สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พืชจีเอ็มโอโผล่ขายเกลื่อนแดนมังกร ปักกิ่งสั่งตามล่าแหล่งผลิตเถื่อน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - กระทรวงเกษตรจีนสั่งกวาดล้างแหล่งผลิตอาหารดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เถื่อน หลังจากพบว่า ยังมีการจำหน่ายอาหารประเภทนี้ในหลายพื้นที่บนแดนมังกร
       
       ตามแถลงการณ์เมื่อต้นสัปดาห์ กระทรวงเกษตรได้สั่งการให้ผู้ตรวจสอบดูแลของกระทรวงออกค้นหาห้องทำการทดลอง พืชจีเอ็มโอ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ตั้งอยู่ในสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และบริษัทต่าง ๆ พร้อมกับกำชับให้รัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มการควบคุมตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายอาหาร จีเอ็มโอในท้องตลาดอีกด้วย
       
       การตรวจสอบต้องกระทำในทุก ๆ ขั้นตอนของกระบวนการอย่างครอบคลุม เป็นระบบ และทั่วถึง ตั้งแต่ขั้นตอนการทดลอง การตรวจสอบประเภทต่าง ๆ และการผลิต ตลอดจนการแปรรูปและการจำหน่าย
       
       นอกจากนั้น ผู้ผลิตและจำหน่ายที่ไม่ยอมติดฉลากสินค้า ที่เป็นอาหารจีเอ็มโอจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง
       
       เนื่องจากความต้องการอาหารสำหรับ บริโภค ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศ รัฐบาลปักกิ่งจึงให้ความสนใจการวิจัยเทคโนโลยี่จีเอ็มโอ แต่ก็ระมัดระวังในการผลิตเชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบันรัฐบาลอนุมัติให้ผลิตพืชจีเอ็มโอ เพื่อจุดประสงค์ทางการค้าได้เพียง 2 ชนิด คือฝ้าย ซึ่งสามารถต้านทานแมลง และมะละกอ ซึ่งมีความต้านทานเชื้อไวรัสเท่านั้น
       
       อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรจีนยอมรับว่า มีอาหารจีเอ็มโอผิดกฎหมายวางจำหน่ายในวงกว้างในบางพื้นที่
       
       กลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมกรีนพีซเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างข้าว 15 ตัวอย่าง ซึ่งสุ่มซื้อจากตลาดหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย โดยห้องทดลองอิสระ พบว่า 4 ตัวอย่างเป็นข้าวจีเอ็มโอ นอกจากนั้น ยังมีรายงานการจำหน่ายพืชจีเอ็มโอเถื่อนเข้ามาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย
       
       นายจู เจิน นักวิจัยของสถาบันพันธุศาสตร์และชีววิทยาเพื่อการพัฒนาแห่งสถาบันวิทยา ศาสตร์จีนกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงเกษตรของจีนมีความเข้มงวดกวดขันด้านกฎระเบียบในการทดสอบพืช จีเอ็มโอ และได้ลงโทษบริษัทและสถาบันหลายแห่ง ซึ่งปลูกพืชจีเอ็มไอในสาขาที่มีการทดสอบ แต่ไม่ได้มาตรฐาน เพียงแต่ทางกระทรวงไม่ได้รายงานให้สาธารณชนทราบ
       
       ทั้งนี้ อาหารจีเอ็มโอเป็นประเด็น ที่มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก โดยในจีนนั้น นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไปต่างแสดงความวิตกกังวลว่า การบริโภคพืชจีเอ็มโออาจเป็นภัยร้ายที่มองไม่เห็นต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่ง แวดล้อมได้


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view