สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลุ่มประเทศแปซิฟิกจ่อขึ้น ค่าธรรมเนียม ประมงทูนา อ้างเพื่อความยั่งยืนทางทรัพยากร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - กลุ่มประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศแผนวันนี้(12) ว่าจะขึ้นค่าธรรมเนียมจากการทำประมงทูนาในน่านน้ำของพวกเขาที่เรียกเก็บจาก บรรดาเรือประมง โดยระบุว่าแผนนี้จะเพิ่มพูนรายได้ของรัฐ และส่งเสริมความพยายามด้านการอนุรักษ์ทรัพยากร
       
       ปลาทูนาพันธุ์ท้องแถบซึ่งนิยมนำมาแปรรูปบรรจุกระป๋องมากที่สุด ราวครึ่งหนึ่งของโลกถูกจับในน่านน้ำของกลุ่ม 8 ชาติ ที่รู้จักกันในชื่อ ภาคีความตกลงนาอูรู (พีเอ็นเอ) ซึ่งได้เปิดการประชุมประจำปีที่กรุงมาจูโรในวันนี้(12)
       
       การจับปลาทูนาส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้กระทำโดยกองเรือประมง “น่านน้ำไกล” (distant water fleet) จากประเทศต่างๆ ประกอบด้วย ยุโรป สหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำประมงทูนาเป็นเงิน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน (ประมาณ 195,000 บาท)
       
       คริสโตเฟอร์ โลเอก ประธานาธิบดีหมู่เกาะมาร์แชล กล่าวว่า แผนการจากกลุ่มชาติสมาชิกพีเอ็นเอที่จะเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมต่อวันเป็น 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 324,000 บาท) ในปี 2015 นี้ จะช่วยปรับปรุงการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญ และรับประกันความยั่งยืนของการทำประมงทูนา
       
       โลเอกชี้ว่า ระบบค่าธรรมเนียมนี้ช่วยให้กลุ่มประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกมีรายได้เพิ่มขึ้น จากเขตประมงทูนาของพวกเขา จาก 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2010 เป็นมากกว่า 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว
       
       “พีเอ็นเอได้แสดงให้เห็นว่าทรัพยากรทูน่านั้นมีคุณค่าเพียงใด” โลเอก กล่าววันนี้(12)
       
       “การยกระดับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไม่เคยสำคัญมากเท่าครั้ง นี้ ถ้าเรายังอยากที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากทรัพยากรทูนาของเรา ต่อไปอยู่”
       
       พีเอ็นเอได้กำหนดโควตาสำหรับเรือประมงทูนาไว้ 50,000 วันต่อปี ซึ่งเรือประมงแต่ละลำจะกำหนดวันทำประมงสลับกันไป แต่เมื่อนับรวมกันแล้วต้องไม่เกินตามโควตา ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับอุปสงค์ที่สูงขึ้นจากทั้งนานาชาติและผู้ประกอบการ ท้องถิ่น
       
       กลุ่ม พีเอ็นเอ ประกอบด้วยประเทศปาปัวนิวกินี หมู่เกาะโซโลมอน ปาเลา สหพันธรัฐไมโครนีเซีย คิริบาส ตูวาลู และหมู่เกาะมาร์แชล


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view