สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

4 ฟาร์มในฮาวายชดใช้ค่าเสียหายในคดี เลือกปฏิบัติ - เอาเปรียบ แรงงานไทย หลายร้อยชีวิต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอ พี - ไร่เกษตร 4 แห่งในมลรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ได้ชดใช้ค่าเสียหาย ในคดีเลือกปฏิบัติอย่างมีอคติลำเอียงต่อเชื้อชาติ เป็นเงินทั้งสิ้น 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 79 ล้านบาท) ภายหลังถูกกล่าวหาว่าเอาเปรียบแรงงานชาวไทยหลายร้อยคน
       
       เมื่อปี 2011 คณะกรรมาธิการเพื่อความเท่าเทียมของโอกาสในการจ้างงานแห่งสหรัฐฯ (อีอีโอซี) ได้ยื่นฟ้อง บริษัทจัดหางาน “โกลบัล ฮอริซอนส์” ซึ่งมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และฟาร์มอีก 4 แห่งในมลรัฐฮาวาย ต่อศาลรัฐบาลกลาง ด้วยข้อกล่าวหา เช่น ทำให้แรงงานได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจากความมีอคติต่อเชื้อชาติ จัดหาที่พักซึ่งไม่สามารถอยู่อาศัยได้ จัดหาอาหารไม่เพียงพอ และให้ค่าแรงต่ำกว่ามาตรฐาน ตลอดจนขู่คุกคามจะส่งกลับประเทศ

       ข้อตกลงระงับคดีที่นำออกเผยแพร่วานนี้ (3) ระบุว่า ไร่เกษตร “แม็ค ฟาร์มส์” ของฮาวายจะชดใช้ค่าเสียหายทั้งสิ้น 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 52 ล้านบาท), ไร่ “เคเลนา ฟาร์มส์” 275,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9 ล้านบาท), บริษัทกัปตัน คุก คอฟฟี 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านบาท) และบริษัท เกาไอย์ คอฟฟีจะชดเชยค่าเสียหาย 425,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14 ล้านบาท)
       
       เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้พิพากษาพบว่า มีแนวโน้มที่ บริษัท โกลบัล ฮอริซอนส์ จะแสดงความรับผิดชอบทางกฎหมายต่อข้อกล่าวหาเลือกปฏิบัติ และทารุณแรงงาน
       
       เมื่อปีที่แล้ว อีอีโอซีประกาศว่า บริษัท เดล มอนเต เฟรช โพรดิวซ์ ได้ตกลงชดใช้ค่าเสียหาย 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39 ล้านบาท) ขณะที่แอนนา พัค อัยการเขตลอสแองเจลิส ซึ่งเดินทางไปยังเมืองโฮโนลูลู ในฮาวายพร้อมเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอีกคนหนึ่ง เพื่อประกาศชี้แจงรายละเอียดกรณีการชดใช้ค่าเสียหาย ได้กล่าวว่า บริษัทโกลบัล ฮอริซอนส์ บริษัทเมาอี ไพแนปเพิล และไร่เกษตรแห่งสุดท้ายที่ยังไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหายมีกำหนดจะเข้ารับฟังการ พิจารณาคดีในเดือนพฤศจิกายนนี้
       
       พัคกล่าวว่า กองทุนค่าสินไหมทดแทนที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 118 ล้านบาท) จะถูกส่งตรงไปยังบรรดาแรงงาน ในกระบวนการจ่ายเงินที่จะจัดสรรค่าเสียหายตามเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ ได้แก่ พวกเขาทำงานให้กับไร่ใด เป็นระยะเวลานานเท่าใด และถูกทารุณรุนแรงเพียงใด
       
       เมื่อวันอังคาร (3) ลิขิต อยู่อ่อน และคำจวน นามวิชัย ได้อธิบายแก่ผู้สื่อข่าวผ่านนักแปล ถึงขั้นตอนที่เขาได้รับการคัดเลือกจากในไทยให้ไปทำงานที่ไร่เกษตรในสหรัฐฯ โดยทางบริษัทให้สัญญาว่าพวกเขาจะได้รับค่าตอบแทนมากพอจะนำไปเลี้ยงดูครอบ ครัวได้
       
       พวกเขาถูกริบหนังสือเดินทาง และลิขิตเล่าว่า เขาต้องนอนกับพื้น และถูกบังคับให้ไปเก็บกล้วยทั้งที่ป่วย ขณะที่คำจวนกล่าวว่า ต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลง ร่วมกับเพื่อนแรงงานอีก 25 คนโดยมีห้องน้ำเพียงห้องเดียว
       
       นอกจากนี้ บริษัท เมาอี ไพแนปเพิล ยังถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติต่อแรงงานชาวไมโครนีเซียดีกว่าคนไทย เนื่องจากพวกเขามีสุขาเคลื่อนที่ และฝักบัวอาบน้ำ 5 อัน สำหรับแรงงาน 70 คน ขณะที่คนไทยถูกห้ามไม่ให้ใช้ห้องน้ำเดียวกับชาวไมโครนีเซีย
       
       พัคกล่าวว่า บริษัทจ้างงานแห่งนี้จงใจปล่อยให้คนไทย ซึ่งเป็นชนชาติที่ถูกเหมารวมว่า เป็นคนไม่มีปากมีเสียง และยอมคน ต้องใช้ชีวิตอย่างอัตคัดขัดสน ทั้งที่ได้เรียกเก็บค่านายหน้าจากคนไทยเป็นเงินตั้งแต่ 9,500-26,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 310,000-850,000 บาท) และปล่อยให้พวกเขานอนบนเตียงเต็มไปด้วยตัวเรือด ในบ้านซึ่งมีสภาพแออัด ขณะที่แรงงานบางคนต้องประดิษฐ์ “หนังสติ๊กขึ้นมาเพื่อจับไก่กิน”
       
       มอร์เดไช โอเรียน ผู้เป็นประธาน และหัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท โกลบัล ฮอริซอนส์ ที่ขณะนี้ปิดกิจการแล้ว ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์วานนี้ (3) ว่าเขาไม่เชื่อว่ามีข้อกล่าวหาใดเป็นเรื่องจริง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view