สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คสช.ควัก6หมื่นล้านอุ้มชาวนา

จาก โพสต์ทูเดย์

ลุ้น คสช.ใช้งบเกือบ 6 หมื่นล้าน ช่วยเหลือชาวนา

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข.) เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายเศรษฐกิจ จะเรียกประชุมคณะกรรมการ นบข. ในช่วงบ่ายของวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาทั่วประเทศที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยมาตรการทั้งหมดคาดว่าจะใช้เงินในการช่วยเหลือเกษตรกรประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ แนวทางการช่วยเหลือจะประกอบด้วย 1.มาตรการลดต้นทุนการผลิต ซึ่ง คสช.จะคุมราคาต้นทุนการผลิตที่ประกอบด้วย ราคาปุ๋ยและวัสดุการเกษตร สารเคมี|เกษตรและราคาค่าเช่าที่ดิน โดยให้กระทรวงพาณิชย์คุมราคาจำหน่ายปุ๋ย ในขณะที่เรื่องค่าเช่าที่ดินจะให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศกำหนดอัตราค่าเช่าที่นาในแต่ละภาค ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนชาวนาได้ 400-500 บาท/ไร่/รอบการผลิต

2.มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนการผลิต ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้คำนวณต้นทุนทำนาไว้ประมาณ 4,000-4,500 บาท/ไร่ แต่ คสช.จะช่วยเฉพาะในส่วนของเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ย สารเคมีเกษตร 1,700-2,000 บาท/ไร่ ใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ในการช่วยเหลือเกษตรกร 3.5 ล้านครัวเรือน ผ่านใช้บัญชีเดิมของเกษตรกรในโครงการจำนำข้าว

3.ให้ ธ.ก.ส.สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้สหกรณ์การเกษตรและสถาบันเกษตร 2 หมื่นล้านบาท โดย คสช.ชดเชยดอกเบี้ยให้ 1% เพื่อใช้ในการซื้อปุ๋ยหรือเมล็ดพันธุ์ข้าวมาจำหน่ายเกษตรกรในราคาต่ำ รวมทั้งการซื้อข้าวเปลือกในตลาดมาแปรรูปเป็นข้าวสารเพื่อจำหน่าย

ขณะที่ พล.ต.เสริมศักดิ์|นิยะโมสถ ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกบุรีรัมย์ ได้นำเจ้าหน้าที่ทหารล็อกกุญแจโกดังกลางจัดเก็บข้าวสารในโครงการรับจำนำปี 2556/2557 ทั้งหมด 7 โกดัง ข้าวสารกว่า 2.24 หมื่นตัน เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายก่อนจะเข้าไปตรวจสอบ


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view