สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดำเนินคดีผู้บุกรุกอุทยานฯสิรินาถ อดีตผู้ว่า-ข้าราชการ11รายพัวพันออกโฉนดมิชอบ

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมอุทยานแห่งชาติฯลุยดำเนินคดีผู้บุกรุกพื้นที่อุทยาน แห่งชาติสิรินาถเพิ่มอีก 8 ราย พบอดีตผู้ว่าฯภูเก็ตบางคน-ข้าราชการ 11 รายพัวพันออกโฉนดมิชอบ ตั้งเป้าทวงคืนผืนป่า 1,755 ไร่ ล่าสุดเสนอเพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้ว500 ไร่


สมัคร ดอนนาปี

นายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยผลการปฏิบัติงานโครงการตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ว่า ล่าสุดคณะทำงานเสนอให้ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเพิ่มอีก 8 ราย ในข้อหายึดถือครอบครองพื้นที่เพื่อสร้างรีสอร์ตโดยไม่มีเอกสารสิทธิ ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดี

ทั้งหมดรวมทั้งเพิกถอนโฉนดที่ดินอีก 3 แปลงรวมพื้นที่ 185 ไร่ ในพื้นที่ตำบลสาคู และตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง หลังจากนี้จะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน

ทั้งนี้ โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลงดังกล่าว ได้แก่ โฉนดที่ดิน เลขที่ 6435 ตำบลสาคู อำเภอถลาง เนื้อที่ 84 ไร่ โฉนดที่ดิน เลขที่38112 ตำบลสาคู อำเภอถลาง 34 ไร่โฉนดที่ดิน เลขที่ 38113 ตำบลสาคู อำเภอถลาง 51 ไร่ พร้อมกันนี้ยังเสนอให้เพิกถอนส.ค.1 จำนวน 1 แปลง เลขที่ 224 หมู่ 4 ตำบลเชิงทะเล จำนวน 16 ไร่

นอกจากนี้ จะแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนร่วมในการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบเพิ่มอีก 11 รายอาทิ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต อดีตพนักงานที่ดินสาขาถลาง อดีตนักวิชาการที่ดินผู้มีส่วนร่วมกับการตรวจสอบก่อนออกเอกสารสิทธิ รวมทั้งฝ่ายปกครอง หรือผู้ใหญ่บ้าน-กำนันที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมอุทยานฯจะต้องดำเนินคดีจนถึงที่สุด เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจำนวนมาก

สำหรับโครงการตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พื้นที่เป้าหมาย 11 แปลง เนื้อที่ประมาณ 524 ไร่ มีการดำเนินคดีไปแล้ว 8 คดี ระยะที่ 2 พื้นที่เป้าหมาย 9 แปลง เนื้อที่ 701 ไร่ ระยะที่ 3 จำนวน 6 เป้าหมาย20 แปลง เนื้อที่ 320ไร่ และล่าสุดระยะที่ 4185 ไร่ รวมมีการบุกรุกทั้งสิ้น 1,755 ไร่ ล่าสุดได้มีการเสนอเพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้วประมาณ 500 ไร่ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างกระบวนการเพิกถอน

นายชีวภาพ ชีวธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะในพื้นที่หาดในทอนว่ามีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ทำกินในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิ แต่กลับไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยมีการสร้างอาคารถาวรและตั้งโต๊ะบริการนักท่องเที่ยวเกินกว่าที่กำหนด ขณะที่บางร้านค้ามีการเซ้งที่ดินชายหาด วงเงินถึง7 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view