สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กองทุนสัตว์ป่าโลก-บ.อังกฤษบรรลุข้อตกลงระงับแผน ขุดเจาะน้ำมัน ในอุทยานถิ่นกอริลลาของ สป.คองโก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - บรรดานักรณรงค์เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และบริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันสัญชาติอังกฤษ “โซโก อินเตอร์เนชันแนล” วันนี้ (11 มิ.ย.) ออกมาประกาศว่าโซโกยอมตกลงยุติแผนขุดสำรวจแหล่งน้ำมันในพื้นที่อุทยานแห่ง ชาติที่เก่าแก่ที่สุดในแอฟริกาแล้ว
       
       คำแถลงร่วมของทั้งสององค์กรระบุว่า เพื่อเป็นการตอบแทน WWF ให้คำมั่นว่าจะไม่ยื่นคำร้องที่องค์การนี้เขียนร่วมกับองค์การเพื่อความร่วม มือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีต่อโซโก อินเตอร์เนชันแนล
       
       ก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายได้โต้เถียงกันในประเด็นการขุดเจาะน้ำมันใน “อุทยานวิรุงกา” ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (สป.คองโก) ซึ่งเป็นบ้านเกิดของสัตว์น้อยใหญ่ 3,000 สายพันธ์ ซึ่งรวมถึงกอริลลาที่โลดแล่นในภาพยนตร์ “กอริลลาส์ อิน เดอะ มิสต์”
       
       คำแถลงที่นำออกเผยแพร่วันนี้ (11) ระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายต่างคาดหวังที่จะได้ทำงานร่วมกับสป.คองโก และประชาชนอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้มั่นใจว่าการพัฒนาในอนาคตจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งคนและสิ่งแวด ล้อม”
       
       อุทยานวิรุงกา ซึ่งมีเนื้อที่ 7,800 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานเมื่อปี 1925 สมัยที่สป.คองโกยังเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิเบลเยียม
       
       แม้ว่าจะมีการออกกฎระเบียบว่าด้วยสิ่งแวดล้อม และทำข้อตกลงระหว่างประเทศ แต่รัฐบาลของสาธารณรัฐที่เผชิญกับความขัดแย้งบ่อยครั้งแต่ร่ำรวยทรัพยากร ธรรมชาติแห่งนี้ กลับตัดสินใจมอบสัมปทานน้ำมันจำนวนมากในอุทยานวิรุงกาเมื่อปี 2007
       
       องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ออกมาเตือนว่า การสำรวจและขุดเจาะน้ำมันจะทำให้ วิรุงกาสูญเสียสถานภาพมรดกโลก และเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว “โททาล” บริษัทยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นผู้ถือสัมปทานร่วมกับโซโกกล่าวว่าจะไม่ ขุดเจาะน้ำมันในอุทยานแห่งนี้
       
       โซโกได้เริ่มต้นการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ในพื้นที่แล้ว แม้ว่าบริษัทได้เน้นย้ำในคำแถลงอีกฉบับว่า ว่าไม่เคยมีการทำข้อตกลงขุดเจาะน้ำมันก็ตาม


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view