สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิ๊กตู่ ลั่นใครทุจริตจำนำข้าวต้องถูกดำเนินคดี

จาก โพสต์ทูเดย์

ประยุทธ์ จัดรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ลั่นใครทุจริตจำนำข้าวต้องถูกดำเนินคดีคุมใช้งบ7แสนล้านบาทขู่ชู3นิ้วทำผิด ประกาศคสช.(ฉบับเต็ม)


เมื่อวันที่6มิ.ย.57 เวลา 20.42น. ณ สถานนีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ผ่านสถานนีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

สวัสดีครับพี่น้องประชาชนคนไทย ในทุกระดับ อาทิ ส่วนข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชน ภาคประชาสัมคม และคนไทยทุกพวก ทุกเหล่า ทุกกลุ่ม ร่วมมือกันในการขับเคลื่อนประเทศของเรา ร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา

ในส่วนของการเข้าควบคุมอำนาจของ คสช. ในปัจจุบันนั้น จะกราบเรียนให้ทราบว่า มีเหตุผลและความจำเป็น สำคัญที่สุดคือเราเคารพกระบวนการประชาธิปไตย การที่เราเข้ามาดำเนินการในขณะนี้นั้น เนื่องมาจากว่าการบริหารราชการแผ่นดินใน3 ส่วน คือ ส่วนบริหาร ส่วนนิติบัญญัติ และส่วนตุลาการ กำลังจะถูกทำลายลง เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องรักษาประชาธิปไตยนี้ไว้ให้ได้ เราเข้ามาเพื่อสร้างความเข้มแข็งเหมือนเข้ามาเติมอิฐ เติมหิน เติมคอนกรีต เติมเหล็ก เข้าไปให้กับสิ่งที่กำลังจะพังลงมานั้น ได้ก่อร่างสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตย โดยสมบูรณ์ ดังเช่นที่ทุกคนต้องการ

ในส่วนของการที่จะล่มสลายคืออย่างไร คือในส่วนของข้าราชการที่มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันในการทำการ อาทิ ฝ่ายการเมือง ฝ่ายข้าราชการ ภาคธุรกิจ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ต่าง ๆ มีความขัดแย้งกันซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการไม่เคารพกฎหมาย กฎหมายปกติใช้งานไม่ได้ จนกระทั่งต้องใช้กฎหมายพิเศษมาตั้งแต่พระราชบัญญัติความมั่นคง (พ.ร.บ.)  พระราชกำหนดฉุกเฉิน (พ.ร.ก.) และกฎอัยการศึก การปฎิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระมีปัญหา กระบวนการยุติธรรมในทุกภาคส่วน อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาล เกิดปัญหาทั้งหมด ขาดความเชื่อมั่นและความเชื่อถือจากประชาชนทุกฝ่าย ประชาชนหลายส่วน หลายฝ่ายไม่มีการเคารพกฎหมาย กระทำใด ๆ ก็ตามไม่เกรงกลัวเจ้าหน้าที่ โดยอ้างสาเหตุถึงความขัดแย้ง สังคมในวันนี้ก็เป็นสังคมที่ไม่มีคุณธรรมมากนัก ผมจะไม่กล่าวในสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่จะกล่าวในสิ่งที่เสียหายอยู่ในปัจจุบัน ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ ถ้ามีสังคมที่ไม่มีคุณธรรม ไม่มีจริยธรรม ไม่มีการปกครอง บริหารราชการในบ้านเมืองไปในลักษณะที่มีธรรมาภิบาล บ้านเมืองจะไปข้างหน้าไม่ได้ การปกครองนั้นจำเป็นต้องใช้ธรรมาภิบาลเหมือนเช่นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวทรงกระทำต่อแผ่นดินต่อประชาชนคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน

การ เข้าครอบงำระบบในประเทศนี้ ถูกครอบงำโดยหลายพวก หลายฝ่าย ทุกวิถีทางทั้งบุคคล ทั้งพรรคการเมือง โครงการประชานิยมต่าง ๆ มีผลกระทบทั้งสิ้น แม้กระทั่งการออกกฎหมาย การจัดทำกฎหมายใหม่ก็มีปัญหาทั้งหมด เพราะติดกระบวนการต่าง ๆ ที่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยง มีความก้าวก่ายในระบบแต่ละระบบ ส่วนที่ดีก็มีอยู่ ผมพูดส่วนที่ไม่ดี ส่วนที่เป็นปัญหา การกระทำดังกล่าวนั้น ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งในหลายระดับด้วยกัน ทั้งภาคประชาชน และในส่วนของเศรษฐกิจสังคม ความสัมพันธ์ต่างประเทศ เราขาดความเชื่อมั่น ความเคารพนับถือ ความให้เกียรติยศ เกียรติศักดิ์ของประเทศไทยของเรานั้น ไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศเท่าที่ควร วันนี้เราเข้าใจว่าสังคมโลกเป็นสังคมแห่งประชาธิปไตย ถามว่าเราพร้อมหรือยังทั้งคน รูปแบบ วิธีการ การเข้าสู่การเป็นฝ่ายบริหาร การใช้อำนาจ การใช้จ่ายงบประมาณ การทุจริตต่าง ๆ เหล่านี้ต้องมีการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อไปในวันข้างหน้า แม้กระทั่งกระบวนการทางการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการตั้งต้นของระบอบประชาธิปไตยนั้นจะต้องแก้ไขโดยทันที อำนาจข้าราชการ รัฐสภาฯ เสียงข้างมาก ไม่เคารพเสียงข้างน้อยต้องแก้ไข ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้การบริหารราชการ การเมือง คนไทยไม่มีความสุข เจ้าหน้าที่ทำงานไม่ได้ ผมถามว่าแล้วท่านจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปได้หรือไม่ เพราะทุกคนพยายามทุกอย่างเพื่อที่จะแก้ปัญหาโดยทางสันติวิธี พูดคุย เจรจา ด้วยข้อขัดแย้ง บางครั้งใช้กฎหมายก็ไม่สามารถกระทำได้ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมา 9 ปี เต็ม ๆ โดยความเดือดร้อนที่มากที่สุด คือ 6 เดือนที่ผ่านมา มีการบาดเจ็บสูญเสียเป็นจำนวนมาก มีการดำเนินคดีทางกฎหมายมากมาย คดียังคงติดค้างอยู่ในกระบวนการมีเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่สำคัญในวันนี้นั้น เราทำเพื่อให้ทุกอย่างนั้นกลับไปสู่ภาวะปกติ ทุกคนมีความสุข คืนความสุขให้กับคนในชาติ คนไทยทุกคน หรือชาวต่างประเทศ ขยายความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ สังคม เตรียมการไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียน และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในเร็ววันนี้

วันนี้เราอาจจะมี ทั้งคำชมและคำตำหนิ ในส่วนคำชมนั้น ผมถือว่าเป็นธรรมดาต้องมีทั้งคนรักทั้งเกลียดทั้งชอบไม่ชอบ แต่สิ่งที่ผมจะเอามาเป็นส่วนในการพิจารณาในการดำเนินการขับเคลื่อนสั่งการ ทั้งหมด ผมจะรับคำตำหนิมาเป็นหลัก และนำมาสู่กระบวนการในการคัดกรองว่าเป็นไปด้วยความเห็นที่เจตนาดีหรือไม่ ถ้าเจตนาดีผมจะนำไปสู่การปฏิบัติ เพราะฉะนั้นธรรมดาต้องมีคำตำหนิ คงจะไม่มีใครชมในขณะที่เราทำงานแบบนี้ แต่เราให้รู้ว่า เราจะพยายามจะทำในส่วนที่ให้กระบวนการประชาธิปไตยนั้นเข้มแข็งและสมบูรณ์ทุก พวก ทุกฝ่ายพอใจ

สำหรับการใช้อำนาจรัฐในปัจจุบัน กฎหมายปกติ และกฎอัยการศึก ยังคงมีความจำเป็นอยู่ควบคู่กันไป ที่ผ่านมานั้น กฎหมายปกติทุกคนไม่เคารพเชื่อฟัง วันนี้เราใช้กฎหมายที่แรงที่สุด แต่เราจะใช้เท่าที่เป็น อาจมีผลกระทบอยู่บ้างกับบางกลุ่ม บางฝ่าย บางพวก หรือต่างประเทศก็ต้องอธิบายให้เข้าใจจุดมุ่งหมายของพวกเราด้วย วันนี้ถ้าเราใช้กฎหมายแรงที่สุดแล้ว เราไม่สามารถจะทำให้คนอยู่ในกรอบได้ เพราะฉะนั้นไม่มีกฎหมายอันใดในโลกที่จะทำได้อีกแล้วสำหรับคนไทย เราพยายามจะทำให้ย้อนกลับไปสู่กฎหมายปกติให้ได้ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ต่างชาติเขาจะเชื่อมั่น อย่าให้เขามองว่าคนไทยไม่เคารพกฎหมายใช้เสียงข้างมาก ใช้การประท้วง การทำความรุนแรงมาโดยตลอด ตรงนี้ต่างชาติเขามองเราแบบนั้น ต้องแก้ให้ได้

ความ ขัดแย้งการต่อสู่กันด้วยความรุนแรงหรือการปลุกระดมอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้ายังดำรงอยู่ต่อไปการเลือกตั้งที่ทุกคนต้องการให้กระทำโดยทันทีนั้นมันไม่ สามารถกระทำได้อย่างสันติวิธีแน่นอนจะต้องมีการบังคับ มีการใช้อาวุธ มีการบังคับใช้กฎหมาย ผมถามว่าถ้าเลือกตั้งได้แล้วได้รัฐบาลใหม่มาแล้วยังเป็นรัฐบาลที่ยังมีความ ขัดแย้ง ประชาชนไม่ยอมรับเกิดการประท้วง และเราจะต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการปราบปรามอีกถึงเมื่อไหร่ เราใช้การอำนวยการแบบนี้มาหลายครั้งแล้วก็ไม่สำเร็จ ฉะนั้นก็จำเป็น

ใน ส่วนของการตั้งศูนย์ปรองดองเพื่อการปฎิรูปหรือสมานฉันท์ที่ทุกคนให้ความสนใจ ในเวลานี้นั้น วัตถุประสงค์หลักของผมนั้น คือต้องการให้ทุกคนหันหน้ามาพูดคุยหลังจากที่ทุกคนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายมาเป็น เวลานาน ตั้งแต่ 9 ปีที่แล้ว จนก่อนวันที่ 22พฤษภาคม 2557 ให้เขาพูดคุยกันให้ได้ก่อน ทหารจะทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกและเป็นผู้สังเกตการณ์ และเป็นผู้สังเกตการณ์และเป็นผู้ให้ข้อมูล โดยเอาข้อมูลจากทุกส่วน ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม  ที่ทำมาแล้วโดยการปรองดองสมานฉันท์ที่ทำไว้แล้วเดิมหลายคณะ  และในส่วนของการปฏิรูปซึ่งมีหลายคณะทำมาเช่นเดียวกันก็จะให้เขาไปคุยกัน  ใครอยากจะมาคุยตรงนั้นก็มาคุย  กลุ่มไหนอยากจะมาให้มา ทั้งการเมือง ผู้ขัดแย้ง  เรื่องระบบราชการ เรื่องกฎหมายหลายเรื่องที่เป็นหัวข้อในการปฏิรูปมาคุยกัน  เอาข้อมูลเหล่านี้มาให้ท่านดูกัน   เพราะฉะนั้นผมก็เชิญชวนทุกฝ่ายให้มาคุยกันโดยทหารจะไม่มีบทบาทอะไรมากกว่า นั้น   ไม่สามารถจะตัดสินได้ว่าอันนี้ใช่ อันนี้ไม่ใช่ ถูกหรือผิด  ทุกอย่างจะนำไปสู่การดำเนินการขั้นที่ 2 ของรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมา ก็จะมีทั้งสภาปฏิรูป  สภานิติบัญญัติ  เรื่องทั้งหมดจะเข้าไปในสภาปฏิรูป  เรื่องใดที่เข้าใจกันแล้วทำได้แล้วก็ไปสู่ฝ่ายกฎหมายคือ นิติบัญญัติก็จะทำออกมาเป็นกฎหมายถึงจะทำได้ ที่ผ่านมาผมเห็นทำมาตลอดไม่เคยทำได้สักที   มีแต่คนพูด มีแต่หลักการและเหตุผล

วันนี้ผมมาเข้าดำเนินการจัดให้  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนมาพูดคุยกัน เท่านั้นเอง ก็จำเป็นอยู่บ้างที่ต้องมีการใช้กิจกรรมหลายๆ อย่าง เช่น  ดนตรี บันเทิง  ให้เขาได้คลี่คลาย ให้เขาได้ลดความกดดันของเขา ไม่อย่างนั้นคนคุยกันไม่ได้  บ้านเดียวกันคุยกันไม่ได้  สามีภรรยาคุยกันไม่ได้   พ่อแม่ลูกคุยกันไม่ได้ บ้านติดกันคุยไม่ได้  เพราะฉะนั้นคือปัญหา  ขอให้เข้าใจในเจตนาของผมด้วย  คือระยะที่ 1 เท่านั้นเอง ไม่มีข้อยุติ  ไปมีข้อยุติในขั้นที่ 2 โน่น  มีกฎหมายมาทำให้ถูกต้องซะมันก็จะแก้ไขได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบราชการ โครงสร้างอะไรก็แล้วแต่ทุกระบบทุกกระบวนการ ไปตกลงหาคำตอบกันให้ได้ในขั้นที่ 2 สภาปฏิรูปนะครับ

ในส่วนของการทำงานในเรื่องนี้ หลายคน หลายพวกก็เป็นห่วงว่า  เราใจร้อนเกินไป  ผมว่า ผมพยายามเต็มที่นะ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในขั้นที่ 2 ในการตั้งสภา  ไม่อย่างนั้นไม่พูดกันไว้เลย ไม่มี   ทุกคนได้มาแสดงความคิดเห็นร่วมกันก่อนแต่แรก โดยยังไม่ได้ข้อยุติในขั้นต้น มันก็จะไปเริ่มกระบวนการเหล่านี้ในขั้นที่ 2 มันก็ทำให้สภาปฏิรูปเดินหน้าไปไม่ได้ ก็ขอร้องทุกคนให้เข้าใจตรงนี้ด้วย  ดังนั้น แนวทางต่างๆ  ก็เป็นแนวทางที่ท่านผู้รู้ทั้งหลาย ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายทั้งนักวิชาการเสนอมาแล้วทั้งสิ้น   ผมกำลังให้เขารับทราบ เพราะที่ผ่านมาเขาไม่เคยอ่านอะไรเลย  เขาไม่เคยดูอะไรเลยจากสื่อ เขาดูจากฝ่ายที่เขาชอบ  ทุกคนทราบดี

สำหรับในส่วนของปัญหาที่ว่ามียาวนานนั้น  บางอย่างผมคิดว่าคงไม่ใช่ 9 ปีหรอก หรือไม่ใช่ 6 เดือน บางอย่างเป็นสิบสิบปียังไม่ได้รับการแก้ไขในระบอบประชาธิปไตยปกติ  เพราะท่านจะทราบดีว่าทุกอย่างมีผลกระทบต่อทางด้านการเมืองทั้งสิ้น หรือผลประโยชน์ก็แล้วแต่  ซึ่งผมไม่ได้พูดถึงคนที่ทำความดี  คนสุจริต มันเป็นปัญหามาโดยตลอด วันนี้เราต้องทำให้เรียกว่า เราเปิดช่องทางให้กับข้าราชการได้ทำงานในสิ่งที่เขาวาดหวังไว้ว่าทุกคนจะ ต้องเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดินนี้ เป็นข้าราชการของประชาชนที่ทำหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขในหลักการของการเป็นข้าราชการที่ดีในการถวายสัตย์ของทุกปี   เป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างแท้จริง

หากว่าได้มีการแก้ไขระบบบริหารราชการการเมือง การปรับปรุงดูแลระบบข้าราชการให้มีการบูรณาการเชื่อมต่อ เชื่อมโยงทั้งคน  เงิน งบประมาณ แผนงานทั้งหมด  ให้เป็นพื้นที่ให้ได้ก็จะเกิดภาพกว้างที่มีการเริ่มต้นที่ดี จากนั้นส่วนต่างๆ  ที่มีงบประมาณต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น ส่วนภูมิภาคก็จะไปซอยเล็กลงไปให้ลงพื้นที่ให้ได้   ถ้าเราไม่เริ่มต้นแบบนี้มันก็จะเป็นการเริ่มต้นที่ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน  ก็จะไม่แก้ปัญหามายังบูรณาการหรืออย่างสิ้นเชิง เช่น เรื่องน้ำ  ที่ดิน  ผลกระทบอื่นๆ  ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง  และคนที่เดือดร้อนคือประชาชนคนไทยทั้งสิ้น

สำหรับประเทศอื่น ๆ ในโลกนั้นธรรมดา โลกประชาธิปไตยก็ต้องเป็นแบบนี้  เราก็เพียงแต่ว่าขอเวลาสร้างชาติ สร้างประชาธิปไตยของคนไทยที่มีระเบียบ มีวินัย และมีความเข้าใจ ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง  มีระบบธรรมาภิบาล  มีความพอเพียงตามแนวทางของปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน สังคมมีคุณธรรมเผื่อแผ่แบ่งปัน  คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน  ผมถึงบอกว่า ทุกคนต้องมองไปข้างหน้า  ข้างหน้าคือประชาชน  ข้างหน้าคือปัญหาที่เราต้องฟันฝ่า   ไม่ต้องมองตัวเองก็คือ ตัวเองต้องดี ไม่มองตัวเองให้ไปเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทุกคนทราบดี

วันนี้เราทำงานมาเพียงแค่ประมาณ 10 กว่าวัน เกือบ ๆ 2 อาทิตย์นะครับ  เราก็เอาความเดือดร้อน ความเร่งด่วน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจของประชาชนระดับที่มีปัญหามากที่สุด   มีรายได้น้อยมาดำเนินการอย่างต่อเนื่อง   เราขับเคลื่อนงาน 21 กระทรวงให้ทำงานร่วมกับข้าราชการตามนโยบายของ คสช. ตามความสั่งการอนุมัติของผมในฐานะหัวหน้า คสช. โดยฟังเสียงผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นภาคเศรษฐกิจสังคม  ประชาชนภายนอก เอามาเป็นแนวทางให้การปฏิบัติในทุก ๆ เรื่อง ไม่ใช่ว่าเราคิดอะไรแล้วก็สั่งลงไป โดยที่ไม่รับฟังความเห็นต่าง ไม่รับฟังปัญหาจากใครเลย  โดยใช้อำนาจคงไม่ใช่แบบนั้นที่จำเป็นต้องทำแบบนี้เพราะว่า ข้อมูลเดิม ๆ มีอยู่แล้วทุกเรื่อง เรามาทบทวน มาแก้ไข มาปรับปรุง มาประชุมร่วมกันและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่อง คสช.ให้ได้ อะไรที่ทำได้ไม่เป็นภาระไม่มีผลกระทบระยะยาวต่อทุกระบบ  เช่น ระบบการเงิน การคลัง  หนี้สาธารณะ ก็ดำเนินการได้  ทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งที่ผ่านมาหรือยังอยู่ในกระบวนการต้องทบทวนแล้วดำเนินการให้เหมาะสม  ในเรื่องโครงการที่มีปัญหาดังกล่าวสำหรับผู้ที่มีความผิดก็ต้องถูกดำเนินการ ตามกฎหมาย  ทั้งนี้  ต้องไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีใครไปเรียกร้อง  ไม่มีใครไปเสนอให้อย่างที่มีการกล่าวอ้างมาโดยตลอดเวลาว่า   ไม่ถูกต้อง ไม่โปร่งใสในทุกโครงการ ในทุกกิจการที่ผ่านมา

ด้านความมั่นคงซึ่งรับผิดชอบหลายกระทรวงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกลาโหม  กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงการต่างประเทศ  มีความเกี่ยวข้องกันทั้งหมด  เพราะว่าความมั่นคงต้องพูดถึงทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย   เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจกันต่อไปคือ  คำว่าการเป็นประชาคมอาเซียน การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งต่างกัน มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน อาเซียนคือทุกประเทศที่อยู่ในกลุ่มอาเซียนด้วยกันทั้งหมด มี 3 เสาหลัก สำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเราจะกำลังก้าวเข้าไปในปลายปี 58  ที่ใกล้จะถึงนี้ ต้องเตรียมการทั้งหมด วันนี้เราก็มีการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน โดยเหมือนของรัฐบาลมีผู้รับผิดชอบชัดเจน ใครจะรับเรื่องไหนไปทำ กระทรวงไหนจะรับไป   ก็ต้องรับไปไม่ใช่มีแต่หลักการแล้วก็ไม่มีการปฏิบัติ ไม่มีหน่วยปฎิบัติหลัก รอง เสริม ไม่มีไม่ได้มันเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นเรากับต่างประเทศ

ในส่วนของการดำเนินการต่างๆ  ตามที่ได้กำหนดไปนั้น  ผมได้กำหนดไปให้ส่วนขับเคลื่อนทั้งหมดนั้นไปทำมา ทั้งนี้จะต้องอยู่ในกรอบของสภาพัฒน์ฯ ในส่วนของสำนักงบประมาณจะต้องร่วมกันจัดทำตั้งแต่แรก  ในส่วนนี้มีการประเมินผล  สิ่งใดที่ไม่สัมฤทธิ์ ไม่มีผลสัมฤทธิ์   ไม่ฟังเสียงประชาชน มีการต่อต้านเหล่านี้ ถึงแม้จะเป็นงานด้านความมั่นคงก็ต้องทบทวนร่วมมือความสัมพันธ์ต่างประเทศทุก ช่องทาง ไม่ว่าจะทางราชการ รัฐ เอกชนต่างๆ  ต้องร่วมมือกันเร่งในการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น ตัวแทนความร่วมมือกัน การสร้างสัมพันธ์ที่ดีของทหารต่อทหาร รัฐต่อรัฐ ประชาชนต่อประชาชนตามแนวชายแดนต้องกว้างขวางขึ้น  การจัดทำโครงการป่าอาเซียนเริ่มต้นจากแนวชายแดนไปก่อน ก็จะเริ่มโดยทันทีวันนี้เริ่มต้นไปในหลายพื้นที่ไปแล้ว โดยทหารเป็นผู้ดำเนินการมาล่วงหน้าให้แล้ว การจัดตั้งโรงงานชายแดน การควบคุมแรงงานทั้ง 3 ส่วนได้แก่ แรงงานประจำวันเช้าไปเย็นกลับ แรงงานตามห้วงฤดูกาล แรงงานรายปีเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยทันที ผมก็ให้หน่วยงานด้านความมั่นคงรับผิดชอบไปแก้ไขดำเนินงาน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีส่วนงานที่รับผิดชอบอยู่แล้ววันนี้บางคณะก็ไม่มี บางคณะก็ไม่ครบต้องไปจัดตั้งมาใหม่ให้เรียบร้อย  ในส่วนของแรงงานนั้นหรือโรงงานแนวชายแดนนั้นมีความจำเป็น เพราะไม่งั้นถ้าไม่มีโรงงานชายแดน  ไม่มีการสร้างงานในพื้นที่ชนบท คนก็จะเข้ามาในกรุงเทพก็จะแออัด และมีการกระทำความผิดกฎหมายมากขึ้น ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว หรือการลักขโมยในพื้นที่เมืองใหญ่ ๆ ก็จะเกิดขึ้น เป็นปัญหาด้านความมั่นคงในระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับงานด้านความมั่นคงขอเรียนว่า  ต้องให้ความสัมพันธ์ คงไม่อยากให้ทุกคนคิดว่างานทางด้านความมั่นคงต้องเป็นเรื่องของทหาร ตำรวจ หรือราชการเท่านั้น ทุกคนมีส่วนร่วมในการด้านความมั่นคง ทุกคนเฝ้าระวังได้  ทุกคนแจ้งเหตุร้องเรียน ร้องทุกข์อะไรได้ทั้งหมด  นั่นคือ หน้าที่ของประชาชนทั่วไป  เมื่อมันถึงขั้นที่เราต้องดำเนินการเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไป  ในเรื่องกฎหมายทั้งเริ่มต้นเอง ทั้งข้อมูลจากท่าน ถ้าท่านไม่ทำแล้วปล่อยให้มันลุกลามบานปลายสุดท้ายเจ้าหน้าที่ไปทำก็เกิดความ รุนแรง  แต่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างรุนแรง ใช้กำลังกันอะไรกันมันก็เสียหายไปทั้งหมด  เพราะฉะนั้นต้องเรียนรู้ว่า เราจะดูแลตัวเองกันได้อย่างไร ดูแลสังคมได้อย่างไรเพื่อให้เจ้าหน้าที่กับประชาชนนั้นขัดแย้งกันให้น้อยที่ สุด ถ้าทุกคนทำได้แบบนี้   ความขัดแย้งมันไม่เกิดขึ้นกฎหมายก็ไม่ถูกบังคับใช้มากขึ้น เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีส่วนร่วมในการเรียกร้องผลประโยชน์ต่างๆ  สิ่งเหล่านี้ก็ไม่เกิดขึ้น  เหมือนกับที่บ้านเมืองต่างๆ  ที่เขาเจริญแล้ว เจ้าหน้าที่แทบไม่ต้องอะไร  เขานั่งและคอยดู คอยตรวจเยี่ยม ตรวจตรา   ผมคิดว่าเราต้องไปสู่จุดนั้นให้ได้และโดยเร็วด้วย

การเสริมสร้างกำลังของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นคน อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ นั้น ผมก็จะกำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนการพัฒนากองทัพ ทั้งด้านบุคลากร ยุทโธปกรณ์ สิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะมีราคาสูง วันนี้ชำรุดก็ต้องซ่อม ส่วนที่เราทดแทนที่มีอายุมาก ๆ ทั้งหมดอยู่ในแผนพัฒนาทั้งสิ้น ไม่ได้มีกระบวนการทุจริตอะไรต่าง ๆ  ทำงาน ทำอย่างนั้นไม่ได้หรอกครับ เราก็ระมัดระวัง อันนี้เป็นงานฝ่ายความมั่นคง ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้ง ICT ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ ก็ต้องสร้างความเข้าใจให้มากขึ้นในการบริหารของเรา ในความมุ่งหมายของเรา จะทำให้เกิดความมีเสถียรภาพ การยอมรับนับถือของต่างชาติให้มากขึ้น จากนี้เป็นต้นไป

เรื่องการจำนำข้าวและการระบายข้าวต่าง ๆ เหล่านี้มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน พอเรารีบระบายจนเกินไปก็จะทำให้เกิดการเสียราคา แล้วเกิดการทุจริต ต้องมีการพิสูจน์ทราบ มีตรวจบัญชี ตรวจข้าวก่อน ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่เขาจะส่งประสานมาที่ คสช. ให้ไปช่วยสนับสนุนในการตรวจสอบ เป็นหน้าที่ของฝ่ายกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องดำเนินการ วันนี้เราก็เตรียมความพร้อมไว้ให้แล้ว หากมีผู้กระทำความผิดในเรื่องเหล่านี้ ก็คงจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในกระบวนการยุติธรรมที่มีอยู่

ในส่วนของข้าวนั้น ผมคิดว่า วันนี้เท่าที่ทราบข้อมูลขั้นต้น ราคาข้าวต่อตันรู้สึกจะสูงขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากเรายังระงับการระบายข้าวไว้ชั่วคราว เพราะฉะนั้นข้าวหมุนเวียนในท้องตลาดก็ค่อนข้างที่จะจำกัด อันนี้เป็นข้อมูลที่ผมทราบจากสมาคมข้าว ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีนะ ถ้าเรารีบระบายไม่มีการตรวจสอบ เพราะรีบจะเอาเงินมาคืน ราคาก็ตกทั้งหมด เพราะฉะนั้น อันนี้เราจะทำด้วยความรอบคอบ ยุติธรรม เป็นธรรมและโปร่งใส

การขออนุญาตของ BOI  อันนี้เป็นเรื่องของฝ่ายเศรษฐกิจ ผมยกขึ้นมาพูดก่อน เพราะว่าต้องมีการจัดตั้งบอร์ดให้เร็ว ๆ และในส่วนของการพิจารณาดำเนินการคงต้องเพิ่มมาตรการมากขึ้น ไม่ใช่ว่า 7 แสนล้านบาท อนุมัติทั้งหมดทีเดียวคงไม่ใช่ ผมได้เสนอแนะและให้แนวทางไปแล้วว่า น่าที่จะเอามาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น แล้วใครทำได้ก็อนุมัติไปก่อน เช่น ในเรื่องของการใช้พลังงานทดแทน การประหยัดพลังงาน การสร้างงาน สร้างอาชีพ รายได้ให้กับคนไทย ผลประโยชน์ที่เป็นธรรมให้กับรัฐ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะต้องพิจารณาเป็นลำดับแรก และข้อสำคัญคือการสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศของเรา ไม่ใช่ประกอบการแล้วนำขายให้นอกประเทศเท่านั้น จะต้องใช้วัตถุดิบของเรา ที่เรามีมากมายให้เกิดประโยชน์เพิ่มมูลค่า ดีกว่าที่เราจะเอาไปขายให้ต่างประเทศในลักษณะที่มีมูลค่าต่ำ ทำได้ไหม ก็ให้แนวทางไปแล้ว ทุกคนก็ไปพิจารณามาแล้วกัน

เพราะฉะนั้น งานใด แผนงานใด หรือบริษัทใดทำได้ แบบนี้ ก็จะได้รับการพิจารณาก่อน รวมความไปถึงเรื่องโรงงานสีด้วย ต้องตรวจสอบอนุมัติให้เกิดประโยชน์กับคนไทย สร้างความเข้มแข็ง ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานทดแทน ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นลำดับแรก

สิ่งที่สำคัญก็คือ ผมอยากให้ประเทศเรามีโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรืออะไรก็แล้วแต่ คงต้องเริ่มขนาดเล็กหรือกลางไปก่อน เพื่อผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่มีเทคโนโลยีสูง ไม่ใช่เพียงแค่ตัวถัง หรืออะไรต่าง ๆ ที่ราคาต่ำ ผมอยากให้มีเทคโนโลยีสูงขึ้นมา เช่น ทำส่วนของเครื่องยนต์หลัก ๆ ได้ไหม หรือทำเครื่องยนต์ทั้งเครื่องได้ไหม ถ้าเรายังคงพึ่งพาอาศัยคนอื่นอยู่แบบนี้ วันหน้าเราก็ไม่มีอะไรเป็นของตัวเอง ไม่มีทาง ไม่มีโอกาส เพราะฉะนั้น เมื่อเขาเข้ามาเขาต้องให้ความรู้เรา เราก็ต้องนำเทคโนโลยีที่เขาถ่ายทอด นำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม เพราะฉะนั้นต้องมีสัดส่วนในการใช้ของภายในประเทศเรา

การเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 57 ที่อนุมัติไปแล้ว ถ้าทบทวนแล้ว ตรวจสอบแล้ว ทำได้ก็จะเร่งทำ เพราะให้เกิดการหมุนเวียน เกิดความก้าวหน้าในแต่ละโครงการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย หมุนเวียนให้ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ ทั้งระดับบน ระดับล่าง อะไรก็แล้วแต่ การลงทุนต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีการย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น มีการลงทุนเพิ่ม แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในกติกาที่เรากำหนดไว้ให้ชัดเจน ถ้าเราไม่มีกติกาชัดเจน เรามุ่งหวังแต่เพียงสร้างแรงจูงใจให้เขาอย่างเดียว ประเทศเราก็อยู่ที่เดิม

ในส่วนการจัดทำงบประมาณปี 58  อันนี้ก็ทำคู่ขนานอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และไม่ให้เกิดปัญหาด้านงานงบประมาณก็จะมีส่วนของสำนักงบประมาณ ส่วนของสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มาดำเนินการด้วยตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นเขาจะได้ควบคุมในเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณตั้งแต่แรก เมื่อเอากลุ่มงานที่ตรงกัน เช่น เรื่องน้ำ เรื่องสาธารณูปโภค ที่หลายกระทรวง มาคุยกันเป็นกลุ่มหลัก ๆ และให้แนวทางนโยบาย แล้วก็คุยร่วมกัน ใครจะหลัก ใครจะรอง ใครจะเสริมก็ไปทำมาเพื่อให้เกิดภาพโดยรวมเกิดขึ้น ไม่อย่างนั้นก็ซ้ำซ้อนกัน ก็ลงเป็นพื้นที่เหมือนเดิม วันนี้ต้องให้ทั่วถึง ให้ประชาชนทุกคนได้มีโอกาสใช้ในทุกระดับให้เกิดความเป็นธรรม อะไรต้องใช้งบฯ ประจำ อะไรต้องกู้ อะไรเอกชนจะมาร่วม ทั้งนี้ต้องมีหน่วยงานหลักเรื่องน้ำ สาธารณูปโภค อันนี้จัดความสำคัญลำดับแรก การสร้างงาน สร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็พยายามจะทำให้เร็วที่สุด เพราะฉะนั้นขณะนี้ทุกอย่างกำลังทำอยู่ ร่วมกันระหว่าง คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านงบประมาณ ทั้งในส่วนนโยบาย ในส่วนของตรวจสอบ และในส่วนของการปฏิบัติ

โครงการริเริ่มใหม่ การบูรณาการกำลังดำเนินการอยู่ ขณะนี้เราก็มีการจัดตั้งคณะทำงานด้านงบประมาณการตรวจสอบขึ้นมา ที่อาจจะมีทหารอยู่ในส่วนนั้น เพื่อเป็นแกนนำ เพื่อขับเคลื่อนให้ แต่ในส่วนของภายในก็จะเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเรื่องของการตรวจสอบของ รัฐมาประกอบไปด้วย เพื่อจะลงมาตรวจสอบทุกกระทรวง ทบวง กรม ทุกแผนงาน ที่น่าจะเป็นปัญหาหรือยังไม่ชัดเจน ไม่สามารถตอบคำถาม หรือไม่สามารถเป็นไปตามนโยบายได้ เพื่อเสนอให้หัวหน้า คสช. ได้ตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง จะได้ไม่เกิดการผิดพลาด เราจะไม่ผลีผลามการใช้จ่ายงบประมาณ ถึงแม้ว่าจะรีบอย่างไร แต่ถ้าไม่ถูกต้อง ดำเนินการไปก็เสียหายในวันหน้า อย่างเช่นที่เคยผ่านมา  เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะต้องระมัดระวัง ทุกขั้นตอนจะต้องโปร่งใส หยุดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้ได้ เพราะฉะนั้น อย่าไปหลงเชื่อใครว่า ผู้ใดจะสามารถมาสั่งการ สามารถมาให้หัวหน้า คสช. สั่งเรื่องนี้ เรื่องนั้นให้ ไม่มีทาง ผมไม่พบใครทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราจะทำอะไรที่สังคมต้องการแก้ไข เราก็จะทำให้ แล้วเราก็จะทำตัวเป็นเยี่ยงอย่าง เป็นตัวอย่าง อะไรที่ผมไม่ได้พูดเองจากปากของผม กรุณามาถามผมหรือถามผ่านกลไกของ คสช. ได้ตลอดเวลา ว่าใช่หรือไม่ จริงหรือไม่ มีคนไปกล่าวอ้างอย่างโน้น อย่างนี้ ไม่มีนะครับ ผมไม่พบใครเลย ผมเพียงแต่รับคำปรึกษามาจากหลายส่วน หลายฝ่ายโดยผ่านคณะทำงานของผมทั้งสิ้น

การให้คำปรึกษาในปัจจุบันนั้น มีหลายช่องทาง ทั้งแบบเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ วันนี้เรามีตั้งเป็นทางการอยู่ตามคำสั่งที่ทุกท่านเห็นอยู่แล้ว หน่วยงานภายนอกก็รวบรวมมาจากสื่อ จากเสียงประชาชน จากผู้หวังดีทุกภาคส่วน ก็จะมาเข้ากระบวนการการกลั่นกรองเอามารวมเข้าด้วยกัน แล้วผมจะเป็นผู้พิจารณาว่าอันไหนที่มีประโยชน์ อันไหนที่ทำได้ทันที อันไหนเป็นระยะที่ 2 ที่ 3 อะไรก็แล้วแต่ ผมถือว่าคำแนะนำเป็นประโยชน์ และที่สำคัญผมก็ให้ดูในส่วนของสื่อ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ด้วย ว่ามีคำติชม คำตำหนิ คำแนะนำ คำแนะนำมีเป็นหมื่นตอนนี้ ผมใช้คำว่ามากมายแล้วกัน ก็พยายามจะทำให้ได้84 วัน จะให้ทำหมดหลายพัน หลายหมื่นก็เป็นไปไม่ได้ ก็พยายามจะรวบรวมเข้ากลุ่มงานตามที่เราจัดตั้งไว้ แล้วก็ไปขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็ว เราคงทำไม่ได้ทั้งหมด ก็คงเป็นระยะที่ 1, 2, 3 อย่างที่เรียนไปแล้ว

อย่างไรก็ตามขอให้มั่นใจการทำงานของเรา ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก เรื่องข้าว ผลิตผลการเกษตร ภาษี ราคาพลังงาน ทุกอย่างต้องทบทวน ชะลอเพื่อจะหาหนทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ที่เกิดความชอบธรรมไม่ทำเพื่อใคร ประชาชนต้องพอใจ แต่พอใจก็ต้องรู้ ต้องมีหลักการและเหตุผล วันนี้ เราเชื่ออะไรในสิ่งที่ไม่มีข้อเท็จจริง เราเชื่อในสิ่งที่เราชอบ เชื่อในสิ่งที่เราอยากจะฟัง แต่ถ้าเราฟังทุกพวก ทุกฝ่าย จะเห็นว่า ปัญหาอยู่ตรงไหน ข้อมูลที่แท้จริงอยู่ไหน บางครั้งเรื่องเดียวกัน ตัวเลขคนละเรื่อง ความเป็นไปเป็นมาคนเรื่องกันหมด เพราะฉะนั้น ผมจะต้องหาโอกาสให้หน่วยงานที่มีปัญหาทั้งหมดได้มีโอกาสได้ชี้แจง โต้แย้งซึ่งกันและกันในประเด็นต่าง ๆ และท่านก็ต้องฟังดูว่าเป็นอย่างไร

วันนี้ ท่านให้ผมทำหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันยังไม่ได้ข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของการพูดคุย มารู้จากสื่อ จากอะไรก็แล้วแต่ซึ่งไม่ได้ ต้องใช้กฎหมาย ใช้กระบวนการต่าง ๆ อีกมากมาย เรื่องพลังงาน อะไรต่าง ๆ  เรื่องรัฐวิสาหกิจ ต้องมีการทบทวนอย่างถี่ถ้วน เพราะมีความสลับซับซ้อน มีความต่อเนื่องเชื่อมโยง ถ้ารีบทำตรงนี้ มีผลกระทบต่ออีกหลายระบบด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการลดภาษี ลดราคาน้ำมัน วันนี้ถ้าว่าไม่ทบทวนโครงสร้างพลังงาน เราคงทำอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนไม่ได้ วันนี้ได้แค่ชะลอไว้ก่อน แล้วก็หาทางแก้ปัญหา เพราะเหล่านี้เป็นแผนงานหรือการดำเนินการเป็นปี ๆ ที่ผ่านมาโดยรัฐบาลอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ถ้าเราปรับโครงสร้างไม่ได้ แล้วเราไปลดราคามาก ๆ ตามที่ทุกคนเรียกร้อง ปัญหาจะตามต่อไปในภาคขนส่ง ภาคระบบสาธารณูปโภค ราคาสินค้า มากมาย เพราะฉะนั้น เดี๋ยวต้องมาคลี่คลายกันให้ได้โดยเร็ว ต้นทุน ที่มา มาอย่างไร การจัดสรรผลประโยชน์ กำไร ประโยชน์ที่คนไทยได้รับ ต้องมาทำความเข้าใจอันเดียวกันก่อน เพื่อจะได้เกิดการแก้ไขอย่างยั่งยืน

เรื่องการรับผลประโยชน์ทุจริตเอื้อประโยชน์ คสช. ยืนยันไม่มีผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเรามาเพื่อจะแก้สิ่งเหล่านั้น เราคงไม่มาทำใหม่ เพราะฉะนั้นตรวจสอบให้ดี ทั้ง คสช. ทั้งข้าราชการ ต้องไว้วางใจกันก่อน คือคนถ้าจะโกง ห้ามอย่างไรก็จะโกง และหาทางโกงกันจนได้ แต่ทุกคนก็ต้องเฝ้าดูกัน ช่วยกันระมัดระวัง และใช้วิธีการอันถูกต้องตามกฎหมายมาจะได้ตรวจสอบทุกเรื่อง ที่จะตรวจสอบให้ อย่าไปใช้การกระทำผิดกฎหมาย การใช้ความขัดแย้ง ใช้การต่อสู้กันของประชาชนมาเป็นตัวกำหนดว่าใครจะชนะ ใครจะแพ้ ใครจะถูก ใครจะผิด ไม่ได้ ขอให้แจ้ง คสช. จะลงไปแก้ไขลงไปตรวจสอบให้ การใช้อำนาจเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจนั้น การเงินการคลังนั้นซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบการเงินการคลังของประเทศในระยะยาว วันนี้หนักสุดคือ เรื่องพลังงาน ภาษี ราคาสินค้า ขนส่ง ระบบนายทุน มีปัญหามากต้องแก้ไข ประชาชนต้องเข้าใจ ถ้าหากว่าผมทำวันนี้ก็เป็นเหมือนประชานิยม วันนั้นก็เกิดปัญหา วันนี้พอใจ วันนั้น เกิดผิดพลาด พวกเราถูกตำหนิข้าราชการถูกตำหนิ ฉะนั้นต้องอยู่ในขั้นการดำเนินการทั้งหมดอย่างรวดเร็ว
            
ใน ส่วนการอนุมัติโครงการวันนี้เราจะเร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้เกิดการหมุน เวียนทางด้านเศรษฐกิจ สัปดาห์หน้าจะเป็นการประชุมเหมือนกับมีการประชุมโดยคณะรัฐมนตรี หรือว่านายกรัฐมนตรีในการที่อนุมัติโครงการต่าง ๆ ที่เกินอำนาจของกระทรวงหรือรัฐมนตรี อาทิตย์หน้าเริ่มดำเนินการ
            
สำหรับ การลงทุนต่างประเทศนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการหลัก ๆ โครงการที่มีราคาสูง เราต้องได้ผลประโยชน์ระยะยาวของต่างประเทศลงทุนนั้น ผมคิดว่าต้องทบทวน ถ้าเราให้เขาทำทั้งระบบ แต่เขาต้องได้ผลประโยชน์เป็นระยะเวลานาน ๆ หรือว่าต้องใช้พื้นที่เขาในการดำเนินการไปในเรื่องธุรกิจอื่น ๆ ของเขาด้วย ผมคิดว่าต้องทบทวนทั้งหมดข้อตกลงใด ๆ ก็ตาม ประชาชนทั้งประเทศต้องเห็นชอบและกฎหมาย ความมีศักดิ์ศรีของประเทศไทย ผมพูดรวม ๆ อย่างนั้น
            
เจตนารมณ์ของผมคือการที่จะทำ อย่างไรให้ระเทศชาติเกิดความรัก ความสามัคคี ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สร้างกฎระเบียบของสังคมขึ้นมา มีความเป็นธรรมชอบธรรม โปร่งใสมีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม การทุจริตย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องไม่มี ต้องหยุดให้ได้ในระยะเวลานี้และต่อ ๆ ไป
            
ส่วนของกระบวน การยุติธรรมนั้น คงต้องให้ท่านเป็นผู้ดำเนินการท่านทราบดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ อัยการ ศาล องค์กรอิสระ ท่านจะต้องทำอะไร มีคดีความอะไรที่อยู่ในขบวนการ อะไรบ้างที่ยังไม่เข้า ท่านต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของท่านโดยไร้ความกดดัน ที่ผ่านมาถูกดำเนินการโดยความกดดันทั้งสิ้น ทำให้เกิดความไม่เข้าใจ เกิดความไม่เชื่อมั่นในกฎหมายถึงการกระทำของทุกองค์กร วันนี้ท่านต้องสร้างความเข้มแข็งของตนเองพร้อมทั้งปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย
            
วันนี้ เรายกความกดดันเหล่านี้ออกไปแล้ว ต้องดำเนินการโดยสรุปแล้ว ผมพูดไปอะไรหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับหลาย ๆ คนคือเรื่องการลดเคอร์ฟิวหรือลดมาตรการต่าง ๆ ในพื้นที่และเริ่มปฏิบัติการไปตามลำดับ วันนี้นอกจากในที่กำหนดไว้แล้วเดิมในพื้นที่ท่องเที่ยวเราได้ลดเพิ่มไป ฉะนั้นสิ่งใดก็ตามที่ดำเนินการต้องการจะลดไปด้วย เรื่องสื่อ เรื่องปิดควบคุมสื่อบางสื่อซึ่งผิดกฎหมาย หรือมีผลกระทบต่อความขัดแย้ง คงต้องหาข้อตกลงทำสัญญาอยากจะเรียนว่า สื่อที่มาจากดาวเทียมมีปัญหาหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นวิทยุ โทรทัศน์หลาย ๆ อย่างอยู่ในขั้นการทดลองการออกอากาศฉะนั้นยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายวันนี้ต้อง เรียกมา ถ้าเกิดผิดไม่ถูกต้อง ต้องปิดไปก่อนแล้วมาทำข้อตกลง ทำสัญญา ให้ถูกต้องตามกฎหมายที่ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ควบคุมผมพูดถึงสื่อทุกสื่อขอความกรุณาทำให้ถูกต้อง และอย่ากล่าวถึงความขัดแย้งหรือมาโจมตี มาว่ากล่าว คสช. ซึ่งทำงานอยู่ในขณะนี้ ขอร้องกัน
            
อาวุธสงครามวันนี้เรา จับมาได้มากพอสมควร มีการสืบหาความต่อเนื่องเชื่อมโยงมีหลายระดับ หลายพวกหลายฝ่าย ซึ่งเป็นข้อมูลทางด้านการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรม เราจะดำเนินการต่อไปอย่างเข้มงวด เคยบอกแล้วว่าให้เอามาคืน เอามามอบ ถ้าเตือนกันไปหมดแล้วจับกุมทันที วันนี้สืบหาต้นตอ คำสั่งการอาวุธมาจากไหนอย่างไร วันนี้เยอะมากและคลี่คลายไปได้เยอะ
            
จึง อยากเรียนไว้ ทุกคนจะได้สบายใจคงไม่ใช่เฉพาะช่วง แต่เรื่องแบบนี้จะมีมาตลอดมากบ้างน้อยบ้างเพราะว่าชายแดนเราไม่ได้มีรอบรั้ว ขอบชิดที่ชัดเจน มีทหาร ตำรวจ ส่วนงานมั่นคงไปเฝ้าเป็นจุด ๆ บางอย่างพอสกัดกั้นได้ก็ไปเส้นทางใหม่ ผมปฏิเสธความรับผิดชอบเราต้องมีมาตรการอื่น ๆ ที่สมการปฏิบัติการทางทหาร ทางเจ้าหน้าที่ให้ดีขึ้น เช่น ในการของความทันสมัยในการใช้เทคโนโลยี ใช้กล้อง ตามที่ต่างประเทศทำ ซึ่งเราไม่สามารถทำได้ เพราะว่าติดขัดงานข้องบประมาณ วันนี้เราต้องใช้คน ใช้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังด้วยตามหน่วยชายแดน
            
ในด้าน สังคมจิตวิทยา การปลูกจิตสำนึก การศึกษา สาธารณสุข การเข้าถึงบริการ การเพิ่มลดจำนวนขนาด การก่อสร้างถาวรวัตถุที่มีราคาแพงต้องลดลงให้เป็นระยะ เราสร้างคนก่อนดีกว่า สร้างคนที่มีคุณภาพมากกว่าสร้างปริมาณตึกรามบ้านช่อง ที่ทำการมีขนาดที่พอเพียง ระยะที่หนึ่งถ้าต้องสร้างใหม่ สร้างงดงามสวยหรู แต่บริการไม่ได้ประชาชนไม่พึงพอใจ ผมว่าไปทำคนให้ดีก่อนและเหมือนนกน้อยทำรังแต่พอตัวไปก่อน ระยะสอง ระยะสาม ค่อยไปทำต่อ ประชาชนเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการไปมาฉะนั้นต้องมีการให้บริการให้ข้อมูลข่าวสารหรือการ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนในทุกพื้นที่จะด้วยระบบงานเอกสาร เจ้าหน้าที่เหมือนเดิมหรือจะมีระบบที่ทันสมัยซึ่งกำลังคิดอยู่สั่งการไปแล้ว
            
เรื่อง วัฒนธรรมความเป็นคนไทย ความภูมิใจในความเป็นชาติ รักสถาบัน เหล่านี้คงต้องช่วยกันพูดช่วยกันแนะนำ และบรรจุเข้าไปในการเรียนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการด้วย เรื่องการท่องเที่ยววันนี้ต้องให้คนเขาเกิดความปลอดภัย ไม่ใช่เขามาเมืองไทยเขาทำผิดกฎหมายอะไรก็ได้ เขามายาเสพติด เขามาเรื่องอะไรที่มันไม่ดีวันนี้ท่านเห็นอยู่แล้ว ถ้าในภาพยนตร์เขาจะกล่าวถึงเรื่องนี้ เรื่องนั้นเดี๋ยวมาประเทศไทย ผมอายเขานะ ท่านไม่อายเหรอ เวลาที่เขาเขียนลงไปในบทภาพยนตร์ของต่างประเทศ ต้องช่วยกันผู้ประกอบการต้องอยู่ในกรอบ ในวัฒนธรรมไทยต้องรักชาติด้วยกัน
            
เรื่อง ศาสนา ทุกศาสนาในโลกอยู่ประเทศไทยได้หมด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงสนับสนุนทุกศาสนาในโลก ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี แต่มันก็มีคนบางจำพวกที่เขาเรียกว่าเป็นมาร ก็แก้ไขกันไป ใครมีหน้าที่อย่าให้คนขาดการเคารพนับถืออีกต่อไป การพัฒนาครูระบบการศึกษา หลักสูตรต่าง ๆ ประวัติศาสตร์ สิทธิหน้าที่ เบญจศีล เบญจธรรมกลับเข้ามาใหม่ในระบบการศึกษา สร้างวินัยความเข้มแข็งแห่งชาติทั้งกาย ใจ จิตสำนึก ความรับผิดชอบต่อสังคม ถ้าเราสร้างประชาชน สร้างเด็กเยาวชน ข้าราชการ ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนให้มีขบวนการคิดอย่างเป็นระบบไม่ได้คิดสั้น ๆ ทำแล้วเลิกต่อไปต้องไม่เกิดขึ้น คิดให้มันยาว ๆ มีสมาธิหน่อย มีเหตุมีผล อย่าเชื่ออะไรที่เขาพูดมาอย่างเดียวต้องพิสูจน์ก่อน มองผลประโยชน์แห่งชาติเป็นหลักการถูกแบ่งปันให้กับสังคมที่มีความอารีอารอบ ไม่ใช่สังคมที่มีการเข่นฆ่าให้ร้ายซึ่งกันและกัน แบบนี้มันต้องไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป นะครับเราต้องแข่งขันหลายประเทศ การท่องเที่ยวสำคัญที่สุดมีรายได้หลักหลายแสนล้านต่อปีนี้ต้องรีบดำเนินการ
            
การ ใช้จ่ายงบประมาณ ผมห่วงเรื่องเดียว การใช้จ่ายงบประมาณเป็นเรื่องของงานการเมืองในเรื่องของการประชานิยมมันไม่ ทั่วถึง ผมคิดว่าทุกคนต้องร่วมมือกันนะ ข้าราชการก็ต้องร่วมมือกันสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เชื่อว่าชาวต่างชาติจะเข้าใจ แต่ต้องขอเวลาระยะหนึ่ง เพื่อให้หน่วยงานแก้ปัญหาต่าง ๆ ประเทศไทยเสียเวลากับการทะเลาะกันเองมาพอสมควรแล้ว สิ่งนี้จะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป คสช. จะไม่ทะเลาะกับใครหรือกลุ่มใดที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ เนื่องจากทุกกลุ่มมีเหตุผลของตนเอง เพียงแต่ต้องมีการพูดคุย เพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ส่วนเรื่องกฎหมายได้เคยนำเรียนไปแล้ว ทั้งเรื่องคดีความและการดำเนินการต่าง ๆ โดยภาพรวมสรุปว่าทุกอย่าง คสช. เป็นผู้ดำเนินการ อาทิ การแต่งตั้ง การจัดตั้งหรือการยกเลิก ฯลฯ ซึ่งได้มีการเร่งรัดให้ คสช. ดำเนินการ แต่ต้องขอเวลาในการแก้ไขในเรื่องต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

เรื่อง Road Map มี 3 ระยะ ขอให้ประชาชนอย่าพึ่งกังวล คสช. จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เสียสละ ก้าวผ่านไปให้ได้ โดยจะทำให้สถิติความเชื่อมั่นในต่างประเทศดีขึ้นตามลำดับให้ได้ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ สถาบันที่มีชื่อเสียงของต่างประเทศยังคงให้เครดิต และให้การยอมรับในประเทศไทย ทำให้ตลาดหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายเดือนที่ผ่านมา มูลค่าซื้อขายเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นที่น่ายินดี สิ่งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคน หากเราทุ่มเทไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก ทำเพื่อพี่น้องประชาชน รวมถึงข้าราชการ คสช. ทุกคนทุ่มเท และเสียสละอย่างเต็มที่ เพื่อพี่น้องประชาชนให้มากกว่านี้ เนื่องจากช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาข้าราชการอยู่ภายใต้อำนาจการดูแลของรัฐบาล ที่หลากหลาย ทั้งนี้ คสช. ยืนยันจะทำตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้คือ “การคืนความสุขให้กับทุกคนในชาติ” ส่วนเรื่องการรับจำนำข้าวในขณะนี้ก็ดีขึ้นตามลำดับ เรื่องมาตรการที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และสิทธิมนุษยชนก็จะลดลงตามความเหมาะสม

กลุ่มต่าง ๆ ซึ่งวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับอาจารย์ที่ไปอยู่ต่างประเทศ ท่านก็ยินดีที่จะร่วมมือกับ คสช. แม้ช่วงแรกอาจจะมีความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้น เช่นเดียวกับทุกคนที่เป็นสัญลักษณ์ทางพรรคการเมือง สัญลักษณ์ด้านประชาธิปไตย แต่ขอให้เข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น หลังจากที่ คสช. สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ ท่านจะเคลื่อนไหวหรือแสดงความคิดเห็นทางการเมืองก็สามารถทำได้ แต่ขออย่าให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีก อะไรที่หนักนิดเบาหน่อยต้องให้อภัยกันได้

เรื่องการสร้างความเข้าใจ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของข้าราชการพลเรือน หรือทหาร ตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ตอนนี้ทาง คสช. ได้ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกัน อาทิ ภาคธุรกิจให้ช่วยเจรจาทำความเข้าใจกับผู้ที่มาติดต่อด้านธุรกิจ โดยทาง คสช. ได้จัดส่งเอกสาร เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ความก้าวหน้า รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นของ คสช. เพื่อให้ภาคธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศได้รับทราบ อาจมีความกังวลว่า คสช. สร้างความเข้าใจได้กว้างขวางพอหรือไม่ จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน ทุกภาคส่วนช่วยกันสร้างความเข้าใจ เพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติในอนาคต

สิ่งที่ คสช. จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือ เรื่องผู้มีอิทธิพล เรื่องการพนันต่าง ๆ โดยเฉพาะการพนันฟุตบอล ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ทั้งนี้หนี้สินต่าง ๆ ก็ต้องชำระ ทาง คสช. จะช่วยดูเรื่องความเป็นธรรม ชอบธรรม การประนีประนอม หรือการชะลอหนี้ ทั้งหนี้ในและนอกระบบ และขอให้ชำระด้วยความเป็นธรรม คสช. ไม่ได้ต้องการให้เกิดหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น แต่ต้องการให้ใช้หนี้ในระบบตามกำหนดด้วยความเป็นธรรมจะดีกว่า เนื่องจากสามารถควบคุมได้ หากมีการกู้ยืมเงินนอกระบบมากขึ้น การกู้ยืมเงินในระบบหายไป อาจจะนำไปสู่กระบวนการหาผลประโยชน์และนำไปสู่ความสูญเสีย

เรื่องอื่น ๆ คสช. จะหาเวลาในการพูดคุยในครั้งต่อไป ขอวอน นิสิต นักศึกษา กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ หากมีการประท้วงเกิดขึ้นก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งสิ่งนี้ก็จะเกิดขึ้นมาทุกยุค ทุกสมัย ขอให้นิสิต นักศึกษาเข้าใจ และขอเวลาให้ชาติในการสร้างภูมิคุ้มกัน เมื่ออะไรที่ไม่สามารถเดินหน้าไปได้ก็ต้องหยุด แก้ไข และเดินหน้าต่อไป ทุกคนจึงต้องช่วยกันทำงานอย่างหนัก

นี่คือเรื่องหลัก ๆ ที่ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เรื่องชะลอภาษี เรื่องอัตราต่าง ๆ คงต้องแก้ไขทั้งหมด การสร้างธุรกิจค้าปลีกรายย่อย ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ ด้านอุตสาหกรรมก็กำลังปรับปรุงทั้งหมด อย่ากังวล ทุกเรื่องมีการหารือกันทั้งหมด ผมรับทราบหมดแล้ว เพราะข้าราชการ รวมถึงสื่อก็มารายงานให้ทราบ อาจจะซ้ำกันโดยส่วนใหญ่ ซึ่งสามารถจัดเป็นหมวดหมู่ได้ จึงต้องชะลอไว้ก่อน ปรับปรุงก่อนทั้งระบบถึงจะสามารถสั่งการได้ชัดเจน และต้องทบทวนทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องรายรับ – รายจ่ายของประเทศ การลงทุนสาธารณูปโภคมีราคาสูงมากในปัจจุบัน จะต้องดูว่าประเทศไทยลงทุนสาธารณูปโภคไปแล้วใครได้ประโยชน์สูงสุด อุตสาหกรรม โรงงานต่าง ๆ มีการใช้มากที่สุด แต่ประชาชนมีสัดส่วนในการใช้น้อยมาก ดังนั้นจะดูว่าจะมีแนวทางในการช่วยเหลืออย่างไร จึงต้องมีการดูแลในเรื่องสาธารณูปโภค ทั้ง ด้านไฟฟ้า ประปา หรือการสร้างมลพิษทางอากาศ สิ่งเหล่านี้จะต้องถูกแก้ไขทั้งหมด ตลอดจนการคัดแยกขยะ ได้มีการสั่งการเป็นที่เรียบร้อย ทุกอย่างจะต้องนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ประเทศไทยมีความเข้มแข็ง ประเทศไทยน่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เพราะฉะนั้นจึงขอให้ทุกคนช่วยกันปฏิรูปประเทศขึ้นใหม่ จากการที่ประเทศไทยใกล้จะพังทลายลงทุกระบบ ขอให้ร่วมมือกับ คสช. วันนี้ต้องไม่มีพวกไม่มีฝ่าย ส่วนการชูสามนิ้วถือว่าเป็นหลักการของต่างประเทศ ผมไม่อยากขัดแย้ง แต่ถ้าต้องการจะชูสามนิ้ว ขอให้ชูในบ้าน หากชูนอกบ้านก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อประกาศ

วันนี้ต้องชูห้านิ้วกันแล้ว สองนิ้วคือเพื่อชาติ เพราะชาติสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด อีกสามนิ้วคือศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ขอร้องอย่าชูสามนิ้วเลียนแบบต่างชาติ เลียนแบบภาพยนตร์ ประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่น ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่อยากให้ทุกคนภูมิใจ เพราะเรายังอยู่กันได้ แม้เราจะทะเลาะ โกรธ หรือเกลียดกัน เราก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ แต่ขอเวลา วันนี้เราต้องมาร่วมมือกันช่วยทำให้เวลาเหล่านั้นเกิดขึ้นโดยเร็ว ขอเวลา ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามารับฟัง ผมจะพยายามทำให้ทุกอย่างนุ่มนวลลง ไม่อยากให้ทุกคนเกรงกลัวอำนาจรัฐโดยการใช้กฎหมายสูงสุด แต่ต้องการให้รับรู้ว่าใครทำผิดก็ต้องยอมรับผิด นั่นคือสิ่งที่น่ากลัวกว่า แต่ถ้าใครไม่ได้กระทำผิดก็ไม่ต้องกลัว เพราะเราต้องการคืนความชอบธรรม ความเป็นธรรมให้แก่ทุกคน หากพิสูจน์ได้ว่าท่านไม่ได้กระทำผิด ดังนั้นกระบวนการยุติธรรมเป็นเกณฑ์ตัดสิน ขอขอบคุณอีกครั้ง และขอความร่วมมือจากทุกคนในประเทศ ถ้าทุกคนเป็นคนไทยน่าจะเข้าใจผมวันนี้

สวัสดีครับ


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view