สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ว่าฯระยองสั่งไออาร์พีซีหยุด90วัน

จาก โพสต์ทูเดย์

ระยอง-ผู้ว่าฯระยองสั่งไออาร์พีซีหยุดดำเนินการเป็นเวลา90วันหลังเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้



เมื่อวันที่10มิ.ย.57 นายธานี สามารถ ผวจ.ระยอง ได้ออกคำสั่งปิดโรงงานหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา บริษัททไออาร์พีซี ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง เป็นเวลา 90 วัน ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้หน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา (VGOHT :Vacuum Gas Oil Hydro Treating)  เพื่อป้อนหน่วยแครกเกอร์เพื่อผลิตเป็นสารโพรไพลีน เมื่อเย็นวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางโรงงานได้สั่งปิดเดินเครื่องผลิตในจุดเกิดเหตุและบริเวณใกล้ เคียงแล้ว เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลต่อการผลิตน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินของไอ อาร์พีซีลดลงวันละ 1.3 ล้านลิตรต่อวัน สารโพรเพอร์ลีนลดลง 360 ตันต่อวัน

นาย วิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลมลพิษโดยกรมควบคุมมลพิษ ทำการตรวจสอบทางอากาศหลายกลุ่ม โดยเฉพาะสารอินทรีย์ระเหยง่ายในบรรยากาศ เช่น สารเบนซีน สไตรลีน รวมทั้งก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไม่พบว่าเกินค่ามาตรฐานเฝ้าระวัง แต่เพื่อความมั่นใจ วันนี้ทางทีมสิ่งแวดล้อมจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ระยอง จะเข้าตรวจสอบค่ามลพิษรอบๆ โรงงานอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

นายศักดา พันธ์กล้า รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่านายธานี สามารถกิจ ผวจ.ระยอง ลงนามคำสั่งให้บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) หยุดดำเนินการเป็นเวลา 90 วัน เกิดเหตุระเบิดมีไฟลุกไหม้ที่หน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตาเหตุเกิดเมื่อ เย็นวันที่ 9 มิ.ย.57เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการ รเกิดระเบิดและมีไฟไหม้ขึ้นว่ามีผลกระทบต่อประชาชนรอบโรงงานอย่างไรและให้คำ แนะนำเกี่ยวกับเรื่องกฏหมาย การฟ้องร้องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างไร
 
ด้าน นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบความเสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้ สำหรับโรงกลั่น และโรงงานปิโตรเคมีส่วนใหญ่ยังสามารถดำเนินการผลิตได้ มีเพียงหน่วยที่เกิดเพลิงไหม้ และหน่วยผลิตใกล้เคียงจะต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว บริษัทประเมินว่ามีผลกระทบต่อการผลิตโดยรวมไม่มากนัก มูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกับบริษัทประกันภัย ซึ่งบริษัทฯมีวงเงินประกัน 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ.


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view