สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หวั่นปรับโครงสร้างอุตฯน้ำตาลไม่ทันเออีซี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"เชิดพงษ์" หวั่นปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายรับการเปิดเออีซีไม่คืบหน้า วอน คสช.ช่วยดูแล

นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายมีความกังวลต่อการเปิดตลาดเสรีภายใต้กรอบการค้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะมีผลบังคับใช้ในตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เนื่องจากขณะนี้ภาครัฐยังไม่มีความชัดเจนต่อการดำเนินนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดเสรีการค้าแต่อย่างใด โดยเฉพาะในประเด็นการบริหารจัดการราคาน้ำตาลทรายในประเทศ ซึ่งปัจจุบันเป็นสินค้าควบคุมโดยกระทรวงพาณิชย์ หากไม่ปรับเปลี่ยนก็จะส่งผลกระทบต่อทั้งชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาลและผู้บริโภค

ทั้งนี้ เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำตาลทรายของไทยต่ำสุดในอาเซียน เพราะมีการควบคุมราคาขาย ดังนั้น หากเปิดเสรีการค้าเออีซีแล้ว ย่อมทำให้เกิดการลักลอบนำน้ำตาลทรายโควตา ก.ที่ใช้บริโภคภายในประเทศ ส่งออกไปจำหน่ายประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลบริโภคภายในประเทศขาดแคลนได้

นายเชิดพงษ์ กล่าวว่า การลอยตัวราคาน้ำตาลทรายให้เป็นไปตามกลไกตลาดจึงเป็นแนวทางการแก้ปัญหาและสามารถสร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาล และผู้บริโภค ซึ่งช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายระยะยาว สามารถสร้างความมั่นคงทางด้านอุปทานน้ำตาลในประเทศให้เพียงพอ จึงเรียกร้องให้ คสช.ช่วยเร่งพิจารณาแนวทางดังกล่าวและประกาศใช้ให้ทันในฤดูการผลิตปี 2557/2558

ขณะนี้ภาคอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการรอความชัดเจนของภาครัฐต่อการดำเนินนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่เออีซี โดยเฉพาะการลอยตัวราคาน้ำตาลทรายภายในประเทศให้เป็นไปตามกลไกตลาด ให้สามารถประกาศใช้ได้ทันภายในฤดูการผลิตปีหน้านี้ ซึ่งจะเริ่มเดือนตุลาคม 2557 เพื่อทดลองใช้โครงสร้างราคาใหม่และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริโภคได้ปรับตัว รวมถึงสร้างความเป็นธรรมต่อผลตอบแทนของพี่น้องชาวไร่อ้อย ที่จะได้รับในสัดส่วนร้อยละ 70 ของรายได้จากการขายน้ำตาลทราย ซึ่งต้องได้รับการดูแลให้คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต และมีผลตอบแทนเพียงพอต่อการดำรงชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้อาชีพชาวไร่อ้อยเป็นอาชีพที่มั่นคง” นายเชิดพงษ์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : หวั่นปรับโครงสร้าง , อุตฯน้ำตาล , ไม่ทัน , เออีซี

view