สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลาไหลญี่ปุ่น ถูกขึ้นบัญชี สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ – ปลาไหลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูเด็ดของวัฒนธรรมอาหารแดนปลาดิบ ถูกขึ้นบัญชี “สายพันธุ์สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” เนื่องจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติของพวกมันถูกทำลายลง รวมถึงการทำประมงเกิดขนาด และปัจจัยอื่นๆ
       
       สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ประกาศให้ปลาไหลน้ำจืดหรือ “อุนางิ” เป็นหนึ่งในสายพันธุ์สัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้มีการเพาะพันธุ์ปลาไหลชนิดนี้ในระดับอุตสาหกรรม
       
       ญี่ปุ่นเป็นชาติที่บริโภคปลาไหลมากเป็นอันดับหนึ่ง โดยนิยมนำไปย่างรับประทานเป็นอาหารจานเด็ดในช่วงฤดูร้อน
       
       ปลาไหลญี่ปุ่นยังถูกใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องยาจีน เนื่องจากอุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด
       
       ไอยูซีเอ็น ชี้ว่า ประชากรปลาไหลญี่ปุ่นลดลงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ภายในระยะเวลา 30 ปีมานี้ ส่วนปลาไหลสายพันธุ์อื่นๆ ก็ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียถิ่นที่อยู่และการทำประมงเกินขนาดในระดับที่ แตกต่างกันไป
       
       “เราจำเป็นต้องเร่งสร้างกระบวนการเพาะพันธุ์ปลาไหลในระดับ อุตสาหกรรม” โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นแถลง พร้อมเตือนว่าหากทำไม่สำเร็จ โอกาสที่ปลาไหลญี่ปุ่นจะสูญพันธุ์ไปจากโลกก็มีสูงมาก
       
       อย่างไรก็ดี ฮายาชิ ยอมรับว่าญี่ปุ่นคงยังดำเนินการป้องกันอะไรไม่ได้มาก และต้องอนุญาตให้ชาวประมงจับปลาไหลวัยอ่อนไปก่อนในขณะนี้
       
       ความพยายามของทางการญี่ปุ่นที่จะเพาะพันธุ์ปลาไหลน้ำจืดยังไม่ประสบ ความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากธรรมชาติของปลาไหลชนิดนี้จะต้องมีการอพยพไปวางไข่ในทะเลลึก
       
       ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การสร้างคันกั้นน้ำ ตลอดจนมลพิษ และความเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทร คือปัจจัยเสริมที่ทำให้ประชากรปลาไหลลดลงอย่างรวดเร็ว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view