากถอนโคน โฟกัสนายทุน ผู้มีอิทธิพล ยันผู้สนับสนุน งัดกฎหมายฟอกเงิน มาตรการทางภาษี ยึดทรัพย์มาใช้ ขีดเส้นตายขอคืนพื้นที่อุทยานฯสิรินาถ จากกลุ่มทุนที่ยึดครองผิดกฎหมายภายใน 30 วัน เสนอกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ 379 แปลง 2.7 พันไร่ พร้อมขยายผลรื้อฮุบป่าทั่วประเทศ นำร่องฝั่งอันดามันทั้งเกาะพีพี หลีเป๊ะ ตะรุเตา วังน้ำเขียว ทับลาน ยันดอยสุเทพ

นายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า คณะทำงานของกรมอุทยานฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเดินหน้ามาตรการป้องกันแก้ไขการ บุกรุกพื้นที่ป่าและที่ดินของรัฐ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำสั่งที่ 64/2557 และ 66/2557 ล่าสุด สัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกรมอุทยานฯ ได้เข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของผู้ประกอบการร้านค้า ที่บุกรุกหาดในทอน เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จำนวน 7 ราย และแจ้งความจับกุมผู้บุกเพิ่มเติมอีก 10 ราย รวมทั้งตรวจยึดสิ่งปลูกสร้าง ที่รุกหาดในยางอีกจำนวน 11 ราย ซึ่งผู้ประกอบการขอรื้อถอนเองภายในเวลา 30 วัน

ขณะเดียวกันได้ตรวจ สอบเอกสารสิทธิในเขตอุทยานฯสิรินาถ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบไปแล้วจำนวน 379 แปลง เนื้อที่ 2,743 ไร่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นนายทุนและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เกือบทั้งหมด จากนี้ไปจะรวบรวมเอกสารหลักฐานเสนอกรมที่ดินเพื่อเพิกถอนต่อไป

นอก จากนี้จะขยายผลมาตรการดังกล่าว โดยทยอยดำเนินการตรวจสอบการบุกรุกในพื้นที่เขตอุทยานฯทั่วประเทศ อาทิ เกาะหลีเป๊ะ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่ ซึ่งพบข้อมูลว่ามีการไปออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจำนวนมาก เช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่มีปัญหาในลักษณะเดียวกัน ส่วนที่ดำเนินการอยู่แล้ว เช่น พื้นที่วังน้ำเขียว อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ก็ยังดำเนินการต่อเนื่อง โดยจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดไม่มีการยกเว้น

"จากนี้ไปจะ เดินหน้าตรวจสอบเอกสารสิทธิในพื้นที่อุทยานฯทั่วประเทศ โดยเฉพาะอุทยานฯในเขตชายฝั่งอันดามัน ทราบมาว่ามีการบุกรุกจำนวนมาก บางแปลงเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ ก็ต้องตรวจสอบลงโทษ ทั้งหมดนี้ต้องลงไปตรวจสอบเชิงลึกต่อไป"

ด้านนางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการบริเวณชายหาดป่าตองที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบชายหาด มีอยู่ประมาณ 500 ราย แต่ที่ลงทะเบียนชัดเจนทั้งหมดทุกอาชีพมีจำนวน 352 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดลงทะเบียนจำนวน 60 ราย แต่คาดว่าจะมีถึง 100 ราย หมอนวดชายหาดแจ้งไว้ 192 ราย แต่มีจริงอาจถึง 200-300 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการเรือต่าง ๆ อาทิ เจ็ตสกีอีกกว่า 100 ราย หลังจากนี้จะต้องรอนโยบายจากจังหวัดว่าจะดำเนินการอย่างไร

นาง สมมิตร ร่มชู ผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดป่าตอง กล่าวว่า สืบทอดกิจการครอบครัวมาเกือบ 30 ปี ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบ จึงขอให้ทางการมีมาตรการจัดสรรการใช้ประโยชน์ ให้สามารถกลับมาทำมาหากินได้อีกครั้งภายใต้เงื่อนไขใดก็ยอม

ขณะที่พล เรือโทธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือ ภาคที่ 3 กล่าวว่า ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะเภตรา จ.สตูล จัดระเบียบพื้นที่เกาะบุโหลนเล เนื่องจากตรวจพบว่ามีผู้ประกอบการบุกรุกผิดกฎหมาย 17 ราย คดีถึงที่สุดแล้ว 1 ราย อยู่ในขั้นอุทธรณ์ 12 ราย รื้อถอนเองแล้ว 4 ราย โดยให้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา แจ้งผู้ที่คดีสิ้นสุดแล้วให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเองภายในเดือน ก.ค.นี้ หากยังไม่ดำเนินการทัพเรือ ภาคที่ 3 จะร่วมกับอุทยานฯเข้ารื้อถอนเอง

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากคณะทำงานของกรมอุทยานฯแล้ว หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมป่าไม้ และศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม (ศปทส.ตร.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ก็อยู่ระหว่างขับเคลื่อนมาตรการป้องกันแก้ไขการบุกรุกป่าเช่นเดียวกัน โดยในส่วนของ ศปทส.ตร.กำลังเดินหน้าแผนยุทธการพิทักษ์ทรัพยากรแผ่นดินร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม มหาดไทย เกษตรและสหกรณ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หน่วยงานท้องถิ่น ฯลฯ

เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4 ด้าน คือ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า บุกรุกป่าและที่สาธารณะ ลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการบูรณาการป้องกันปราบปรามจับกุมผู้บุกรุก ยึดถือครอบครอง ทำลาย หรือกระทำการใด ๆ ให้ป่าและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมสภาพ โดยดำเนินการอย่างถอนรากถอนโคนกับนายทุน ผู้สมคบสนับสนุน ผู้ช่วยเหลืออยู่เบื้องหลัง โดยนำมาตรการตามกฎหมายฟอกเงิน มาตรการทางภาษี ยึดทรัพย์มาบังคับใช้โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังด้านการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า 53 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังด้านการบุกรุกป่าและที่สาธารณะ 51 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังด้านการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 33 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวังด้านการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 22 จังหวัด


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ไล่เชือด , ฮุบอุทยาน , เกาะพีพี , ตะรุเตา , ดอยสุเทพ

view