สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.ลั่นเอาผิดข้าราชการโกงข้าวตั้งแต่ซี8

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ช.ลั่นเอาผิดข้าราชการโกงข้าวตั้งแต่ระดับ 8 ชี้ข้อมูลใหม่ไม่กระทบสำนวนเดิม ทั้งกรณี"ยิ่งลักษณ์-บุญทรง"

นายอาคม วิทยาพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวถึง การลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกข้าวของปปช.และพบบางโกดังมีข้าวหายนั้นว่า หากพบว่าข้าวหายจากโกดังใดก็ตามเกินกว่า 5% หัวหน้าชุดที่ไปตรวจก็จะแจ้งความกับทางตำรวจก่อนจะส่งเรื่องให้ป.ป.ท.และป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้โกดังแต่ละแห่งจะมีผู้ถือกุญแจ 3 ดอก คือเจ้าหน้าที่อ.ต.ก., อคส. และเซอเวเยอร์ หากมีความเสียหายเกิดขึ้นในโกดัง ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ผู้ถือกุญแจจะต้องถูกดำเนินคดี นอกจากนี้ ยังจะต้องตรวจสอบในภาพรวมอีกครั้งด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ในส่วนกลางเกี่ยวข้อง และรับรู้เรื่องที่ข้าวหายไปหรือไม่ ซึ่งหากเป็นข้าราชการระดับ 8 ขึ้นไป การตรวจสอบจะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.

นายอาคม กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ของป.ป.ช.ที่ร่วมสังเกตการณ์ในการตรวจสอบครั้งนี้ ได้ตัวเลขและรายละเอียดและสามารถสรุปได้ก่อนข้อมูลของคสช.แต่ยังไม่เป็นทางการต้องรอประสานกับคสช.ก่อนเพื่อสรุปอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ทั้งนี้ข้อมูลที่ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่ นั้นแยกกันคนละส่วนกับข้อมูลของม.ล.ปนัดดา ที่ตรวจสอบทั้งระบบใหญ่ และคงไม่กระทบกับสำนวนของป.ป.ช. ที่สามารถแยกกันพิจารณาได้เป็นส่วนๆ ไม่จำเป็นต้องรอภาพรวมทั้งหมดเช่นในส่วนกรณีที่จะมีการชี้มูล ทั้งอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรืออดีตรมต.บุญทรง เตริญาภิรมย์ หรือไม่นั้นก็เป็นคนละส่วน เนื่องจากในชุดของรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีคณะกรรมการปิดบัญชีอยู่แล้วและมีการส่งบัญชีไปเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการตรวจสอบที่ตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์หากผลการตรวจสอบไม่ตรงกับคณะกรรมการตรวจสอบสมัยคสช.จะมีการเอาผิดกับผู้ตรวจสอบก่อนหน้านี้หรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า ต้องดูในภาพรวมว่าชุดที่กำลังตรวจอยู่กับชุดที่ตรวจมาแล้วข้อมูลเมื่อเทียบกันเป็นอย่างไร ที่ผิด ผิดตรงไหน หรือมีส่วนใดไม่ตรงกันตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า ข้าวหายหรือไม่ มันอาจจะครบ หรือหายมากหายน้อย ประเภทของข้าวหรือชนิดของข้าวไม่ถูกต้องก็ได้ คงต้องดูภาพรวมทั้งหมดเพื่อเสนอกรรมการพิจารณาว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ แล้วต้องรับผิดชอบตรงไหนหรือไม่อย่างไร


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ปปช. , ลั่นเอาผิด , ข้าราชการ , โกงข้าว , ตั้งแต่ซี8

view