สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตะปิ้งปู ดูแล้วรู้ว่าตัวผู้หรือตัวเมีย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



      หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “ตะปิ้ง” หรือ “จับปิ้ง” กัน มาบ้าง แต่บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาเลย ซึ่ง “ตะปิ้ง” หรือ “จับปิ้ง” นี้ ก็คืออุปกรณ์หน้าตาคล้ายสามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ปกปิกของลับของเด็กผู้หญิงในสมัยก่อน อาจทำขึ้นด้วยเงิน ทอง นาก หรือวัสดุอื่นๆ ตามแต่ฐานะของแต่ละบ้าน ซึ่งหากว่านึกหน้าตาไม่ออก ก็ลองไปดูในข่าวบันเทิงสองสามวันมานี้ ที่มีดาราสาวคนหนึ่งแต่งตัววับแวมแล้วนักข่าวเขียนแซวกันว่า ใส่ “ตะปิ้ง” มาโชว์ในงาน
       
       แต่ที่พูดถึงตะปิ้งขึ้นมาในครั้งนี้ ก็เพราะ “108 เคล็ดกิน” จะพาไปดู “ตะปิ้งปู” ที่ มีความสำคัญสำหรับปู เนื่องจากเป็นส่วนที่บอกเราได้ว่าปูตัวนั้นเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย ซึ่งตะปิ้งปูนั้นจะเป็นส่วนท้องของปู พับงออยู่ใต้ส่วนกระดองปู
       
       เริ่มจากปูตัวผู้ จะมีตะปิ้งที่มีลักษณะผอม และปลายเรียวแหลม คล้ายรูปสามเหลี่ยม ส่วนตัวเมียจะมีตะปิ้งลักษณะคล้ายครึ่งวงกลม ขอบโค้ง และมีขนาดใหญ่กว่าปูตัวผู้อย่างชัดเจน
       
       ประโยชน์ที่เราได้จากการรู้ว่าปูเป็นตัวเมียหรือตัวผู้ก็เพื่อจะได้ เลือกปูได้ถูกต้องตามที่เราอยากกิน ใครชอบกินไข่ปูอร่อยมันปาก ก็ต้องเลือกปูตัวเมีย แต่ถ้าชอบกินเนื้ออย่างเดียว ก็แนะนำปูตัวผู้ไปเลย


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ตะปิ้งปู , ดูแล้ว , รู้ว่า , ตัวผู้ , ตัวเมีย

view