สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วรงค์ หนุนยุติจำนำข้าว ฝืนไปยิ่งสูญเสีย แนะคนนอก พณ.ตรวจ-เผยข้อมูลอนุกก.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“มือปราบโกงข้าว” เชียร์ คสช.ยุติจำนำข้าว เดินต่อมีแต่สูญเสีย ส่อโกงซ้ำ แนะทางออกเยียวยาเฉพาะหน้า ประกันรายได้อิงฐานราคา ไม่ควรใช้คนพาณิชย์ตรวจข้าวในโกดัง สร้างความชัดเจนให้ได้ใจ ปชช. จี้เผยข้อมูลอนุ กก.ปิดบัญชี หลังมีรายงานเสียหายเพียบ
         วันนี้ (5 มิ.ย.) นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยุติโครงการจำนำข้าว เพราะการรับจำนำสูงกว่าตลาดจะทำให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้ารับจำนำต่ำกว่าราคาตลาดก็จะมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บข้าวและการระบาย ข้าวตามมา เพียงแต่มีความสูญเสียน้อยกว่าการจำนำสูงกว่าราคาตลาด ขบวนการทุจริตจะกลับมาหลอกหลอน คสช.เหมือนเดิมทุกอย่าง ดังนั้นทางออกที่ควรทำคือ 1. เป็นมาตรการเยียวยาเฉพาะหน้าช่วยค่าปัจจัยการผลิตเป็นเม็ดเงิน เช่น อาจจะอุดหนุนเกวียนละหนึ่งพันหรือสองพันบาท 2. โครงการประกันรายได้ที่อิงบนฐานของราคา
       
       นายแพทย์วรงค์กล่าวด้วยว่า คสช.อย่าหลงจำนำข้าวในราคาต่ำกว่าตลาด และต้องเร่งตัดสินใจว่าจะช่วยเหลือชาวนาอย่างไรเพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งขอให้มีการตรวจสอบข้าวในโกดังด้วยการประกาศตั้งคณะกรรมการจากภายนอก มาตรวจสอบไม่ใช่คนของกระทรวงพาณิชย์ โดยเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่เกินหนึ่งเดือนในการตรวจสอบทั้งปริมาณและคุณภาพข้าว ซึ่งก็มีข้อมูลเชิงลึกในการสุ่มตรวจเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว หาก คสช.สร้างความชัดเจนในส่วนนี้จะทำให้ได้ใจประชาชนมากขึ้น
       
       “แม้ว่าข่าวอนุกรรมการฯ ปิดบัญชีจำนำข้าวว่าขาดทุนกว่า 5 แสนล้าน ข้าวหาย 2.8 ล้านตัน เป็นรายงานข่าว และนายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานอนุกรรมการฯ จะไม่ยืนยัน แต่มีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้วว่าผลขาดทุนเดิมเป็นอย่างไร สอดคล้องกับตัวเลขล่าสุดที่มีการเปิดเผยออกมาและเห็นว่า คสช.ควรจะเปิดเผยข้อมูลว่าคณะอนุกรรมการฯ มีผลสรุปในการตรวจสอบอย่างไรเพื่อให้เกิดความโปร่งใส” นายแพทย์วรงค์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view