สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คาดจบจำนำข้าวราคาร่วงเหลือ5-8พันบ./ตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บริษัทค้าข้าวถุง คาด ราคาข้าวเปลือกหลังไม่มีโครงการรับจำนำจะอยู่ที่ 5,000-8,000 บาทต่อตัน

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (รับผิดชอบธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ตันละ 7,000-8,000 บาท โดยแนวโน้มหากไม่มีโครงการรับจำนำข้าวราคาข้าวเปลือกของไทยน่าจะอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบันที่ประมาณ 5,000-8,000 บาทต่อตัน แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่มีออกมาด้วย

ส่วนราคาข้าวในตลาดโลกต้องรอดูสภาพอากาศของโลก หากอากาศปกติ ผลผลิตอยู่ในระดับปกติ ราคาก็ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด ขึ้นลงไม่มาก แต่หากเกิดภาวะภัยแล้ง โดยเฉพาะกับประเทศผู้ปลูกข้าวรายใหญ่ ทั้งจีน อินเดีย เวียดนาม ทำให้ผลผลิตข้าวน้อยลง จะทำให้ราคาข้าวมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นมาก ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยจะได้รับผลดีไปด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าควรต้องมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบเกษตรกรรม ควรมีการสนับสนุนภาคการเกษตรกรรมให้มากขึ้น เช่น การดูแลจัดการน้ำ การทำชลประทาน การให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูกแก่เกษตรกร และการสนับสนุนการวิจัยพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ รวมถึงอาจมีการจัดการใช้วิธีโซนนิ่ง แบ่งพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสมอย่างจริงจัง การสนับสนุนให้มีการเว้นวรรคการปลูกข้าว พักดินโดยปลูกพืชตระกูลถั่ว และต้องมีการช่วยเหลือชาวนาในช่วงการปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูก


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view