สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Ubike จักรยานในเมือง วิสัยทัศน์การขนส่งไทเป

จากประชาชาติธุรกิจ
โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ siripong@kidtalentz.com


ก่อนจะมาเดินท่อมๆ อยู่ในไทเป ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับบริการจักรยานให้เช่าที่เรียกว่า Ubike มาพอสมควร มันเป็นโครงการของรัฐบาลท้องถิ่นไทเป ร่วมกับบริษัทจักรยานใหญ่ Giant ที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดี ให้บริการเช่าจักรยานเพื่อลดมลภาวะ ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เชื่อมต่อระบบการขนส่งในเมือง และส่งเสริมการท่องเที่ยวไปด้วยอีกส่วนหนึ่ง สุขภาพของผู้คนตามมาเป็นของแถม

เริ่มทดลองโครงการเมื่อปี 2009 และขยายมาเรื่อยๆ จนเป็นโครงการ Ubike จริงจังในปี 2012 ด้วยรถจักรยาน 500 คัน จุดให้บริการ 11 สถานี จากนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ถึงปัจจุบันจุดให้บริการขยายเพิ่มเป็น 136 สถานี มีจักรยานให้เช่าทั้งหมด 4,545 คัน สถิติการเช่าเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า หรือยอดการเช่าทั้งปีเกือบ 10 ล้านครั้งในปีที่ผ่านมา

ถึงสิ้นปีนี้ จำนวนจุดให้บริการ Ubike น่าจะเพิ่มขึ้นไปใกล้ 200 จุด นอกจากในไทเปแล้ว ยังขยายไปในนครนิวไทเป และเมืองเกาสงทางตอนใต้ ล่าสุด อำเภอฉางกัวซึ่งถือเป็นตัวเขตเมืองใหญ่ไทเปแห่งแรกที่ริเริ่ม Ubike ขึ้นมาและประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดไว้ จากจำนวนจักรยานเพียง 750 คัน 22 สถานี มีสถิติการเช่าเดือนละมากกว่า 100,000 ครั้ง

ในอนาคตเชื่อว่า โครงการจักรยาน Ubike คงขยายไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานการท่องเที่ยวไต้หวันก็ให้ข่าวว่ามีแผนโปรโมตให้ไต้หวันเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักปั่นจักรยานทั่วโลก หลังจากในรอบ 10 ปีที่ผ่านมารัฐบาลลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับจักรยานไปกว่า 30,000 ล้านบาท มากกว่า 80 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร

ว่ากันเฉพาะ Ubike จัดเป็นระบบที่ค่อนข้างสมบูรณ์ การเช่าใช้งานสะดวกที่สุด ก็คือ การใช้ EasyCard ซึ่งเป็นบัตรเงินสดอเนกประสงค์ของไต้หวันโดยเฉพาะ ใช้สำหรับบริการขนส่งมวลชนทุกชนิด รวมทั้งการซื้อสินค้าต่างๆ ตามห้างร้านโดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ แค่แตะบัตร ดึงจักรยานออกมา เวลาจะคืนก็เข็นจักรยานเข้าเสียบในช่องแล้วแตะบัตรเพื่อคำนวณหักค่าเช่าอัตโนมัติออกจากบัตร

Easycard ของไต้หวันนี่กำลังจะบุกต่างประเทศแล้วนะครับ ตามข่าวระบุถึงกรุงเทพฯ เอาไว้ด้วย

การสมัครใช้บริการ Ubike ของไต้หวันก็ค่อนข้างสะดวก ทำกันที่ตู้บริการในบริเวณที่จอดจักรยานได้ ข้อแม้เดียว คือ ต้องมี Easycard และโทรศัพท์ที่มีเบอร์ไต้หวันอยู่ในมือ หลังจากทำตามขั้นตอนการสมัครเป็นสมาชิก รหัสยืนยันจะส่งมาที่โทรศัพท์ จากนั้นก็เริ่มเช่าได้ทันที

สำหรับนักเดินทางอย่างเราๆ ท่านๆ ทำผ่านเว็บไซต์ก็ได้ง่ายดีกว่าด้วยครับ เวลาเดินทางมาถึงสนามบินก็ซื้ออินเตอร์เน็ตซิมมาใช้ พอเข้าเมืองก็ซื้อ Easycard จากสถานีรถไฟฟ้าหรือตามร้านสะดวกซื้อ แล้วค่อยไปลงทะเบียน

ผมมาเตร็ดเตร่อยู่ในไทเปหลายวัน มีโอกาสได้ใช้บริการ Ubike ไปสองสามที ทดลองขี่ตะลุยไปในเมืองใหญ่ ซึ่งไม่อันตรายอะไรนัก เพราะเลนจักรยานมีอยู่ทั่วเมือง หรือขี้หมูขี้หมาก็ขี่ไปบนฟุตปาธร่วมกับคนที่เดินไปเดินมาได้ และอีกอย่างก็คือ คนขับรถยนต์ที่นี่เป็นมิตรกับคนเดินถนนและจักรยานดีครับ

หรืออยากออกไปขี่ตามทางจักรยานโดยเฉพาะเลยก็ได้ จากที่ไปลองปั่นมาเล่นๆ ไปกลับสามสิบกว่ากิโลเมตรสายเลียบแม่น้ำต้นสุ่ย ต้องยอมรับเลยว่าเส้นทางจักรยานของเขาทำไว้ดี ทัศนียภาพรายทางก็ยอดเยี่ยม

มันเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขี่จักรยานซอกแซกไปโน่นมานี่ ได้เห็นอะไรแปลกหูแปลกตาออกไป พวกนักท่องเที่ยวใช้ Ubike กันไม่น้อย อย่างกรณีฉางกัวที่เพิ่งเริ่มโครงการได้ไม่นานนั้นพบว่า วันธรรมดาคนส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นนักศึกษา พอเข้าเสาร์-อาทิตย์ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่ใช้ Ubike เพิ่มขึ้นมาถึงเกือบครึ่งหนึ่งของคนที่เช่าใช้

Ubike ของไต้หวันเป็นหนึ่งในความสำเร็จของโครงการเชื่อมต่อการขนส่งในเมืองและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ถือเป็นหนึ่งในต้นแบบของการพัฒนาเมืองแห่งหนึ่งของโลก และที่สำคัญคือ เป็นการริเริ่มด้วยตนเองของหน่วยงานปกครองท้องถิ่น เพียงแต่รัฐบาลกลางเองก็มีวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้อยู่แล้วด้วย

ว่าที่จริงระบบขนส่งมวลชนในไทเปนี่ถือว่าค่อนข้างสมูรณ์แบบ ไม่แพ้เมืองใหญ่อย่างโตเกียว แต่แออัดน้อยกว่ามาก เมื่อมีโครงการอย่าง Ubike มาเสริม ก็ทำให้มันยิ่งสมบูรณ์แบบมากขึ้น เมื่อผสานเข้ากับ Easycard ทำให้ทุกอย่างลงตัวเป๊ะๆ

จะทำโครงการแบบ Ubike ให้สำเร็จ ต้องไม่เริ่มจากการคิดเรื่องการปั่นจักรยานลั้ลลาโชว์วิสัยทัศน์สีเขียวเท่านั้น แต่ต้องมองความเชื่อมโยงกับการขนส่งในเมืองให้ออกก่อน ประเด็นอื่นๆ เป็นเรื่องที่ตามมาทีหลัง


ที่มา นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : , ปุ๋ยมูลไส้เดือน , ถุงมือกันบาด , อะไหล่ victorinox , ปุ๋ยมูลไส้เดือน , แค้มปิง , อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย , เอาตัวรอดภาวะวิกฤต , thaiworm33

view