สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลุยจตุจักรจับลักลอบขายนก15ชนิด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมอุทยานเห่งชาติฯ ลุยจตุจักรจับลักลอบขายนก15ชนิด ชี้มีทั้งเพาะพันธุ์กันเอง และลักลอบจับมาขาย

วานนี้ (13ก.ค.นี้) นายศักดา วิเชียรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานเห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช แถลงข่าวผลการจับกุมการลักลอบค้านกชนิดต่าง รวม 15 ชนิดซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 เช่น นกกางเขนแดง นกกาแวน นกขุนทอง นกปรอดหัวโขน นกแขกเต้า นกเค้าโมง นกกวัก นกโพระดาธรรมชาติ นกเค้ากู่ นกแขกเต้า นกปรอดคอลาย รวม 15 ชนิด 75 ตัว มูลค่า 39,350 บาท โดยนกปรอดหัวโขน มีมูลค่าแพงสุด ตัวละ 11,400 บาท จำนวน 38 ตัว และเป็นที่น่าสังเกตุว่านกจำนวนมากยังเป็นลูกนกตัวเล็ก ยังอ้าปากเพื่อรออาหารจากพ่อแม่นก ซึ่งเชื่อว่าไปจับมาจากรัง

นายศักดา กล่าวว่า ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนปราบปราม ออกไปปรามปรามการกระทำผิดกฎหมายด้านสัวต์ป่า บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร เจ้าหน้าที่พบว่ามีนกซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้ครองมาวางขายบริเวณฟุตบาท จึงเข้าทำการจับกุม แต่ก่อนจับผู้จำหน่ายได้ไหวตัวทันหลบหนีไปได้ ยึดได้แต่ของกลางดังกล่าว ซึ่งตลาดนักจตุจักรเป็นแหล่งซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองเหล่านี้ จึงได้พยายามปราบปราม ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอดแต่ก็ยังลักลอบจำหน่าย

สำหรับที่มาของนกเหล่านี้ มีทั้งที่เพาะพันธุ์กันเอง และลักลอบไปจับกุมตามธรรมชาติแล้วนำมาขายซึ่งส่งผลต่อระบบนิเวศวิทยาอย่างมาก นกบางชนิด เช่น นกเค้าโมง นกเค้ากู นกปรอดหัวโขน ก็จะมีการรับออเดอร์มาก่อนจากนั้นผู้จำหน่ายก็จะไปหามาให้ลูกค้าโดยการไปลักลอบจับกุมตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามผู้จำหน่ายเหล่านี้เป็นเพียงผู้จำหน่ายรายย่อยสัตว์ตัวเล็กๆ ส่วนสัตว์ใหญ่ๆ เช่น เสือ สืบทราบว่ามีการตกลงราคากันที่ร้านในตลาดจตุจักรและนัดรับสินค้ากันที่อื่น ซึ่งตอนนี้เรากำลังทำการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการจับกุม สำหรับนกทั้งหมดจะได้รับการอนุบาลให้แข็งแรงก่อนจะส่งไปสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.ชลบุรี


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ลุยจตุจักร , จับลักลอบ , ขายนก , 15ชนิด

view