สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดคู่มือเช็คสต็อกข้าว 17.9 ล้านตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ดีเดย์การประชุมเชิงปฎิบัติการ หรือ เวิร์คช็อป เพื่อกำหนดนโยบายและชี้แจงแนวทางในการตรวจสอบความมีอยู่จริงของปริมาณข้าวที่เก็บในโกดังหรือไซโล จำนวน 17.9 ล้านตันซึ่งการประชุมครั้งนี้เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแก่คณะผู้ตรวจกระทรวงทุกกระทรวงที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานตรวจสอบสต็อกข้าวรัฐ จำนวน  100 ชุด หรือคณะ

เป็นการระดมตรวจสอบ 1,800 โกดัง และ 137 ไซโล ทั่วประเทศทั้ง 4 ภาค โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการภายในเดือน ก.ค.- ส.ค.นี้ จากนั้นจะสรุปผลการตรวจสอบในภาพรวมทั้งประเทศ นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)เพื่อนำมากำหนดนโยบายระบายข้าวต่อไป  

แนวทางการดำเนินการ มีดังนี้

1.องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) มอบอำนาจให้เข้าตรวจสอบปริมาณและคุณภาพที่เก็บไว้ในโกดังกลาง ไซโล โรงสี สถานที่เก็บรักษาข้าวที่มีข้าวคงเหลือของรัฐ และต้องอำนวยความสะดวกแก่คณะอนุกรรมการฯ และคณะทำงานฯโดยจัดเตรียมคนงาน เครื่องมือ และอุปกรณ์ในการตรวจสอบปริมาณข้าวการนับจำนวน และเก็บตัวอย่างข้าว การเก็บรองกองเก็บด้านบน และผ่ากอง โดย อคส.และอตก.เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

2.คณะทำงานตรวจสอบปริมาณ และคุณภาพข้าว จะประสานผู้เกี่ยวข้องในการดูแลรักษาโกดัง กลางผู้ถือกุญแจ เจ้าหน้าที่ อคส. อตก. เซอร์เวยเยอร์ เจ้าหน้าที่จังหวัดที่ได้รับมอบหมายเพื่อแจ้งกำหนดวันทำการตรวจโกดังกลาง ตรวจสอบสภาพกุญแจประตูโกดัง และให้เจ้าหน้าที่ผู้ถือกุญแจทำการเปิดประตู จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการลงพื้นที่ ค่าเดินทางเบี้ยเลี้ยง ที่พัก ค่าพาหนะ รวมถึงอุปกรณ์ตรวจสอบ และตรวจเอกสาร ณโรงสี คลัง โกดังกลาง พร้อมกับถ่ายภาพประกอบ โดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในที่ได้รับมอบหมายให้เป็นคณะทำงานแต่ละคณะ ดำเนินการจัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการลงพื้นที่ และจัดเตรียมอุปกรณ์เข้าทำการตรวจสอบ เช่น ไฟฉาย ผ้าปิดปาก หมวก และถุงพลาสติก รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับเก็บตัวอย่างข้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้แทนตรวจบัญชีสหกรณ์ ดำเนินการตรวจสอบ สัญญาโกดัง สัญญาจ้างเซอร์เวเยอร์ ผังกองข้าวสาร ในคุมยอดการรับ - จ่ายข้าวสารที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกตามโครงการประจำวัน สรุปรายงานการรับ - จ่ายข้าวสารประจำวัน บัญชีรายชื่อโรงสีที่นำข้าวสารที่แปรสภาพจากข้าวเปลือกในโครงการเข้าเก็บ ตารางกำหนดวันรมยา ของ บริษัท เซอร์เวเยอร์

ทั้งนี้ การตรวจสอบปริมาณข้าว ชนิดข้าวสาร ณ โกดัง ทางประธานคณะทำงาน ผู้แทนกองทัพภาค ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะทำงานอื่นๆ และเลขานุการ ตรวจนับจริงแต่ละกอง ตรงกับบัญชีหรือไม่ ถ่ายภาพประกอบ  และการตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร ผู้แทนกรมการข้าว และผู้แทน ธ.ก.ส. เก็บตัวอย่างข้าวสารแต่ละกองตามขั้นตอน เก็บรอบกอง เก็บด้านบน และการผ่ากองตามดุลพินิจของคณะทำงาน จำนวน 3 ตัวอย่างๆ ละ 1 กิโลกรัม บันทึกการเก็บตัวอย่าง ว่าเก็บจากกองใด เป็นข้าวโครงการใด ชนิดใด

สุดท้ายจัดทำรายงานผลการดำเนินการเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ โดยฝ่ายเลขานุการ บันทึกผลการตรวจสอบโกดัง ตามแบบที่กำหนดและให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงชื่อ ที่สำคัญหากพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐ โกดัง หรือ ไซโลแห่งใด ข้าวหายเกิดจากการทุจริต ต้องแจ้งความลงบันทึกประจำวัน พร้อมกับรายงานตรงต่อ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทันที


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เปิดคู่มือ , เช็คสต็อกข้าว , ล้านตัน

view