สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุรีรัมย์ปั้น ดอกกระเจียว ส่งออกพันล้าน!

จากประชาชาติธุรกิจ

หน้าฝนปีนี้ "ดอกกระเจียว" ไม่ได้ชมพูบานสะพรั่งแค่ในจังหวัดชัยภูมิ แต่ได้ขยายความสวยงามไปสู่ในหลายจังหวัดทางอีสานใต้รวมทั้งเชียงใหม่ให้นัก ท่องเที่ยวเดินทางมาชื่นชม ขณะเดียวกัน ยังกลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่เป็นที่ต้องการของธุรกิจจัดดอกไม้ จัดสวน และการจัดประชุมสัมมนา


ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานเร่งพัฒนาวิจัยและขยายกระเจียวสายพันธุ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสีสันให้กระเจียวมีความหลากหลายกลายเป็นไม้ดอกที่ต้องการของตลาดทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก



"สืบศักดิ์ เสนาวงศ์" นักวิจัยด้านวิชาการและฝึกอบรมการผลิตพืชไม้ดอก ไม้ผล พืชผักเมืองร้อน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่บอกว่า ขณะนี้ได้รวบรวมสายพันธุ์กระเจียวที่มีอยู่ในประเทศไทยประมาณ 40 สายพันธุ์ และร่วมงานวิจัยกับอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้โครงการ "กระเจียวคืนถิ่น" โดยดึงประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์ที่สนใจเข้ามาร่วมกันทำการวิจัยสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ เพื่อต้องการพัฒนาให้ดอกกระเจียวเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ในบุรีรัมย์แทนพืชชนิดอื่น เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นเขตร้อนชื้นเหมาะกับพืชชนิดนี้ พบได้ในไทยและอินโดนีเซีย หากอนาคตได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐทั้งด้านงบประมาณ บุคลากร การวิจัย เทคนิคการปลูก และหาตลาดรองรับ เชื่อว่าจะกลายเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจที่สร้างรายได้มหาศาล สร้างรายได้กระจายชุมชนในบุรีรัมย์อย่างยั่งยืน

"จากนี้ไปเราจะเร่งเครื่องพัฒนาสายพันธุ์ ผลักดันให้บุรีรัมย์กลายเป็นแหล่งผลิตดอกกระเจียวส่งออกต่างประเทศลำดับต้น ๆของประเทศ มั่นใจว่าหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ ผลักดันให้เกษตรกรบุรีรัมย์ปลูกเป็นเชิงพาณิชย์ภายใน 3-5 ปี คาดว่ามูลค่าการส่งออกจะทะลุถึง 1,500 ล้านบาท"

ล่าสุดสามารถพัฒนาดอกกระเจียวได้หลากสายพันธุ์หลายสีสันมากขึ้น เช่น ปทุมมา ปทุมรัตน์ เชียงใหม่พิ้งค์ ลัดดาวัลย์ ช็อกโกแลต เขียวมรกต ทำให้ธุรกิจจัดช่อดอกไม้ จัดประชุมและสัมมนา มีความต้องการสูงเพื่อนำไปตกแต่งให้เข้ากับไม้ดอกชนิดอื่นทั้งไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี สำหรับตลาดส่งออกต่างประเทศที่สำคัญ คือ เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น อเมริกา มีมูลค่าส่งออก 800 ล้านบาท/ปี โดยส่งออกในรูปแบบหัวพันธุ์ และดอกสดผลผลิตส่วนใหญ่มาจากจังหวัดเชียงใหม่

ด้าน "พิทักษ์ หังสาจะระ"เจ้าของโรงเรียนสอนจัดดอกไม้ Flower Decor Studio ย่านสุขุมวิทกล่าวว่า ความนิยมการนำดอกกระเจียวมาใช้ในงานจัดดอกไม้ในไทยและต่างประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะมีสีให้เลือกหลากหลาย สามารถนำไปตกแต่งกับไม้ดอกชนิดอื่นได้สวยงาม ราคาขายในประเทศดอกละ7-20 บาท ส่งออกดอกละ 20-30 บาท นี่คือพืชเศรษฐกิจใหม่ของบุรีรัมย์ที่น่าจับตา


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view