สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตรวจโกดังข้าวกลางในอุดรฯ เจอปัญหาเพียบ ทั้งหลังคารั่ว-ข้าวเสียหาย ขี้นกเกลื่อน

ตรวจโกดังข้าวกลางในอุดรฯ เจอปัญหาเพียบ ทั้งหลังคารั่ว-ข้าวเสียหาย ขี้นกเกลื่อน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

อุดรธานี - “ม.ล.ปนัดดา” ลุยอุดรฯ ต่อ ตรวจสอบโกดังกลางโรงสีอุดรประเสริฐผล พบข้าวอยู่ครบ แต่หลังคารั่วทำฝนตกใส่กระสอบข้าวเสียหาย มีช่องลมให้นกบินเข้าไปนอน-ขี้เกลื่อน จัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
       
       เช้าวันนี้ (13 ก.ค.) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ พร้อมด้วยคณะทำงานคณะที่ 46 ซึ่งมีนายวีรยุทธ สุขเจริญ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน พ.อ.สถาพร บุญชู รองเสนาธิการ มทบ.ที่ 24 นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พ.ต.อ.ชัยพงษ์ ทรงพลนภจร รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ตรวจสอบปริมาณข้าวที่โกดังกลางโรงสีอุดรประเสริฐผล ถนนมิตรภาพอุดี-ขอนแก่น ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี
       
       ผลจากการตรวจสอบพบว่าข้าวอยู่ครบ แต่มีปัญหาหลังคาโกดังบางจุดรั่วทำให้ข้าวเสียหายจากน้ำฝน และการจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ อีกทั้งมีมูลนกจำนวนมาก
       
       สำหรับโรงสีอุดรประเสริฐผลมีโกดังเก็บรักษาข้าวสารที่แปรรูปแล้ว 2 โกดัง คือ หลังที่ 2 ข้าวสารหอมมะลิจำนวน 9,541 กระสอบ หรือ 954.1 ตัน คณะทำงานได้ขอให้จัดคนงานยกกระสอบข้าวบริเวณกลางกองขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ ปริมาณที่อยู่ด้านล่าง เนื่องจากเกรงว่าจะนำเอาไม้อัดหรือกระดานไปวางเอาไว้แล้วเอากระสอบข้าววาง ทับเหมือนกับในบางจังหวัดที่ภาคกลาง
       
       ม.ล.ปนัดดาเปิดเผยภายหลังตรวจสอบปริมาณข้าวว่า สำหรับโกดังที่ 2 ที่เก็บรักษาข้าวหอมมะลิ 954 ตัน พบว่ามีมูลนกจำนวนมากบนกองกระสอบข้าวสาร และหลังคาโกดังที่รั่วทำให้น้ำฝนตกลงมาถูกกระสอบข้าวเสียหาย และจัดกองไม่ค่อยเป็นระเบียบ
       
       นอกจากนี้แล้ว ในการเข้าไปทำการตรวจที่โกดังหลังที่ 3 ซึ่งเก็บรักษาปลายข้าวในโครงการปี 2555/2556 จำนวน 64,411 กระสอบ แยกเป็นปลายข้าวเหนียว 1,960 กระสอบ ส่วนอีก 62,451 กระสอบเป็นปลายข้าวสารหอมมะลิ คณะทำงานก็ติงว่าสกปรก มีมูลสัตว์ กองกระสอบข้าวชิดกำแพง มีข้าวสารรั่วออกมาจำนวนมาก
       
       “โกดังแต่ละจังหวัดส่วนใหญ่จัดกองข้าวไม่เป็นระเบียบ มีน้ำรั่วลงมาทำให้กองข้าวเสียหาย ซึ่งเเจ้าหน้าที่ต้องบันทึกไว้เพื่อนำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่และหัวหน้า คสช.ต่อไป”
       
       ทั้งนี้ โดยภาพรวมการตรวจสอบโกดังเก็บข้าวทั่วประเทศดำเนินการไปแล้วครึ่งหนึ่ง ซึ่งต้องขอเวลาในการรวบรวมปัญหาต่อ ซึ่งจะยังไม่มีการนำมาเสนอในช่วงนี้ ส่วนการตรวจสอบดีเอ็นเอข้าวขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีผู้ชำนาญการจากกระทรวงพาณิชย์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งต้องใช้เวลาสักหน่อยเพื่อให้เกิดความรอบคอบที่สุด


ตรวจโกดังข้าวอยุธยาพบผิดปกติ1แห่ง

จาก โพสต์ทูเดย์

ผลสรุปตรวจโกดังข่าวสารอยุธยา  8 แห่งจาก 14 แห่ง พบปกติ  7 แห่ง และผิดปกติ 1 แห่ง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. นายชัยรัตน์ บุญส่ง การค้าภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำหนังสือสรุปผลการตรวจสอบโกดังกลางเก็บข้าวสาร  ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรมการค้าภายใน รวมถึงคณะทำงานตรวจสอบ ปริมาณและคุณภาพข้าวของรัฐ ชุดที่ 1 ซึ่งมีนางประภาศรี บุญวิเศษ  ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำหนดตรวจโกดัง 14 แห่ง ปริมาณรวม  118,540 ตัน ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้  และล่าสุดตรวจสอบได้  8 แห่งแล้ว โดยพบว่า  7 โกดัง มีปริมาณข้าวสารครบ และไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่มี  1 โกดังที่ บริษัท พีพีแอนด์พี อินสเปรคเตอร์ จำกัด หลัง4 เขต อ.วังน้อย มีสิ่งผิดปกติ คือมีข้าวเหลือง ข้าวดำ และข้าวคุณภาพต่ำ จำนวนหนึ่ง ปลอมปนสอดไส้มาในกองข้าวขาวชนิด  5%

นอกจากนี้บางโกดังที่ไปตรวจสอบ  พบว่ามีความสกปรก และต้องปรับปรุงในเรื่อง การป้องกันนกและหนู เข้าไปในพื้นที่โกดัง ซึ่งได้ตักเตือนไปแล้ว

จาก โพสต์ทูเดย์


แนะคสช.จับตาข้าว'ไซโลเคทีบี พิจิตร'หาย

หมอวรงค์แนะคสช.จับตาข้าว"ไซโลเคทีบี พิจิตร"หาย คือ "เพรซิเดนท์อกริ" แปลงร่าง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ลงพื้นที่ตรวจโกดังข้าวว่า จากการตรวจสอบโกดังข้าวสัปดาห์เศษที่ผ่านมา พบว่ามีทั้งข้าวเน่า ข้าวเสื่อมสภาพ ข้าวเหลือง ข้าวป่น มีการยัดใส้แล้ว ยังนำปลายข้าวมายัดใส้ใส่ข้าว 5% อีก และยังพบข้าวสารเจ้าปนข้าวเหนียว ข้าวสารปนข้าวหอมมะลิ

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ที่เลวร้ายยังพบนั่งร้านยัดใส้กลางกองข้าว และที่สำคัญคือข้าวหาย ซึ่งเกิดขึ้นทุกพื้นที่และทุกภาคทั่วประเทศ ซึ่งตนมีข้อสังเกตคือไซโลเคทีบี จังหวัดพิจิตร นอกจากข้าวที่อยู่ในไซโลจะเสื่อมสภาพ เป็นข้าวเหลือง สิ่งที่เลวร้ายสังเกตว่าปริมาณข้าวที่หายในช่วงตรวจ รวม 12 ไซโล มีปริมาณข้าวที่ขาดหายไม่ตรงกับบัญชีที่แจ้งไว้ จำนวน 44,849 ตัน หรือ 448,490 กระสอบ รวมแล้วตอนนี้หายไป 4 แสนกว่ากระสอบ ซึ่งยังขาดอีก 5 ไซโลจะต้องตรวจ เฉพาะข้าวหายคิดเป็นความเสียหายตามต้นทุนนับพันล้านบาท นี่ยังไม่รวมข้าวเสื่อม ค่าเช่าที่แพงกว่าปกติ และสิ่งที่ตรวจไม่ได้อีกมาก

" ทำไมเคทีบีไซโล จึงมีทั้งข้าวเสื่อมและข้าวหายจำนวนมาก เพราะเคทีบีคือบริษัทเพรซิเดนท์อกริเก่านั่นเอง ที่เป็นของ "เสี่ยเปี๋ยง" ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกธนาคารยึด แต่มีคนแจ้งว่าสงสัยมีการซื้อคืนไปแล้ว โดยผู้ที่เป็นคู่สัญญากับรัฐคือเสี่ยเปี๊ยก โชควรลักษณ์จากลพบุรี( ผู้ใกล้ชิดเสี่ยเปี๋ยง) คนที่ซื้อข้าวจากรัฐบาล5,700 บาทต่อตันและไปขายราคา 12,000 บาทต่อตัน และเป็นผู้มีส่วนทำข้าวถุงขายคนจน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่หาข้าวถุงไม่ค่อยเจอ สรุปแล้วก็เป็นพวกขาใหญ่ที่ใกล้ชิดนายใหญ่และเจ้ด.ภายใต้หลักทักษิณคิดเพื่อไทยทำ"นพ.วรงค์. กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า ต้องจับตาดูให้ดีว่าเฉพาะที่เคทีบีไซโลแห่งเดียว ตรวจเสร็จแล้วจะมีข้าวหาย ข้าวเสื่อมรวมทั้งหมดเท่าไร โดยในส่วนนี้เป็นขั้นตอนเก็บข้าว เป็นทุจริตกลางน้ำไม่เกี่ยวกับขั้นตอนระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ซึ่งเป็นการระบายข้าว เป็นทุจริตปลายน้ำ เท่ากับโกงทั้งกลางน้ำและปลายน้ำ งานนี้ถ้าคสช.เอาจริงเอาจัง การตรวจโกดังข้าวทั่วประเทศ รับรองคุกไม่พอใส่คนโกงแน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ตรวจโกดังข้าวกลาง , อุดรฯ , เจอปัญหาเพียบ , ทั้งหลังคารั่ว , ข้าวเสียหาย , ขี้นกเกลื่อน

view